Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dấu hiệu cảnh báo viêm loét dạ dày ở người trẻ

Người trẻ khi bị viêm loét dạ dày có thể gặp biểu hiện không điển hình, như choáng ngất vì thiếu máu, ăn không ngon miệng.

Con gái tôi 16 tuổi, gần đây cháu hay than ăn không ngon miệng, thường xuyên đau tức ngực, thỉnh thoảng đau bụng và đi tiêu phân đen. Đây có phải triệu chứng của viêm dạ dày không?

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Sơn, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh)

Chúng tôi có tiếp nhận, điều trị cho không ít trẻ nhỏ dưới 16 tuổi, độ tuổi đi học bị viêm loét dạ dày – tá tràng.

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ có thể kể đến do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP), sử dụng thuốc kháng khuẩn, chống viêm không đúng cách, chế độ ăn uống không hợp lý (ăn quá nhiều đồ quá cay nóng hoặc chiên xào, ăn không đúng bữa, ăn vội vàng nhai không kỹ), căng thẳng, stress kéo dài do áp lực học tập, thi cử…

Đa số trẻ sẽ có những triệu chứng như đau bụng vùng thượng vị, có thể đau âm ỉ kéo dài từng cơn hoặc dữ dội tùy vào vị trí ổ loét, buồn nôn và nôn, chán ăn, ợ chua…

Một số triệu chứng nặng như đi ngoài phân đen do chảy máu ổ loét, có những trường hợp trẻ bị chảy máu ổ loét tự cầm được hoặc trường hợp nặng hơn phải can thiệp cầm máu ổ loét.

Khi bị xuất huyết dạ dày - tá tràng trẻ dễ bị thiếu máu, choáng ngất, mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ.

Nếu không được điều trị kịp thời, chống loét tích cực, trẻ có nguy cơ biến chứng thủng dạ dày, dẫn tới viêm phúc mạc, thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, triệu chứng trên trẻ có thể không điển hình: trẻ đi khám vì choáng ngất vì thiếu máu, có cháu gầy sút cân, cũng có trường hợp trẻ không cảm thấy đau bụng mà tức ngực, ăn không ngon miệng…

Để phòng tránh căn bệnh này, chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh nên:

- Đảm bảo chế biến thức ăn cho trẻ phải được nấu chín, không nên ăn quá nhiều đồ chiên rán, đồ nhiều dầu mỡ, thức ăn sẵn: mì tôm, bim bim, nước uống có ga.

- Ăn đủ bữa, đúng bữa, không ăn quá no, sau ăn không nên vận động mạnh, buổi tối nên ăn đồ dễ tiêu.

- Rèn luyện cho trẻ chế độ học tập và ngủ nghỉ điều độ, tránh tạo áp lực điểm số, học tập, thi cử cho trẻ.

- Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, cho trẻ đi khám sớm khi trẻ có những biểu hiện bất thường: Đau bụng tái diễn, đau bụng kéo dài, đau tức thượng vị, ăn khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, mệt mỏi gầy sút cân…

- Những trẻ đã mắc bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, uống thuốc theo đơn và tái khám theo hẹn.

Làm thế nào để xua tan cơn giận dữ hay nỗi sợ hãi? Điều gì ảnh hưởng đến giấc ngủ hay nên đi ngủ vào thời gian nào? Nhằm nghiên cứu và đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho bạn đọc, Znews giới thiệu cuốn Yang sheng: Chữa lành cơ thể, làm đẹp tâm hồn của tác giả Katie Brindle.

Cuốn sách hướng dẫn bạn đọc những kỹ thuật để khai thác hiệu quả việc sử dụng hơi thở cũng như nụ cười, chiếc lược, lòng bàn chân… để thư giãn và tự chữa lành những tổn thương trong cơ thể về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi

Theo thống kê, viêm phổi cộng đồng là bệnh lý nhiễm trùng gây tử vong cao nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới.

Độc giả Huệ Đào

Bạn có thể quan tâm