Ở Việt Nam, chạy môtô cổ điển thường có 2 kiểu, người có tiền và người liều lĩnh. Người có tiền mua những chiếc môtô cổ điển hàng trăm triệu, còn người liều lĩnh mua xe cũ về độ lại. Trên thị trường cũng có một vài mẫu môtô cổ điển giá tầm trung nhưng không đủ tạo cuốn hút. Brixton xuất hiện là giải pháp cho nhóm thứ 2.
Ra mắt tại triển lãm hồi tháng 5, Brixton Motorcycles đã có màn "chào sân" ấn tượng với hàng trăm lượt đặt mua. Đến nay, các đại lý phân phối đều rơi vào tình trạng hết hàng. Có thể gọi Brixton là một hiện tượng nhờ mức giá chỉ chênh vài triệu so với dòng underbone côn tay, nhưng khác lạ mỗi lúc dừng đèn đỏ kế bên Yamaha Exciter hay Honda Winner. Đôi lúc, chủ nhân chiếc xe phải trả lời những câu tò mò của người xung quanh.
Thiết kế
Kiểu dáng chiếc Brixton BX150 Classic đậm nét thời gian. Những người trầm lắng, thích chậm rãi lướt phố, đôi khi lên đường làm chuyển phượt xa sẽ cảm thấy "hợp gu". Đèn pha phía trước tròn trịa, đèn chiếu ban ngày dạng LED bao quanh khiến chiếc xe khó lẫn vào đám đông. Đèn chiếu sáng sử dụng bóng halogen ánh sáng vàng.
Xe trang bị phuộc ống lồng phía trước, bọc cao su phần giữa, trong khi phía sau dùng giảm xóc đôi. Tất cả mẫu xe do Brixton bán ra đều sử dụng hệ thống phanh đĩa ở hai bánh, tích hợp công nghệ phanh kết hợp (CBS) giống một số mẫu của Honda. Vành nan hoa được lựa chọn do êm ái hơn vành đúc khi đi đường trường.
Tay lái của Brixton BX150 Classic cao và rộng. Các nút bấm đẩy đủ chức năng cơ bản, bổ sung thêm nút bật đèn cảnh báo. Đồng hồ dáng tròn, màn hình điện tử hiển thị thông số tốc độ, mức xăng và quãng đường đi. Đồng hồ analog hiển thị mô-men xoắn, giới hạn đồng hồ lên tới 16.000 vòng/phút, trong khi dòng xe phân khối lớn thường chỉ dừng lại ở mức 12.000 vòng/phút. Cổng USB 12V-10Ah gắn ở tay lái, và chủ nhân phải mua thêm đồ gắn thêm vì không có chỗ đặt điện thoại.
Kích thước Brixton BX150 Classic to lớn, chiều dài 2.020 mm và rộng 910 mm. Yên xe thiết kế dạng "bánh mì" cổ điển, vải bọc mềm mại thế nhưng phần xốp khá cứng, chiều cao yên 760 mm phù hợp với vóc dáng người Việt. Bình xăng 13,5 lít. Trọng lượng khô theo phía hãng công bố là 128 kg. Brixton không xuất sắc về chất lượng hoàn thiện ở các chi tiết, như sơn ở nút bấm tay lái, chi tiết động cơ, khung sườn,...
Brixton BX150 Classic vẫn dùng khung sườn dạng ống, nhưng được gắn vào động cơ. Động cơ lúc này là trung tâm giữ các bộ phận, trong khi một mẫu môtô cổ điển điển hình dùng bộ khung sườn làm trung tâm.
Xe trang bị động cơ xy-lanh đơn, SOHC, làm mát bằng không khí, dung tích 149cc, cho công suất 11,66 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11,9 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút.
Nếu so trong cùng phân khúc 150 phân khối, sức mạnh của BX150 khá yếu. Thậm chí nếu so với bản Brixton BX125 (11 mã lực và 11,4 Nm) thì BX150 không vượt trội hơn là bao. Phía hãng từng cho biết, động cơ cung cấp bởi hãng Suzuki. Mẫu xe của Brixton dùng hộp số 5 cấp, cùng hệ thống phun xăng điện tử.
