Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Diễn viên Hồng Đăng: ‘Tôi khuyến khích con vận động từ nhỏ’

Bên cạnh một diễn viên nổi tiếng, Hồng Đăng còn là bố của 2 cô công chúa năng động, xinh xắn. Anh luôn có những quan điểm nuôi dạy con hiện đại, giúp con phát triển toàn diện.

Ngay hoi di bo anh 1Ngay hoi di bo anh 2

Bên cạnh một diễn viên nổi tiếng, Hồng Đăng còn là bố của 2 cô công chúa năng động, xinh xắn. Anh luôn có những quan điểm nuôi dạy con hiện đại, giúp con phát triển toàn diện.

Hồng Đăng là cái tên quen thuộc với khán giả truyền hình qua nhiều vai diễn ấn tượng như: Lê Thành (Người phán xử), Khánh (Tuổi thanh xuân), Phong (Cả một đời ân oán)...

Được đông đảo công chúng mến mộ với hình ảnh điển trai, lịch lãm trên phim ảnh, ít ai biết ngoài đời thật, Hồng Đăng giản dị và gần gũi với vai trò là một người chồng, một người cha đúng nghĩa.

Ngay hoi di bo anh 3

- Công việc của một diễn viên rất bận rộn, làm thế nào để Hồng Đăng có được thời gian chất lượng bên con?

- Hồng Đăng luôn có một kế hoạch rõ ràng cho công việc và gia đình. Tôi quan niệm dù bận tới đâu cũng phải dành thời gian ở bên con. Khi rảnh, tôi thường sắp xếp để cả gia đình cùng đi chơi xa.

- Vợ chồng Hồng Đăng có quan điểm hay nguyên tắc dạy con như thế nào?

- Mỗi gia đình đều có những nguyên tắc nuôi dạy con riêng và gia đình tôi cũng không ngoại lệ. Hai vợ chồng tôi không quá khắt khe, o ép hay bắt buộc con phải làm điều bé không thích.

Ngay hoi di bo anh 4Ví dụ khi 2 con đang vận động, đang chơi mà mình bắt bé ngồi im thì rất khó. Tôi sẽ cho con chơi đến khi nào mệt rồi thôi để bé được thỏa mãn niềm đam mê vận động. Nhưng điều đó không có nghĩa là mình cho con chơi từ sáng tới đêm mà cần lựa chọn thời điểm thích hợp để nhắc con dừng lại.

- Có khi nào anh và vợ mâu thuẫn trong việc dạy con?

- Vợ chồng tôi đều thống nhất cho con làm những điều bé thích chứ không nhất thiết phải theo ý ba mẹ.

Ví dụ như tôi và vợ rất thích con học đàn nên định hướng cho bé đi theo con đường âm nhạc. Nhưng niềm đam mê của con là vẽ, bởi vậy nên con học đàn một thời gian là chán. Vậy nên tôi đã cho con học vẽ, giúp bé được làm điều mình yêu thích và phát triển năng khiếu cá nhân.

- Ngoài vẽ, Nhím còn tỏ ra rất năng động và thích tham gia các hoạt động thể thao. Nếu sau này bé muốn phát triển theo con đường thể thao chuyên nghiệp thì anh chị có ủng hộ không?

- Nếu con thích và có khả năng thật sự, tôi sẵn sàng ủng hộ con. Thực tế, không có một khuôn mẫu nào cho sự thành công cả. Tôi tin rằng khi con sống đúng với đam mê của chính mình, bé mới hạnh phúc và có một lý tưởng đúng đắn.

Ngay hoi di bo anh 5

- Ở nhà, anh thường thưởng/phạt con như thế nào?

- Nhím từ nhỏ đã là một cô bé ngoan, rất biết nghe lời. Còn bé Kẹo thì hơi nghịch, nhưng vì mới 3 tuổi nên bé chưa ý thức được nhiều.

Hình phạt của tôi với con rất đơn giản: không cho chơi nữa. Đó chính là hình phạt nặng nề nhất đối với các con – những cô bé rất năng động (cười).

Ngay hoi di bo anh 6

- Nuôi dạy 2 bé gái năng động như vậy anh chị có gặp khó khăn gì không?

