Chỉ vừa xuất hiện tại Việt Nam được vài tuần, nhưng tôi khá may mắn là một trong những người đầu tiên trải nghiệm mẫu xe Kawasaki Ninja 650 2020. Trước khi nhận xe, tôi từng có định kiến về những mẫu xe sport-city với công suất cao sử dụng trong phố.
Thiết kế không quá đặc biệt, thoải mái khi di chuyển trong phố
Khi nhìn trực diện, Ninja 650 vẫn mang kiểu dáng quen thuộc của dòng Ninja với cụm đèn pha đối xứng và cặp kính chiếu hậu đối xứng. Nếu như không có cụm phanh đĩa kép phía trước thì tôi khó có thể phân biệt được Ninja 650 và Ninja 400.
Chiếc xe tôi được trải nghiệm được phủ màu đen bóng trông khá ngầu, phần tem xe cũng đơn giản với logo "Ninja" ở yếm và con số "650" ở vị trí yên sau. Nhìn chung thì phiên bản màu đen này không quá nổi bật khi di chuyển trên phố.
So với đời cũ, Ninja 650 2020 được nâng cấp màn hình hiển thị mới dạng TFT. Màn hình có thêm phần báo dung lượng bình ắc-quy và kết nối với điện thoại. Tuy nhiên khi sử dụng thực tế, khả năng kết nối điện thoại chưa thật sự hoàn hảo và đôi khi xảy ra tình trạng lỗi.
Điểm tôi thích nhất trên chiếc Ninja 650 2020 là tư thế lái thoải mái, phần ghi-đông được nâng cao kết hợp với gác chân thấp phía dưới khiến cho tôi không cảm thấy mệt mỏi khi di chuyển trong phố. Chiều cao yên chỉ ở mức 790 mm nên với chiều cao 1,75 m của tôi có thể thoải mái chống chân.
Mặc dù là một chiếc xe có dung tích xy-lanh 649 cc, nhưng Ninja 650 lại có cảm giác ga đầu cực kỳ êm ái và mượt mà, nó thậm chí còn nhẹ hơn chiếc KTM Duke 390. Tuy nhiên khi chạy trên đường trường, động cơ của xe bắt đầu phát huy sức mạnh, số 2 của xe có thể đạt được vận tốc hơn 100 km/h trên đường thử.
Không được trang bị nhiều công nghệ
Sau khi đã trải nghiệm trên đường phố, tôi quyết định mang chiếc xe này vào một sân tập khép kín, nơi tôi có thể đẩy chiếc xe đến giới hạn mà không ảnh hưởng đến bất kỳ ai.
Khi chạy tốc độ chậm qua những cọc tiêu, giảm xóc trước và sau hoạt động khá tốt và êm ái. Góc lái của xe rộng giúp cho việc thực hiện những pha quay đầu xe trong những không gian chật hẹp cũng bớt nhọc nhằn.
Ga đầu nhẹ của Ninja 650 cho phép tôi có thể vặn ga đột ngột ở tốc độ chậm mà xe không bị giật. Tuy nhiên do xe không được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control) nên tôi có thể cảm nhận được bánh sau bị trượt khi vô tình vặn ga sớm trong cua.
Sau khi đã tìm ra được những ưu/nhược điểm khi chạy ở tốc độ thấp, tôi chuyển sang thử ôm cua và phanh gấp ở tốc độ cao.
Lốp xe nguyên bản của Ninja 650 2020 cho độ bám đường tương đối tốt nếu để đúng áp suất, tôi có thể tự tin vào cua với vận tốc cao mà không sợ trượt bánh. Thế nhưng giảm xóc sau của xe lại khá tệ khi chạy nhanh trong cua, tốc độ hồi của giảm xóc (rebound) quá nhanh khiến cho chiếc xe mất đi sự ổn định trong cua. Bù lại, điều này mang đến cảm giác thoải mái khi di chuyển trong phố hoặc trên những cung đường gồ ghề.
Thử nghiệm phanh gấp, nhờ có bộ ly hợp chống trượt nên tôi có thể phanh kết hợp trả số mà hiếm khi bị trượt bánh. Hệ thống phanh ABS của Ninja 650 cũng hoạt động khá ổn định.
Kết luận
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Ninja 650 không quá cao, dao động 6-9 lít/100 km khi di chuyển trong phố và 3-5 lít/100 km khi chạy trên đường trường. Tôi đã thử làm một phép tính nhỏ trong thời gian chạy thử xe, nếu mỗi ngày tôi chạy khoảng 20 km để đi làm thì trung bình một tháng tôi chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng tiền xăng.
Nếu muốn mua một chiếc sportbike để di chuyển trong phố và chạy đường trường với tốc độ vừa phải thì Ninja 650 là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên nếu đang tìm kiếm một chiếc xe sportbike đúng nghĩa với khả năng tăng tốc mạnh mẽ và kiểu dáng hầm hố, Ninja 650 không phải là một lựa chọn tốt.
Với mức giá gần 200 triệu đồng, Kawasaki Ninja 650 2020 không quá khó để cạnh tranh với đối thủ Honda CBR650R (254 triệu đồng).