Khả năng vận hành
Bước lên xe và nổ máy, tiếng động cơ dễ đoán từ trước, không ồn ã gây chú ý như chính phong cách tạo hình. Tay lái rộng và cao, lưng thẳng, điểm đặt chân hơi tiến về phía trước, tất cả tạo nên trạng thái thoải mái dễ chịu. Gìm côn, vào số rồi bắt đầu hòa mình vào phố đông người.
Người chưa làm quen với môtô cổ điển dễ bỡ ngỡ khi cầm lái Brixton BX150 Classic. Xe không linh hoạt như dòng underbone hay môtô cỡ nhỏ Yamaha TFX150, FZ150i, nhưng với người đủ đam mê coi đó là cái giá của cuộc chơi. Bởi linh hoạt không nói lên tất cả. Brixton BX150 Classic mang đến thứ không có ở những mẫu xe cùng tầm giá, góc nhìn cao, cảm giác vui vẻ khó diễn đạt mà người chơi môtô cổ điển vẫn nhắc đến.
Tư thế ngồi của Brixton BX150 Classic giúp người điều khiển thoải mái dễ chịu. |
Cầm lái Brixton lúc đường thông thoáng là ý kiến hay. Nếu bất đắc dĩ phải di chuyển trong phố đông, dưới nắng nóng Sài Gòn chẳng gì ngoài cực hình. Động cơ không đủ gió làm mát, phả hơi nóng vào hai chân. Tay trái mỏi nhừ do tay côn nguyên bản khá căng. Tay nắm thiết kế kiểu hoa văn dọc đứng, in hình rõ nét lên hai lòng bàn tay đỏ lừ.
Sau tất cả, Brixton BX150 Classic cần một còn đường thử đủ rộng. Đến đoạn, thử xoắn hết ga, đầu xe chồm hơi lên nhờ gia tốc và cấu trúc đầu xe cao. Số 1, 20 km/h. Số 2, rồi số 3, đồng hồ hiện 60 km/h. Vội gẩy chân sang số 4, đồng hồ tiếp tục nhảy số, cảm giác thiếu tự tin bỗng xuất hiện. Nguyên nhân không xuất phát từ tốc độ, mà vì tiếng cơ gào khá to, dù đội chiếc mũ 3/4 vẫn nghe thấy rất rõ. Tốc độ sau ngưỡng 80 km/h bắt đầu tăng chậm lại, khó chạm đến con số 100 km/h.
Sự cứu vãn cho điểm yếu động cơ là sự ổn định của Brixton BX150 Classic nhờ trọng lượng lớn. Dù chạy tốc độ cao trong nhiều phút, xe không hề run lẩy bẩy, đánh lái thế nào chiếc xe theo như vậy. Hệ thống giảm xóc êm ái, không quá cứng hay quá mềm, đi qua gờ nổi trên đường người lái không bị đẩy khỏi yên hay thiếu cảm nhận mặt đường.
Đồng hồ dễ dàng quan sát thông tin ở màn hình điện tử, nhưng ngược lại với đèn báo. Dưới ánh sáng ban ngày, đèn báo khó nhìn, như biểu tượng phun xăng điện tử sáng lên khi khởi động động cơ, hay đèn báo đang bật xi-nhan, sinh ra tình trạng quên không tắt trên cả đoạn đường dài vì không dùng đến. Bên cạnh đó, nếu mua Brixton về chủ yếu đi phố, chủ nhân nên bỏ tiền mua bộ lốp mới thay cho lốp gai để có trải nghiệm tốt hơn.
Kết luận
Xét trên những yếu tố mà chiếc xe sở hữu, mức giá từ 47,9 đến 58,9 triệu đồng khá hợp lý. Nhưng Brixton sẽ phải đối mặt với những rào cản vô hình về thương hiệu và chất lượng. Brixton là thương hiệu sinh ra tại đất nước Áo, nhưng nhập nguyên chiếc vào Việt Nam từ Trung Quốc. Trong khi chất lượng vẫn là dấu hỏi lớn khiến khách hàng Việt băn khoăn, vì để trả lời cần phải có thời gian sử dụng đủ lâu.