Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đánh giá Vespa Picnic giá 90 triệu đồng - khác biệt ở bộ phụ kiện

Mẫu xe Vespa Picnic thực chất là phiên bản đặc biệt của Vespa Primavera, khác biệt ở bộ phụ kiện dã ngoại được trang bị cho xe.

Vespa Picnic co xung voi muc gia gan 90 trieu dong anh 1

Đầu tháng 4, Piaggio Việt Nam cho ra mắt mẫu Vespa Picnic với giá bán 88 triệu đồng. Thực tế, Picnic không phải là một mẫu xe mới hoàn toàn, đây chỉ là chiếc Primavera được gắn thêm phụ kiện.

So với Vespa Primavera, Vespa Picnic đắt hơn 11,5 triệu đồng. Với mức chênh lệch hơn 10 triệu đồng, người dùng Vespa Picnic sẽ có thêm bộ phụ kiện gồm thảm lót và giỏ mây phía sau, cùng với đó là số lượng bán ra thị trường được giới hạn ở mức 300 chiếc.

Kiểu dáng bắt mắt

Tôi đã có cơ hội trải nghiệm mẫu xe này chỉ sau vài tuần được cho ra mắt. Cảm giác đầu tiên khi nhìn thấy Vespa Picnic là đẹp, sang trọng. So với Primavera tiêu chuẩn, Picnic cho cảm giác to lớn hơn nhờ bộ ba-ga chở đồ trước/sau, đi kèm là giỏ mây gắn cùng cuộn thảm với họa tiết sọc đen, trắng.

Vespa Picnic co xung voi muc gia gan 90 trieu dong anh 2

Tôi sẽ không nói quá nhiều về thiết kế của Picnic, mẫu xe này không có gì khác biệt với Primavera ngoài huy hiệu Picnic và bộ phụ kiện đi kèm. Thay vào đó tôi chỉ tập trung vào 2 món đồ trang bị thêm là giỏ mây và tấm thảm cắm trại.

Bên trong giỏ mây đặt phía sau là một túi cách nhiệt có quai xách tiện dụng, mặt dưới của giỏ được bố trí bộ cài dao, đĩa. Giỏ mây này được gắn vào ba-ga sau thông qua ốc khóa chắc chắn, Vespa cũng trang bị cho Picnic túi chống nước để hạn chế giỏ bị ướt khi đi dưới mưa.

Giỏ mây có thể nói là thứ tạo nên sự khác biệt lớn nhất của Vespa Picnic, nó mang đúng tinh thần sáng tạo kiểu Italy cho chiếc Vespa, và tạo nên sự khác biệt nếu so với những chiếc Primavera thông thường hay với những đối thủ như Honda SH. Tất nhiên giỏ mây là thứ "dị ứng" với thời tiết, nắng hoặc mưa đều có thể khiến phụ kiện này lão hóa và hỏng, vì vậy nó cần được chăm sóc kỹ hơn. Với một người yêu Vespa, chăm sóc cho xe là điều bình thường, nhưng với những người sử dụng xe như một phương tiện, đây có thể là một rắc rối.

Một tấm thảm khá đẹp đặt phía trước đầu xe vừa là vật trang trí, vừa tiện dụng khi cần đi dã ngoại, đúng với cái tên Picnic của chiếc xe. Tấm thảm được cố định bằng một sợi dây da, cá nhân tôi đánh giá cách bố trí tấm thảm này đẹp nhưng chưa hợp lý. Khi chạy vào buổi tối, một phần ánh sáng từ đèn xe bị cản bởi tấm thảm nên gây đôi chút khó chịu, cùng với đó là thảm dễ bị trượt sang 2 bên khi chạy nhanh. Ngoài ra, vì khá đẹp nên tôi luôn phải xách theo tấm thảm này mỗi khi gửi xe ở những nơi lạ hoặc ngoài đường, phố, vì nó có thể dễ dàng bị tháo mang đi chỉ sau vài giây.

