Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đầu bếp Việt đưa gia vị dân gian lên đẳng cấp nhà hàng'

Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương đánh giá cao các đầu bếp của cuộc thi Chiếc thìa vàng khi biến hóa gia vị, nguyên liệu dân gian trở thành món ăn sang trọng, đạt chuẩn 5 sao.

Kết thúc buổi thi sáng 4/8, 10 đội thi đến từ cụm Bắc Trung Bộ tham gia sơ tuyển khu vực miền Trung, cụm Bắc Trung Bộ của cuộc thi Chiếc thìa vàng đã mang đến nhiều món ăn đặc trưng, đúng theo tiêu chí “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt”,

Những đầu bếp từ cố đô Huế thu hút sự chú ý với món ngon đậm chất ẩm thực cung đình như gỏi nước hải sản tiến vua, chả hải sản cung đình, bắp bò hầm củ sen... Trong khi thí sinh Quảng Nam, Đà Nẵng khai thác thực đơn theo hướng kết hợp gia vị, nguyên vật liệu địa phương với cách chế biến hiện đại, tạo ra các món mới lạ như gỏi cá mập sữa với đọt lá me, xốt mắm trái chay, gà đèo le nấu dây quai xanh ăn kèm phở sắn Quế Sơn, khoai đường Quế Sơn…

so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 1
Các đội thi khu vực Bắc Trung Bộ đã trổ hết tài nghệ trong buổi sáng ngày 4/8.

Chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương nhận định: “Sáng hôm nay các đội đều có sự chuẩn bị chỉn chu, đầu tư và tôi đánh giá cao cách chế biến, sự tinh tế trong khẩu vị, ít mắc những lỗi cơ bản về trang phục, tác phong và dụng cụ. Đặc biệt, có những gia vị dân gian nhưng lần đầu tiên được đưa lên thành món ăn đẳng cấp nhà hàng, khách sạn 5 sao".

Trong khi đó, giám khảo Lý Sanh kỳ vọng: “Đến ngày hôm nay, hành trình tìm kiếm gia vị đã phát hiện được nhiều loại đặc biệt. Sau khi trải qua sự đánh giá, kiểm chứng về y học tôi hy vọng sẽ giúp bản đồ gia vị Việt Nam thêm phong phú”.

Vòng sơ tuyển khu vực miền Trung sẽ khép lại vào cuối ngày 4/8. Hà Nội sẽ là điểm dừng chân tiếp theo của vòng sơ tuyển, dành cho các đầu bếp khu vực phía Bắc từ ngày 27-29/9.

Bán kết tại khu vực phía Bắc sẽ diễn ra vào các ngày 11-12/10; bán kết phía Nam sẽ diễn ra các ngày: 25, 26, 27/10. Chung kết cuộc thi và lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 6-7/12 tại TP HCM.

  • Vòng sơ tuyển khu vực miền Trung của cuộc thi Chiếc thìa vàng diễn ra tại cung Thể thao Tiên Sơn, Đà Nẵng. Cụm thi Bắc Trung Bộ là cụm thi cuối cùng trong vòng này và cũng là một trong những cụm thi được ban giám khảo và cổ động viên Chiếc thìa vàng 2016 chờ đợi nhất, nhằm mục sở thị kỹ thuật nấu nướng cũng như thưởng thức các món ăn độc đáo. Trước đó, trong ngày 2-3/8, diễn ra cuộc so tài giữa đội thi đến từ Tây Nguyên và Nam Trung bộ.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 2
    Cuộc so tài hứa hẹn diễn ra trong không khí hào hứng, hấp dẫn. Tất cả thí sinh cho biết sẽ nỗ lực hết sức giành lấy những tấm vé vào vòng bán kết. Mỗi đội đều tìm cách khai thác thế mạnh sản vật, thức ngon của địa phương, sao cho tạo nên bàn tiệc ấn tượng nhất tại Chiếc thìa vàng. Các đại diện đến từ Huế tự tin với món ăn cách tân món truyền thống, phát huy nét tinh tế trong ẩm thực cung đình. Trong khi đầu bếp Quảng Nam, Đà Nẵng nương vào thế mạnh về đặc sản, thức ngon gắn với miền quê.

