Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đĩa thức ăn 'tăng chiều cao' của người mẹ Trung Quốc gây tranh cãi

Hành động bỏ thuốc được quảng cáo giúp tăng chiều cao vào thức ăn cho con trai của người mẹ Trung Quốc thu hút nhiều ý kiến tranh luận.

Deng Sha (38 tuổi) là diễn viên được biết tới khi xuất hiện trong các bộ phim cổ trang nổi tiếng Trung Quốc và có 7 triệu người theo dõi trên Weibo. Vừa qua, cô chia sẻ video ghi lại cảnh chuẩn bị một món ăn bổ dưỡng cho cậu con trai 11 tuổi.

Trong quá trình nấu nướng, Deng rắc một ít bột thuốc “tăng chiều cao” lên thức ăn.

Deng cho biết con trai cô, thường được gọi là Big Linzi, là một trong những cậu bé thấp nhất lớp, chỉ cao 1,46 m so với chiều cao trung bình 1,60-1,70 m.

Big Linzi từng xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng Super Mom cùng Deng và được nhiều người yêu mến nhờ phong thái đáng yêu và lịch sự, theo South China Morning Post.

Video nữ diễn viên trộn "thuốc tăng chiều cao" vào thức ăn của con trai nhanh chóng gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc với hơn 100 triệu lượt xem. Hiện, chưa có bằng chứng nào chứng minh hiệu quả của loại thuốc này, tên thương hiệu và thành phần thuốc cũng chưa được tiết lộ.

Tại Trung Quốc, một số loại thực phẩm bổ sung cho trẻ em được quảng cáo là "thuốc tăng chiều cao" có chứa vitamin D và axit amin L-lysine thường có giá từ 200 đến 400 nhân dân tệ (28-56 USD) mỗi chai.

Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc chưa phê duyệt bất kỳ loại thuốc hoặc thiết bị y tế nào giúp tăng chiều cao. Tất cả sản phẩm tuyên bố có tác dụng này có khả năng là quảng cáo sai sự thật và việc sử dụng chúng có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

am anh chieu cao anh 1

Deng Sha bỏ thêm thuốc tăng chiều cao vào thức ăn của con trai.

Các bác sĩ ở Trung Quốc khuyến cáo công chúng không nên sử dụng các loại thực phẩm bổ sung tăng chiều cao như vậy cho trẻ em. Ma Huijuan, chuyên gia nhi khoa tại Bệnh viện Trung Sơn (Chiết Giang) từng chia sẻ trên Đài truyền hình Thượng Hải rằng dù các sản phẩm được quảng cáo có thể kích thích tăng trưởng tạm thời, song chúng cũng có thể sớm đóng đĩa sụn tăng trưởng của trẻ, có khả năng dẫn tới nhiều tác dụng phụ. Ma nhấn mạnh rằng chiều cao của Big Linzi nằm trong phạm vi bình thường đối với trẻ em.

Bà cũng lưu ý rằng chiều cao của trẻ chủ yếu chịu ảnh hưởng từ di truyền và có thể hỗ trợ thông qua chế độ ăn uống cân bằng, đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Trên mạng xã hội, Deng vừa nhận được sự ủng hộ vừa có không ít người chỉ trích. Một dân mạng khuyên cô không nên quá lo lắng về chiều cao của con trai, chỉ ra rằng bé trai thường phát triển nhanh hơn trong thời gian học trung học.

Tuy nhiên, Deng phản bác: "Nếu sau này con tôi không cao thêm thì sao? Đến lúc đó thì đã quá muộn để làm bất cứ điều gì".

Một người khác bày tỏ sự đồng tình với nữ diễn viên: "Cha mẹ nào cũng muốn con mình lớn lên khỏe mạnh. Một người mẹ chắc chắn không muốn làm con mình bị tổn thương".

Ám ảnh chiều cao

Những năm qua, chiều cao của con cái trở thành nỗi lo lắng, thậm chí ám ảnh với nhiều bậc phụ huynh Trung Quốc. Nhiều người lo rằng chiều cao khiêm tốn sẽ cản trở tương lai của con mình trong cuộc sống, công việc.

Nỗi ám ảnh dần biến thành cuộc đua tăng chiều cao bất chấp của các phụ huynh. Ngoài các biện pháp thông thường như qua ăn uống, tập thể dục, không ít người tìm đến liệu pháp tiêm hormone tăng trưởng cho con dù có thể phải bỏ ra tới hàng trăm nghìn nhân dân tệ.

am anh chieu cao anh 2

Nhiều phụ huynh Trung Quốc tìm cách tăng chiều cao bất chấp cho con. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Những mũi tiêm này tạo ra sự phát triển và tăng trưởng cho xương tương tự hormone tăng trưởng do con người sản sinh ra. Hormone tăng trưởng thường được bác sĩ chuyên khoa kê đơn cho trẻ chậm phát triển hoặc thiếu hormone tăng trưởng. Phương pháp điều trị này cũng được áp dụng cho trẻ em mắc các bệnh như hội chứng Turner, hội chứng Prader-Willi và hội chứng sổ tạng bẩm sinh.

Nhờ nỗi ám ảnh chiều cao của phụ huynh, ngành sản xuất và bán hormone tăng trưởng cũng trở thành một lĩnh vực kinh doanh sinh lời ở quốc gia tỷ dân. Theo công ty dịch vụ tài chính Southwest Securities, quy mô của ngành này tại Trung Quốc đạt 7,7 tỷ nhân dân tệ (1,19 tỷ USD) năm 2020.

Tuy nhiên, việc tiêm hormone tăng chiều cao cho trẻ không bị thiếu hormone tăng trưởng có thể dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia cảnh báo phương pháp này có thể gây ra phản ứng ngược, như trẻ phát triển quá nhanh ở tuổi dậy thì, các mảng tăng trưởng không đồng nhất.

Bên cạnh đó, việc sử dụng không đúng liều hormone tăng trưởng cho trẻ khỏe mạnh cũng có thể dẫn đến phù nề, bệnh cơ tim, kháng insulin, đột quỵ, tăng nhãn áp, viêm khớp, tăng áp lực nội sọ vô căn và nữ hóa tuyến vú.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Hai người đàn ông nổi tiếng vì sống chung sau khi ly hôn vợ

Quen biết qua một chương trình truyền hình và đều đổ vỡ hôn nhân, Liu Yi và Zhang Shuo (Trung Quốc) quyết định dọn về sống chung.

Mai An

Bạn có thể quan tâm