Bên cạnh 2 món đồ kể trên, Vespa Picnic cũng có những điểm nhấn như yên xe và sàn để chân màu nâu tương đồng với dây da phía trước và sau xe. Người dùng Vespa Picnic chỉ có 2 lựa chọn màu sơn là xám hoặc trắng, ít hơn Primavera tiêu chuẩn.

Động cơ cho cảm giác êm ái

Tương tự những mẫu Vespa tôi từng chạy trước đây, Picnic vẫn mang đến cảm giác nhẹ nhàng khi chạy trên phố lẫn đường trường. Điểm nổi bật của Picnic nằm ở sự êm ái mỗi khi vặn ga, chiếc xe tăng tốc đều chứ không bị giật cục.

Vespa Picnic co xung voi muc gia gan 90 trieu dong anh 7

Vespa Picnic được trang bị động cơ 124,5 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này cho công suất 10,6 mã lực tại 7.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm tại 6.000 vòng/phút.

Khả năng tăng tốc của Vespa Picnic không thực sự ấn tượng do khối lượng nặng. Bù lại, Picnic mang đến cảm giác khá êm ái, chiếc xe cho cảm giác chắc chắn ngay cả khi chạy ở tốc độ 70 km/h trên đường trường.

Bù lại, nhờ khối lượng nặng nên Picnic mang đến cho người ngồi cảm giác đầm chắc khi chạy nhanh. "Dàn chân" của Picnic cũng là một điểm cộng, hệ thống treo và bộ lốp đáp ứng tốt khi chạy nhanh trong những khúc cua lẫn đường ướt. Xe mang đến sự nhịp nhàng và ổn định khi tôi vô tình chạy nhanh qua những gờ giảm tốc hay các mố cầu.

Với bình xăng 7 lít, tôi mất khoảng 130.000 đồng mỗi khi đổ xăng. Trải nghiệm thực tế, Picnic tốn khoảng 6,5 lít xăng cho quãng đường 250 km, tương đương hơn 3,5 lít/100 km. Đối với một chiếc xe nặng nề như Vespa và kiểu chạy thể thao của tôi, mức tiêu thụ nhiên liệu này có thể chấp nhận được.

Vespa Picnic co xung voi muc gia gan 90 trieu dong anh 8

Tư thế ngồi trên xe Vespa thoải mái đối với người ngồi trước, tuy nhiên người ngồi sau gặp đôi chút khó chịu do vị trí để chân quá nhỏ. Ngoài ra, mẫu Picnic được gắn sẵn ba-ga nên người ngồi sau lên/xuống xe sẽ gặp đôi chút khó khăn.

Kết luận

Nhìn chung, Vespa Picnic được sinh ra với đúng cái tên của nó, chiếc xe này thích hợp cho những chuyến dã ngoại 2 người với những phụ kiện như túi xách hay thảm lót.Khối động cơ 125 cc trên xe vận hành tốt nhưng chưa đủ mạnh để mang đến cảm giác thích thú cho những người muốn có cảm giác tốc độ.

Cá nhân tôi đánh giá Vespa Picnic phù hợp với nhóm người thích đi du lịch bằng xe máy hoặc đơn giản đang tìm một mẫu xe sang lạ mắt. Mức giá đắt hơn Primavera thông thường 11,5 triệu đồng là xứng đáng cho một chiếc xe sản xuất giới hạn 300 chiếc và có thiết kế thời trang như Picnic.

Vespa Picnic co xung voi muc gia gan 90 trieu dong anh 9

Với giá bán 88 triệu đồng, Vespa Picnic cạnh tranh với Honda SH 150i (87,99-95,99 triệu đồng) và Piaggio Medley S 150 (93,9 triệu đồng).

Honda SH 350i có gì nổi bật hơn SH 300i?

SH 350i nhận được nhiều nâng cấp về kiểu dáng, khung sườn lẫn sức mạnh động cơ.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm