Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề phòng rắn cắn mùa mưa lũ

Vào mùa mưa lũ, bên cạnh những nguy cơ về bệnh ngoài da, rất nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn như chấn thương, tiêu hóa, rắn cắn… cũng tăng cao hơn.

Các loại rắn như hổ mang, rắn ráo… (loại Colubridae) có độc tố thần kinh, gây tê liệt, hoại tử tại vết cắn... Ảnh: Unsplash.

Sau bão kèm theo tình hình thời tiết ngập lụt và mưa lớn, nhiều bệnh viện ghi nhận rất nhiều trường hợp rắn cắn nhập viện.

Rắn cắn phải làm sao?

Hiện nay, có nhiều biện pháp sơ cứu khi bị rắn cắn nhưng đa phần đều chưa chính xác hoặc không có tác dụng, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Nhiều loại rắn độc khi cắn có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh một cách nhanh chóng. Một số loại rắn như cạp nia, cạp nong, một số loại rắn hổ mang, rắn biển…

Cách sơ cứu tốt nhất là:

  • Hạn chế vận động của người bệnh.
  • Cố gắng vận chuyển người bệnh bị rắn cắn bằng các phương tiện vận chuyển hoặc khiêng.
  • Người bệnh bị rắn cắn tuyệt đối không được tự ý di chuyển, đi lại. Điều này giúp hạn chế nọc độc từ vùng bị rắn cắn về cơ thể chậm hơn.

Khi gặp người bị rắn cắn, cách sơ cứu tốt nhất là dùng các loại băng ép toàn bộ vùng cánh tay, chân nơi có vết cắn bằng chun giãn. Một số trường hợp có thể dùng băng garo tĩnh mạch. Cách này sẽ giúp máu không trở về tim trong một thời gian nhất định, rất ngắn. Không được băng bó phần chân tay quá chặt. Trong quá trình băng bó có thể đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất bằng phương tiện vận chuyển.

Những điều cần lưu ý không nên làm với người bệnh bị rắn cắn vì những việc làm này có thể khiến người bệnh nặng lên:

  • Cố trích rạch vết rắn cắn. Với vết cắn của rắn lục, việc trích rạch sẽ khiến chảy máu rất nguy hiểm.
  • Không nặn vết rắn cắn.
  • Sử dụng các loại thuốc đắp, thuốc y học cổ truyền để chữa rắn cắn.

Đây là những phương án không có tác dụng và còn khiến mất thêm thời gian của người bệnh làm tình trạng bệnh nặng lên, ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Thậm chí có nhiều trường hợp gây hoại tử hay không cấp cứu kịp thời dẫn đến không qua khỏi.

ran can mua mua anh 1

Vết thương của một người bị rắn cắn.

Phòng tránh rắn cắn mùa mưa lũ

Ở nước ta, khoảng thời gian tháng 4-11, trời mưa nhiều, là cao điểm với nhiều trường hợp rắn cắn. Đa phần người dân bị rắn cắn khi ra ngoài kiểm tra sân, vườn sau mưa bão lúc này có các bụi cây, bụi cỏ, đống rác… làm hạn chế tầm nhìn.

Thời điểm mưa nhiều khiến không khí ẩm ướt cũng là điều kiện để các loại côn trùng trong đó có rắn ra khỏi nơi trú ẩn để kiếm ăn hoặc do môi trường sống bị phá vỡ.

Dưới đây là những cách để hạn chế bị rắn cắn:

- Không bắt rắn làm thức ăn hay ngâm rượu, không chạm vào rắn kể cả khi rắn chết.

- Không nằm dưới nền nhà, nền đất, nằm ở lều, nằm trên sàn nhà…

- Khi lao động hoặc dọn dẹp, kiểm tra nhà cửa sau mưa bão cần sử dụng các dụng cụ bảo vệ như: đi ủng, đeo găng tay đồng thời quan sát kỹ các bụi cây, đống củi, hang hốc, góc khuất… nơi rắn thường hay trú ngụ. Nên dùng đèn, gậy để "đánh động" xem có rắn hay không.

- Khi gặp rắn không nên cố bắt rắn mà nên đuổi hoặc giết trong trường hợp bất đắc dĩ.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Bôi vitamin C có khiến da bắt nắng?

Nhờ đặc tính chống oxy hóa và cải thiện sắc tố da, vitamin C thường được sử dụng để làm chậm quá trình lão hóa da sớm.

https://suckhoedoisong.vn/de-phong-ran-can-mua-mua-lu-16924091111240175.htm

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai/Sức khỏe và Đời sống

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm