![]() |
Khách du lịch băng qua vạch dành cho người đi bộ gần Wat Pho, Bangkok. Ảnh: Apichart Jinakul. |
Trụ cột ngành hàng không Thái Lan hiện đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng miễn thuế sụt lao dốc trong bối cảnh chưa có giám đốc điều hành toàn thời gian. Tính đến năm 2025, giá cổ phiếu AoT giảm hơn một nửa, mức sụt giảm mạnh nhất trong nhóm các nhà điều hành sân bay có vốn hóa trên 100 triệu USD toàn cầu, theo dữ liệu của Bloomberg.
Một trong những nguyên nhân chính là tình trạng lo ngại an ninh đang ảnh hưởng đến ngành du lịch Thái Lan. Lượng khách Trung Quốc, nguồn thu quan trọng của ngành và là nhóm chi tiêu chính tại các cửa hàng miễn thuế, giảm đáng kể sau vụ việc bắt cóc diễn viên Vương Tinh (Trung Quốc) tại Thái Lan hồi tháng 1 năm nay.
Denise Wong, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, nhận định lượng khách Trung Quốc và mức chi tiêu giảm sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu bán lẻ và bất động sản thương mại tại sân bay. Nếu không có các biện pháp khôi phục kịp thời, xu hướng giảm có thể kéo dài.
![]() |
Diễn viên Vương Tinh được tìm thấy ngày 7/1. Vụ việc anh bị bắt cóc tại Thái Lan, sau đó đưa đến biên giới Myanmar ép tham gia đường dây lừa đảo mở đầu chuỗi khó khăn đối với ngành du lịch Thái Lan. Ảnh: Thairath. |
Chính phủ Thái Lan cũng điều chỉnh giảm mục tiêu đón khách quốc tế năm 2025 xuống dưới mức 37,5 triệu lượt, sau khi lượng khách Trung Quốc giảm 30% trong 4 tháng đầu năm. Riêng tháng trước, tổng lượng khách quốc tế đến Thái Lan giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, Boonyakorn Amornsank, nhà phân tích tại Maybank Securities (Thái Lan), cho rằng lượng khách Trung Quốc có thể phục hồi trong nửa cuối năm nay khi chính phủ Thái Lan tăng cường các chiến dịch thu hút khách.
Hiện tại, sự thiếu vắng khách Trung Quốc đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh miễn thuế. Lợi nhuận ròng quý 3 của AoT giảm 13%, chủ yếu do doanh thu từ các cửa hàng miễn thuế và bất động sản thương mại sụt giảm.
Trước tình hình này, King Power Duty Free, nhà điều hành bán lẻ miễn thuế lớn nhất Thái Lan, đề nghị AoT hủy một số ưu đãi tại 5 sân bay do lượng khách Trung Quốc giảm. Ưu đãi này từng đóng góp khoảng 17% tổng doanh thu của AoT.
Hội đồng quản trị AoT hiện thuê hai đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá yêu cầu trên trong khi công ty đang tìm kiếm CEO mới sau khi ông Kerati Kijmanawat rời ghế điều hành cuối tháng 4.
![]() |
Hành khách đi qua cửa hàng miễn thuế của King Power tại sân bay Suvarnabhumi, tháng 4/2022. Ảnh: Nutthawat Wicheanbut/Bangkok Post. |
Theo Bloomberg, ít nhất 4 công ty môi giới đã hạ xếp hạng cổ phiếu AoT trong tuần qua, nối tiếp ba lần hạ xếp hạng hồi tháng trước sau báo cáo kết quả kinh doanh quý.
Được xem như “đế chế sân bay” của Thái Lan, AOT hiện quản lý sáu sân bay quốc tế trọng điểm, gồm Suvarnabhumi và Don Mueang tại Bangkok, cùng các sân bay tại Chiang Mai, Phuket, Hat Yai và Chiang Rai. Bên cạnh đó, công ty còn vận hành hệ thống dịch vụ thương mại rộng khắp từ bán lẻ miễn thuế đến nhà hàng, tài chính và cho thuê mặt bằng.
Tuy nhiên, sự vắng bóng của dòng khách Trung Quốc, nhóm khách chi tiêu lớn nhất tại các sân bay, đang kéo tụt doanh thu, khiến giá trị cổ phiếu AOT lao dốc mạnh nhất khu vực. Đây là cú đánh mạnh vào mắt xích quan trọng của ngành du lịch và thương mại Thái Lan.
Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?
Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.
> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'