- Vợ chồng tôi quan niệm rằng ở độ tuổi này các con cần phải được vận động, phá phách và nghịch ngợm. Nhu cầu này của các con rất cao. Hiểu được điều này nên vợ chồng tôi luôn cho bé cơ hội vận động. Đây cũng là cách để con học hỏi, khám phá những điều mới mẻ xung quanh.

- Theo anh, việc cho con tham gia thể thao hay hoạt động ngoài trời có thực sự cần thiết?

- Tôi luôn khuyên khích các con tham gia những hoạt động ngoại khóa, thể chất một cách hết mình, không câu nệ đó là trò dành cho con trai hay gái. Các hoạt động thể thao ngoài trời sẽ giúp con rèn luyện sức khỏe, thêm năng động và tự tin trong cuộc sống hàng ngày.

Ngay hoi di bo anh 7Ngoài tổ chức hoạt động dã ngoại, Đăng cũng thường xuyên cho con tham gia các chương trình thể thao như “Ngày hội đi bộ vì thế hệ Việt Nam năng động” để bé thêm tự tin, dạn dĩ.

- Trong khi nhiều bạn nhỏ rất ngại vận động thì Nhím và Kẹo lại hoàn toàn trái ngược. Bằng cách nào anh có thể khuyến khích con chơi thể thao?

- Từ lúc con còn 3-4 tháng tuổi, vợ chồng tôi đã cho con ra ngoài trời. Đầu tiên là cho con phơi nắng lúc sáng sớm. Khi con bắt đầu cứng cáp thì tôi đưa bé đi du lịch, đi máy bay, ra đảo hay thậm chí tắm biển. Lúc bé 1 tuổi, tôi bắt đầu cho con đi du lịch nước ngoài.

Vợ chồng tôi khuyến khích các con tự vận động thay vì chăm bẵm, bồng bế. Tôi quan niệm, phải cho con vận động ngay từ khi còn nhỏ để làm quen, thêm sự năng động và giúp con giải tỏa năng lượng.

Hơn nữa, cho con ra ngoài cũng là đáp ứng nhu cầu học hỏi thế giới xung quanh của trẻ, giúp con học được nhiều điều bổ ích. Và những hoạt động như vậy cũng để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ cho cả gia đình.

Ngay hoi di bo anh 8

- Cụ thể hơn, việc chơi thể thao sẽ giúp ích gì cho các bé?

- Lợi ích lớn nhất từ thể thao chính là nâng cao sức khỏe. Nhờ vận động từ nhỏ nên Nhím và Kẹo rất ít khi bị bệnh hay phải dùng thuốc.

Việc thường xuyên vận động, chơi thể thao cũng giúp tinh thần của các con luôn thoải mái. Khi được chơi thoải mái, các con sẽ tập trung hơn cho các hoạt động khác như vẽ, chơi nhạc, hát… Sự năng động của các con được hình thành từ chính những hoạt động thường ngày như thế.

- Được biết, gia đình Hồng Đăng vừa cùng 20.000 người tham gia “Ngày hội đi bộ vì thế hệ Việt Nam năng động”. Anh cảm nhận gì về chương trình này, cũng như đánh giá như thế nào về sức lan tỏa của sự kiện?

- Tôi cảm thấy vô cùng choáng ngợp khi được đi bộ cùng rất nhiều người như thế. Trước đây, tôi có biết đến chương trình nhưng chưa có cơ hội tham gia. Thật may mắn vì lần tham dự này, “Ngày hội đi bộ” lại có số người đi bộ kỷ lục lên đến gần 20.000 người.

Điều quan trọng nhất là phần lớn người tham dự đều là các em học sinh. Thông thường ở lứa tuổi này, các em chưa có ý thức cao về việc đi bộ hay rèn luyện thể thao. Nhưng tại chương trình, các em nhỏ đều rất hứng khởi. Theo tôi, việc kêu gọi được các bạn nhỏ tham gia những hoạt động thể thao tập thể là điều ý nghĩa nhất mà chương trình mang lại.

Ngay hoi di bo anh 9

Hà Mỹ Giang - Thảo Nguyễn

Bạn có thể quan tâm