Ngành du lịch TP.HCM đạt doanh thu vượt kế hoạch đề ra. Ảnh: Duy Hiệu. |
Năm 2023, du lịch TP.HCM có nhiều bứt phá, tiếp tục trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch. Sau khi thực hiện nhiều chính sách nhằm tháo gỡ những hạn chế, TP.HCM đã đón gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa, với tổng doanh thu trên 160 nghìn tỷ đồng.
Ngoài ra, TP.HCM còn được vinh danh là "Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu châu Á", "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á", góp mặt trong top 100 điểm đến được yêu thích nhất 2023, giúp định vị thương hiệu du lịch trên thị trường quốc tế.
Trong năm 2024, thành phố tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, sự kiện Lễ hội đầu năm phục vụ người dân và du khách.
Hàng loạt hoạt động vui xuân
Bên cạnh các tour trải nghiệm trong ngày, các hoạt động thường niên như tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ đón đoàn khách đầu năm, Chợ Hoa Xuân...thành phố còn tổ chức tham quan HĐND - UBND TP.HCM vào ngày 30, 31/12.
Để chào đón năm mới 2024, TP.HCM dự kiến tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật countdown tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ (quận 1) và tại Công viên bờ sông Sài Gòn (TP Thủ Đức).
Phối cảnh Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2024 với linh vật rồng dài hơn 100 m. Ảnh: Saigontourist. |
Vào 0-0h15 ngày 1/1/2024, thành phố tổ chức bắn pháo hoa tại khu vực đường hầm Sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và bắn pháo hoa tầm thấp tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao như giải marathon, liên hoan võ thuật, giải đua xe đạp phong trào sẽ được tổ chức phục vụ người dân và du khách. Ngoài ra, ngành du lịch thành phố tiếp tục phối hợp cùng Sở VHTT và Sở Công thương đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ kích cầu du lịch, mua sắm trên địa bàn.
2023 với 9 kết quả nổi bật
Nhìn lại năm 2023 với nhiều nỗ lực của thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật, đánh dấu sự phục hồi, tăng trưởng trong nhiều mặt.
Đầu tiên, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện gắn với phát triển du lịch xanh như sản phẩm du lịch cộng đồng Thiền Liềng, Cần Giờ, xây dựng và quảng bá mô hình du lịch nông nghiệp, cam kết thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN... Với chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", Tuần lễ Du lịch Thành phố 2023 đã mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa, đẩy mạnh truyền thông, kêu gọi sự chung tay của những các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, du khách trong và ngoài nước cùng bảo vệ môi trường, xây dựng TP.HCM trở thành điểm đến xanh sạch, bền vững.
Tiếp theo, gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, ở nhiều phân khúc khách đã được thành phố công bố, mang đến cho người dân và du khách nhiều sự lựa chọn. Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HDND - UBND TP.HCM được đánh giá là sự kiện nổi bật, ý nghĩa, thu hút khoảng 10.000 lượt khách tham quan.
Hoạt động tham quan HĐND - UBND TP.HCM thể hiện sự cởi mở của chính quyền thành phố. Ảnh: Duy Hiệu. |
Thứ ba, thành phố đã tổ chức các chuỗi sự kiện nhằm xây dựng, quảng bá hình ảnh, thu hút du khách đến với thành phố. Các tour du lịch mới như du lịch y tế, kinh tế đêm, du lịch kết hợp trải nghiệm ẩm thực Michelin...được linh động xây dựng và phát triển. Các sự kiện nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp cùng sự phối hợp của 22 quận/huyện và TP Thủ Đức.
Lễ hội Sông Nước TP.HCM lần đầu được tổ chức, hứa hẹn trở thành sự kiện văn hóa - giải trí - nghệ thuật đặc sắc diễn ra thường niên. Chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện" tái hiện lịch sử hình thành và phát triển của mảnh đất Gia Định - Sài Gòn - TP.HCM.
Để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách trong và ngoài nước. âu chuyện khi quy tụ hơn 700 diễn viên, được diễn ra trên chính mặt sông Sài Gòn Chương trình đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách, xây dựng thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của thành phố.
Bên cạnh đó, danh sách "Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị" được công bố đã trở thành sổ tay cho du khách khi ghé thăm TP.HCM, lan tỏa những điều thú vị, tăng lợi thế cạnh tranh của địa phương.
Trong tháng 12, xe buýt 2 tầng mui trần bắt đầu phục vụ 24/24 mang đến cho du khách nhiều cơ hội trải nghiệm thành phố. Ảnh: Linh Huỳnh. |
TP.HCM còn tổ chức nhiều cuộc thi, tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân lực, triển khai sàn giao dịch việc làm cho ngành du lịch thành phố. Các lớp bồi dưỡng kiến thức, ngoại ngữ, kỹ năng xử lý tình huống...thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên, hướng dẫn viên, tài xế taxi và lao động tự do trên địa bàn.
Để tăng cường công tác quảng bá và tiếp thị du lịch nước ngoài, 13 chương trình xúc tiến du lịch được triển khai ở các quốc gia như Mỹ, Thái Lan, Australia, Đức, Singapore... Tại sự kiện, công tác đối ngoại được chú trọng để tranh thủ hợp tác phát triển du lịch.
Năm 2023, công tác truyền thông của du lịch thành phố cũng được chú trọng, đạt nhiều kết quả nổi bật với hàng nghìn tin bài trên các kênh truyền thông, các nền tảng mạng xã hội...
Du lịch gắn với văn hóa đầy ấn tượng
Sở hữu nhiều di tích văn hóa - lịch sử, nhiều bảo tàng nổi tiếng...TP.HCM đã xây dựng, phát triển các điểm đến gắn với các giá trị văn hóa, lịch sử nổi bật. Theo thống kê của tổ chức du lịch thế giới, có 56% khách quốc tế đến TP.HCM chủ yếu vì muốn tìm hiểu văn hóa. Từ đó, các tour “Sống động Sài Gòn”, “Ký ức Biệt động Sài Gòn” ra đời, nhận được nhiều sự quan tâm của du khách.
Ngoài ra, các chương trình triển lãm ảnh về những chủ đề liên liên quan đến đặc trưng văn hóa, lối sống, còn người thành phố như: "Nét đẹp nhân ái - nghĩa tình con người TP.HCM", "Sắc màu trẻ thơ", "TP.HCM đô thị sông nước giàu bản sắc"... được tổ chức, mang đến cơ hội trải nghiệm, tham quan cho người dân và du khách.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.