    Hương rừng - vị biển giao thoa tại sơ tuyển Chiếc thìa vàng

    Cuộc so tài đầu tiên của Chiếc thìa vàng khu vực miền Trung là giữa các đầu bếp Tây Nguyên. Đem đến gia vị độc đáo, vòng sơ kết mở màn bằng sự hội ngộ của hương rừng - vị biển.

  • Vào tháng 6, Chiếc thìa vàng 2016 đã tổ chức sơ tuyển khu vực phía Nam, chọn ra 20 đội xuất sắc nhất góp mặt vào vòng chung kết. Trong đó có 7 đội được trao thưởng, bao gồm 1 giải nhất trị giá 40 triệu đồng và 6 giải nhì, mỗi giải 30 triệu đồng.

     

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 3
    Ban giám khảo đánh giá rất cao chất lượng chuyên môn của vòng thi phía Nam cũng như mặt bằng thí sinh năm nay, nên đặc biệt kỳ vọng vào đợt tranh tài miền Trung. Ông Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc công ty TNHH Minh Long I, đơn vị tổ chức cuộc thi cho biết: “Tôi đánh giá cao khả năng sáng tạo của các đội trong việc lên thực đơn, chế biến món và vô cùng kỳ vọng các món ăn có tính đột phá sẽ được phát hiện trong vòng thi sơ tuyển Chiếc thìa vàng khu vực miền Trung".

    20 đội đầu bếp miền Nam vào bán kết Chiếc thìa vàng

    Sau 3 ngày thi, hội đồng giám khảo Chiếc thìa vàng đã chọn ra 20 đội thi đến từ các tỉnh miền Nam vào vòng bán kết.


     

  • Ngay khi vừa có mặt tại điểm thi, các đầu bếp tài năng đã nhanh chóng điểm danh, nhận vị trí thi và bắt đầu công đoạn sơ chế nguyên liệu. Đội Khách sạn Indochine Palace Huế đem đến trái sa kê, nhụy hoa nghệ tươi, cây hẹ, quả thị để làm gia vị. Nâng cấp cải tiến công thức và dùng nguyên liệu đắt tiền là bí quyết để đội thi nâng cấp món ăn dân dã trở nên sang trọng.

     

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 4
    Trong khi đó, Đội Khách sạn La Residence Huế chọn trái dâu da chua ngọt để làm gỏi, mướp đắng, hải sản phá tam giang, sen hồ tịnh tâm, rượu minh mạng, mè đen mè trắng đường phèn... Đây cũng là đội hiếm hoi có bếp trưởng là nữ.

     

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 5
    Được chú ý hơn cả là đội Victoria Hoi An Beach Resort đến từ Hội An với cả 3 thành viên đều là nữ. Đội dự thi với thực đơn 4 món súp chùm ngây tôm hùm, cá chuồn chiên củ nén với gạo quê, bê da giòn với rau củ và bánh kép khoai môn Cù Lao.

     

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 6
  • 7h30, các thí sinh bắt đầu thực hiện bài thi của mình. Với chủ đề "Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt", mỗi đội cần hoàn tất thực đơn 4 món ăn, gồm: món khai vị, món thủy - hải sản, món thịt và món tráng miệng. Một số đội thi bắt tay vào chế biến món chính.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 7

    Đội Palm Garden Beach Resort & Spa thực hiện món nem cuốn 3 miền, trong khi đội đến từ Công ty CPTM & Du lịch San hô Đà Nẵng bắt đầu chế biến món gỏi bò đồng quê và gà hầm bản Đôn.


  • Với lợi thế vừa có núi, vừa có biển, các đội thi hôm nay mang đến nhiều loại gia vị, rau củ đặc trưng của vùng miền mình sinh sống. Những loại gia vị này đều có chung đặc điểm là dễ kiếm, dễ thấy nhưng ít được các đầu bếp hoặc các bà nội trợ dùng trong chế biến món ăn.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 8
    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 9
    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 10
  • Đội Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng dùng nguyên liệu rẻ tiền nhưng độc đáo là các loại lá rừng, lá càng cua, lá gai sân, lá bứa, rau đay rừng, bông trang rừng, lá dứa rừng hái từ núi Hoàng Cầu (huyện Quế Sơn, Quảng Nam). Đặc biệt đội đem đến món chính là phở sắn được làm từ sắn từ 3 ngày trước, cho sợi phở dai hơn, ngâm nước thì nở ra nên không làm đầy bụng khi ăn.

     

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 11

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 12
  • Trải qua hơn một tiếng nấu nướng, mồ hôi bắt đầu lấm tấm trên gương mặt các đầu bếp nhưng sự say mê với ẩm thực của mỗi thí sinh đều toát lên trong từng thao tác chế biến nguyên liệu, thái, cuộn...

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 13
    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 14

  • Đội Khách sạn Indochine Palace Huế sử dụng 2 loại gia vị lạ: nhụy hoa nghệ và mật sâm (trái trứng cá). Mật sâm hay trái trứng cá là loại trái rất dễ tìm. Bởi lẽ loại cây này được trồng khắp các con phố để lấy bóng mát.

    Trái trứng cá khi chín mọng đỏ, bên trong có phần hạt nhỏ, nhuyễn cùng lớp thịt ngọt dịu. Trẻ em, nhất là trẻ em thôn quê thường hái trứng cá chín ăn sống. Đầu bếp của đội Indochine Palace đã nảy ra ý tưởng dùng trứng cá làm ra loại xốt mang tên xốt mật sâm, kết hợp cùng thịt vịt, măng rừng, bánh bèo ngũ sắc, tạo nên món ăn đặc sắc.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 15

    Anh Trần Huy Cường, thành viên của đội chia sẻ: "Dự định dùng trái trứng cá làm nguyên liệu chế biến món ăn từ lâu, nhưng đến Chiếc thìa vàng chúng tôi mới quyết định thực hiện. Trứng cá rất dễ tìm, là loại trái gắn bó với tuổi thơ và mang giá trị dinh dưỡng cao, nhiều vitamin, khoáng chất, hương vị lại dịu ngọt, dễ chịu".

    Ngoài ra, đội thi kết hợp sốt mật sâm trứng cá cùng thịt vịt, vốn là loại thịt khó chế biến, nhằm phô diễn kỹ thuật nấu nướng theo chuẩn khách sạn 4-5 sao.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 16
  • Đội Pullman Danang Beach resort đang gấp rút hoàn thiện các chi tiết trang trí, trong khi đầu bếp của đội Palm Garden Beach Resort & Spa thực hiện món súp chùm ngây tôm hùm. Đội thi đến từ Hội An này có bí quyết là chọn nguyên liệu tươi ngon, giàu dinh dưỡng mang tính cổ truyền nhưng được biến tấu độc đáo.

    Nguyên liệu được đội chọn là cá chuồn bê Cầu Mống, rượu hồng đào, cá cơm củ nén sả, khoai môn Cù Lao Chàm, rau chùm ngây... Đặc biệt, đội sử dụng tinh bột than tre cho món tráng miệng, giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 17
    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 18
  • Đội thi Khách sạn Indochine Palace Huế, Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng và Palm Garden Beach Resort & Spa Hội An đã bắt đầu lấy bát đĩa để trình bày món ăn. Trong khi đội Công ty CPTM & Du lịch San hô Đà Nẵng đã hoàn thành 70% thực đơn, đang cắt tỉa hoa sen để trình bày. Trong ảnh là bàn tiệc đang dần hoàn thiện của đội.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 19

     

  • Đội Công ty CPTM & Du lịch San hô Đà Nẵng đã bắt đầu công đoạn trình bày món. Trong ảnh là món cơm nị được bài trí đẹp mắt trên sản phẩm gốm sứ Minh Long.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 20

     

  • Trong khi thí sinh bận rộn tranh tài, ban giám khảo của Chiếc thìa vàng cũng sẵn sàng cho vai trò cầm cân nảy mực. Đội ngũ giám khảo chuyên môn trong ngày thi hôm nay có nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long, Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn - ông Lý Sanh, Nghệ nhân ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh.

    Bên cạnh đó là các giám khảo khách mời, bao gồm: Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I - ông Lý Huy Sáng, Phó Giám đốc sở Du lịch thành phố Đà Nẵng - bà Trương Thị Hồng Hạnh, nguyên Phó giám đốc Sở VHTTDL TP HCM - bà Vũ Kim Anh. Trong ảnh, giám khảo Chiêm Thành Long hào hứng thử hương của một loại gia vị.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 21
  • Chiếc thìa vàng năm nay chứng kiến cuộc so tài của nhiều đầu bếp trẻ. Đáng chú ý là nữ bếp trưởng Tôn Nữ Hồng Loan của đội Victoria Hoi An Beach Resort. Cô gái sinh năm 1991 này có 6 năm kinh nghiệm trong nghề bếp. Đây là lần đầu tiên cô dự thi Chiếc thìa vàng.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 22

     

  • Lúc này các thí sinh đã hoàn thành phần trình bày món ăn. Ban giám khảo bắt đầu tiến hành thẩm định các bàn tiệc.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 23
  • Đội Công ty CPTM & Du lịch San hô Đà Nẵng từng đạt giải nhì sơ kết Chiếc thìa vàng năm 2015. Năm nay đội đem đến món truyền thống nhưng nâng cấp bằng nguyên liệu đắt tiền và sáng tạo trong chế biến: các món ngày xưa dùng tôm đồng, giờ là tôm càng xanh; thay ốc hương cho ốc bươu trong món ăn xưa.

    Đặc biệt, người xưa chế biến sen cuộn cá rồi chiên, còn bây giờ các đầu bếp sẽ chiên rồi cuốn và làm giòn lại. Cách làm này đã thể hiện sự khéo léo, nâng cấp trong tay nghề các đầu bếp.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 24

    Các loại lá cây núi rừng như lá sim, lá mua, lá móc, đinh lan hẹ, tía tô từ rừng Hòa Bắc (Hòa Vang, Đà Nẵng) cũng được đội kết hợp tài tình, tạo nên hương vị lạ mà quen cho các món ăn.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 25
  • Đội Khách sạn Indochine Palace Huế mang đến thực đơn 4 món gồm: Gỏi nước hải sản tiến Vua và lụi mía khoai tía,cuộn sen cá hồi; ức vịt sốt trái mật sâm, măng rừng A Lưới ăn kèm bánh bèo ngũ sắc; cá chình thác Nhị Hồ nướng xốt nhụy hoa nghệ và cơm nghệ vị hẹ, sa kê áp chảo; bánh khoai Diên Đại hương quế xốt chanh dây, chè lô hội trái cây.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 26
  • Món khai vị của đội Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng công phu với 3 món nhỏ: gỏi cá mập sữa với đọt lá me, xốt mắm trái chay; gỏi cuốn phở sắn với bê tơ Cầu Mống, xốt rau thơm Trà Quế và hải sản cuộn tam cấp.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 27

     

     

     

  • Đội Khách sạn Thanh Lịch Hội An mang đến món thủy-hải sản là cơm hải sản làng chài với phần trình bày đẹp mắt. Cơm nấu xong được chiên bằng nước luộc các loại hải sản. Nước sốt đặc biệt từ quả gai cho màu tím đỏ giống thanh long, có vị chua và cơm dẻo, ngọt. Đây là loại quả dại mọc nhiều ở các đồi cát trồng thanh long.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 28
    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 29
  • Đội Khách sạn Park View Huế mang đến món gỏi hoa cau. Hoa cau được trần qua nước sôi để nguội cho bớt chát rồi trộn với gia vị gỏi nước mắm (theo tỷ lệ một mắm một đường rồi nấu lên), sau đó trộn cùng tôm đất Huế, thịt ba chỉ, dưa chuột, cà rốt và rau mùi.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 30
  • Món cơm nị - đặc sản người Chăm được các đầu bếp đội Công ty CPTM & Du lịch San hô Đà Nẵng nâng tầm về cả hương vị và cách bài trí.

    Cơm nị thường là gạo nấu với sữa nhưng có người lại thích thêm nho khô vào để tăng khẩu vị. Người Chăm hay ăn cơm nị với cà púa - món ăn được chế biến từ thịt bò rất độc đáo. Hai món ăn này bổ sung cho nhau tạo nên trải nghiệm độc đáo, cầu kỳ, kết hợp giữa vị sữa ngọt béo, lạc bùi, thịt bò mặn ngọt ăn cùng ớt cay, nho khô ngọt. 

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 31

     

     

     

     

     

     

  • Thực đơn 4 món của Palm Garden Beach Resort & Spa trên sản phẩm gốm sứ Minh Long: súp chùm ngây tôm hùm; cá chuồn chiên củ nén với gạo quê; bê da giòn với rau củ và bánh kép khoai môn Cù Lao.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 32

     

  • Món canh dưa hồng nấu hải sản của đội Pullman Danang Beach Resort có vị ngọt của hải sản, thanh mát của dưa hồng, thích hợp làm món khai vị trong tiết hè oi nóng.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 33


     

  • Về bàn tiệc của đội Công ty CPTM & Du lịch San hô Đà Nẵng, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long nhận xét, đội trang trí bàn ăn theo chủ đề đồng quê nhưng vẫn chưa đẹp. Hoa sen có ý đồ nhưng chưa có nghệ thuật sắp đặt, cách trang trí không làm bật lên nét đẹp đồng quê. Dùng màu sắc trong đĩa gỏi xanh tươi quá nên làm mất vẻ đẹp của sen.

    Món cơm làm ngon nhưng lại xắt lá tía tô làm mất hết vẻ đẹp trong trang trí của cơm, nên xào và để riêng ra giúp thực khách thưởng thức trọn vẹn hơn. Trái cây nên lựa chọn dụng cụ phù hợp, khai vị quá nhiều nhưng món chính ít. Gà hầm bản Đôn trang trí ít. Đội thi cũng cần chú ý phân loại rác hữu cơ và vô cơ.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 34
  • Các món ăn của Indochine Palace Huế đều đậm vị miền Trung - củ sen cá hồi sốt thị. Món thứ 2 mang tên Tình quê, là sự hòa quyện tình yêu giữa đồng bằng và vùng núi.

    Món sáng tạo của đội là bánh bèo ngũ sắc, đặc biệt ăn kèm với củ sâm. Món chính có tác dụng chữa bệnh, đậm vị nghệ với nguyên liệu được xây dựng trên câu chuyện một người phụ nữ Phú Lộc chữa bệnh cho chồng bằng cách dùng nghệ nấu cơm.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 35

     


     

  • Palm Garden Beach Resort & Spa - Hoi An resort mang đến món bê da giòn. Đội có bí quyết là chọn nguyên liệu tươi ngon, giàu dinh dưỡng mang tính cổ truyền nhưng được biến tấu độc đáo.

    Nguyên liệu được đội chọn là cá chuồn bê Cầu Mống, rượu hồng đào, cá cơm củ nén sả, khoai môn Cù Lao Chàm, rau chùm ngây... Đặc biệt, đội sử dụng tinh bột than tre cho món tráng miệng, giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 36
    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 37
  • Đội Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng gây ấn tượng với những nguyên liệu, gia vị đậm chất Quảng Nam. Trong thực đơn của mình, đội tâm đắc món gà đèo le làm từ nhiều nguyên liệu: gà núi dai, chắc; dây quai xanh là nguyên liệu tìm thấy ở sườn núi, chữa nhiều loại bệnh. Đến phần thuyết trình, đội chia sẻ đây cũng là món ăn bếp trưởng hay nấu cho mẹ, bạn gái vì tốt cho phụ nữ.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 38

    3 món khai vị của đội cũng giàu dinh dưỡng, đủ hương vị dai, giòn, béo. Món tôm càng xanh lấy ý tưởng từ tôm khô của người Quế Sơn, vì vậy đội dùng đá Non Nước xông cùng rượu, ăn cùng sốt để cân bằng hương vị. Phở sắn là nguyên liệu đặc trưng. Khoai đường là món đã thất truyền kết hợp với phương pháp hiện đại kem nitơ.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 39
  • Đội Pullman Danang Beach resort thuyết trình về thực đơn của mình: gỏi cá nhám Nam Ô kết hợp biển và rau rừng, sốt đậu phộng tăng độ béo. Món thứ 2 dùng dưa hồng - món ăn phổ biến giúp thanh nhiệt trong mùa hè, dùng hải sản là sò điệp, mực, tôm để tăng dinh dưỡng.

    Gà đèo le là loại gà nhỏ, nuôi bằng côn trùng và cỏ, thịt săn chắc. Món được nấu với sốt tiêu rừng Tây Giang mang hương vị thơm như sả. Tráng miệng của đội là món chuối đốt, ngũ cốc là thực phẩm nhiều dinh dưỡng khi kết hợp cùng rượu sẽ giảm độ chát của chuối.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 40

    Theo giám khảo Bùi Thị Sương, bàn tiệc của đội rất sang trọng, dụng cụ bày chỉn chu và đầy đủ. Quá trình làm việc của đội nhịp nhàng, phân công rõ ràng; trong từng món ăn đều thể hiện sự chăm chút của người đầu bếp.

    Gỏi cá nhám giữ được độ tươi, sốt gây ấn tượng vì thơm và vừa ăn, có thêm miếng bánh tráng nướng thay đổi trạng thái. Món thứ 2 khiến ban giám khảo chú ý với nguyên liệu tiêu rừng, gà thấm gia vị và ngon. Xôi dừa làm khéo và vị vừa ăn. Món dưa hồng thanh và trong, tuy nhiên nên làm kết cấu chắc hơn. Tráng miệng thơm, vàng đẹp nhưng đáng tiếc là kem bị chảy.

  • Ngoài phần nấu, trình bày và thuyết trình về món ăn, các đội thi còn tham gia phần thi trắc nghiệm ẩm thực. Thí sinh của Khách sạn Indochine Palace Huế chọn được câu hỏi trắc nghiệm "Yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của vi khuẩn là gì?". Với đáp án nhiệt độ, độ ẩm và thành phần của thực phẩm, đội giành thêm điểm cộng từ ban giám khảo.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 41

     

  • Đội Palm Garden Beach Resort & Spa Hội An thuyết trình về thực đơn của mình: Món khai vị được dùng súp chùm ngây - loại rau dinh dưỡng nhưng ít người biết đến ở Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc nên đội muốn giới thiệu cho thực khách. Kết hợp chùm ngây cùng hải sản Cù Lao Chàm luộc và xay nhuyễn tạo ra loại sốt sánh mịn.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 42

    Món thủy sản của đội là cá chuồn chiên củ nén. Đây là món đậm vị quê, văn hóa người xứ Quảng gắn kết miền xuôi và ngược. Gạo lức giàu dinh dưỡng, kết hợp nguyên liệu địa phương tạo vị quê Quảng Nam. Món bê Cầu Mống đậm chất địa phương. Bánh crepe khoai môn, trong lúc tìm kiếm nguyên liệu thì được người dân Cù Lao Chàm giới thiệu.

  • Bàn tiệc của Victoria Hội An Beach bao gồm 4 món: nem cuốn ba miền, bầu cua, đùi gà cà ri ăn kèm bánh mỳ và bánh bò hấp ngũ vị. Món nem cuốn 3 miền được các đầu bếp đến từ Victoria Hoi An Beach resort dùng nguyên liệu thiên nhiên là lá dứa, kết hợp cùng bột, cuốn bò khô; hương vị miền Bắc đến từ nước củ dền chế bột, hấp có nhân bò xào; hương vị miền Trung được giữ nguyên chất. Nước 3 miền là xí muội thêm tương bần miền Bắc, miền Trung.

    Món thứ 2 chế biến bằng cách phết tôm cuộn ăn kèm sốt me giúp bớt vị ngấy. Cà ri gà nấu với cốt dừa non xay, không dùng nước lọc. Tráng miệng dùng chocolate của châu Âu, dùng sốt bơ hơi chua ngọt để hòa quyện hương vị.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 43
  • Trong phần trắc nghiệm, đội bốc được câu hỏi "Thực phẩm nào có chất béo cao nhất?", nữ bếp trưởng 9X Tôn Nữ Hồng Loan đưa ra đáp án sữa. Tuy nhiên đây không phải là câu trả lời đúng. Đáp án chính xác được ban giám khảo đưa ra là mè (vừng).

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 44

     

     

  • Bảo Ninh Beach Resort - đại diện đến từ Quảng Bình - đem đến món súp khoai lang vùng Hải Minh, thường được dùng làm khoai gieo, điểm nhấn là sò điệp bỏ lò. Món gỏi bưởi da xanh Tiền Giang ăn cùng mực một nắng Quảng Bình, ăn kèm sốt chanh tươi.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 45

    Món thứ 3 là hải sản của Quảng Bình: tôm sú cuộn mực tươi sốt chanh dây có hương vị đặc trưng. Món thứ 4 là gà (gà Lệ Thủy thả vườn ăn lúa gạo, tấm) tần bí đỏ, táo tần hạt sen; bí đỏ giàu dinh dưỡng. Tráng miệng với hạt sen hồ Tịnh Tâm Huế, nhãn lồng Huế; trà xanh tươi xay trộn vào bánh để tăng hương vị và thêm mới mẻ.

  • Với thực đơn của Bảo Ninh Beach Resort, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long nhận xét: "Bàn ăn tương đối ổn, trang trí chưa toát lên vẻ đẹp của ẩm thực. Đội sử dụng nhiều nguyên liệu trùng lặp là mực, món ăn vừa miệng nhưng món gà hơi nhạt, chưa đủ thấm để tạo vị ngon".

    Theo ông, bánh ngon nhưng chè có vị ngọt hơi gắt. Đội thi cần chú ý hơn vấn đề sử dụng bao tay. Khắc phục các lỗi nhỏ này thì phần thi sẽ hoàn hảo hơn.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 46
  • Khách sạn La Residence Huế mang đến thực đơn món súp kết hợp sữa để tạo độ béo ngậy, hải sản phá Tam Giang dinh dưỡng và ngon. Gỏi mướp đắng và cá mú cuộn tôm, mướp đắng có tính hàn phù hợp thời tiết mùa hè; cá mú dùng 2 phương pháp chần và áp chảo, giúp món ăn có nhiều hương vị.

    Gà ác thường được tiềm thuốc bắc, nhưng hôm nay phá cách là xông khói để tạo vị đặc trưng; gạo lức và muối mè kết hợp để tạo độ quân bình âm dương; phương pháp nấu dùng 3 cách xông khói, chần qua và áp chảo. Chè Huế là món đặc biệt với nem rán chuối, khoai tía, chè long nhãn cho các vị vua, bánh ít gai.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 47

    Giám khảo Hồng Hạnh cho rằng đội trang trí tổng thể đạt hài hòa màu sắc, thẩm mỹ, tuy nhiên có hạn chế về trình bày vì đế lớn và nặng nề. "Chất lượng món ăn dùng nhiều nguyên liệu đặc trưng tươi ngon như trái dâu ta, nhụy hoa sen, dùng màu tự nhiên lá gai, lá dứa. thực đơn hợp lý, ít dầu mỡ, phù hợp với xu hướng hiện đại. Gỏi mướp đắng với cá mú cuộn tôm tẩm mè", giám khảo cho biết.

  • Món thủy sản được đội Khách sạn Park View Huế lựa chọn dự thi là cá chẽm áp chảo xốt chanh dây. Tuy nhiên, giám khảo Hoàng Anh nhận định, cá chẽm cắt chưa tốt, vị vừa ăn nhưng nước sốt nên lọc bớt hạt chanh dây để dễ ăn hơn.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 48
  • Về món tráng miệng, đội Khách sạn Park View Huế chọn chè bắp để kết thúc thực đơn. Món này được giám khảo Hoàng Anh nhận xét là vị vừa nhưng chưa đủ độ dẻo.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 49
  • Khách sạn Park View Huế là đội cuối cùng bước vào phần thuyết trình và trắc nghiệm. Đội mang đến thực đơn cơm làng chài sốt hải sản vị đậm đà từ biển. Gà quê kết hợp lá rừng, hấp nước biển Hội An, tẩm gia vị tự nhiên là tiêu rừng Quảng Nam, không dùng nhiều gia vị nhưng vẫn đậm đà. Dùng dừa khu du lịch bảy mẫu để lấy cơm dừa làm bánh.

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 50

    Giám khảo Vũ Kim Anh nhận xét: "Đội trưng bày có chuẩn bị đủ bộ khăn ăn, tiêu sả vùng Đại Lộc có vị lạ. Món chính bày biện hơi ít so với món phụ. Món cơm hải sản không hợp với nhau vì hải sản thường ăn riêng, cơm ăn với gà hợp hơn. Còng biển ngon, dừa nước hơi già để bớt già đi".

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 51
  • Giám khảo Lý Sanh cho biết: "Đến ngày hôm nay, hành trình tìm kiếm gia vị đã phát hiện được nhiều loại đặc biệt. Sau khi trải qua sự đánh giá, kiểm chứng về y học, tôi hy vọng sẽ giúp bản đồ gia vị Việt Nam thêm phong phú. Là một trong những vị giám khảo, tôi đánh giá cao sự hòa hợp và đầy đủ thành phần, dưỡng chất trong thực đơn các đội thi".

    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 52

  • Kết thúc buổi thi, bếp trưởng Phan Duy Quý (đội Grand Sunrise Hotel Đà Nẵng) tự hào chia sẻ: “Món ăn gửi gắm nhiều tâm huyết nhất của tôi là gà đèo le nấu dây quai xanh ăn kèm phở sắn Quế Sơn. Đây đều là những nguyên liệu đặc trưng của địa phương, dây quai xanh là nguyên liệu do chúng tôi tự tìm kiếm và chế biến, tốt cho sức khỏe. Phở sắn cũng là vật liệu độc đáo do đội tự chuẩn bị vài ngày trước. Món ăn này thơm ngon và bổ dưỡng, thường được tôi nấu cho mẹ và bạn gái”.
    so tuyen mien Trung Chiec thia vang anh 53

Giang Hoàng Nhơn

Ảnh: Hải An
Video: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm