Cà phê hòa tan của Hàn Quốc đang được ưa chuộng. Ảnh: Dongsuh Foods. |
Bất chấp cái nóng, vào ngày hè oi ả tại Chợ trời Dongmyo ở Seoul (Hàn Quốc), một số người vẫn xếp hàng để mua cốc cà phê sữa đá có giá 1.000 won.
Loại đồ uống lạnh này được pha từ hỗn hợp cà phê, kem và đường hòa tan. Nó được múc ra từ một chiếc thùng lớn và bán trong cốc giấy, bên cạnh những loại đồ uống Hàn Quốc truyền thống khác như misugaru (làm từ bột ngũ cốc hỗn hợp rang), hay nước gạo sikhye.
Sau khi mua được đồ uống, 2 học sinh trung học Lee Min-ha và Baek Hyun-ji (18 tuổi), nhanh chóng núp vào bóng râm của ngôi đền Dongmyo gần đó để nhâm nhi và giải nhiệt.
“Thật sảng khoái!”, Lee nói, trong khi Baek mô tả thức uống này vừa rẻ vừa ngon.
Đây là hương vị mà cả hai lớn lên cùng. Bố mẹ và thậm chí ông bà họ hay uống ở nhà.
“Ngày nay, nó không còn chỉ được coi là thức uống của người già nữa. Bạn bè tôi và tôi đều thích nó, đặc biệt là sau bữa ăn”, Lee chia sẻ.
Một số người xếp hàng mua cà phê sữa đá tại Chợ trời Dongmyo ở Seoul. Ảnh: Straits Times. |
Bên cạnh “tình yêu ám ảnh” với cà phê Americano đá, loại cà phê hòa tan đơn giản này (coffee mix) cũng đang ngày càng trở nên phổ biến cả trong và ngoài Hàn Quốc, nhờ sự xuất hiện trên các bộ phim truyền hình.
Số liệu thống kê chính thức cho thấy kim ngạch xuất khẩu cà phê hỗn hợp hòa tan của Hàn Quốc đã tăng vọt từ 23 tỷ won vào năm 2020 lên 42,4 tỷ won vào năm 2023.
Tạo cơn sốt mới nhờ phim ảnh
South China Morning Post đưa tin cà phê hỗn hợp hòa tan của Hàn Quốc đang tạo nên làn sóng mới sau khi được nhiều diễn viên sử dụng.
Trong Moving - bộ phim truyền hình siêu anh hùng năm 2023, từng giành giải thưởng tại Lễ trao giải nghệ thuật Baeksang lần thứ 60 - chuyện tình lãng mạn giữa các nhân vật do diễn viên Jo In Sung và Han Hyo Joo đóng diễn ra bên cạnh máy bán cà phê hòa tan tự động.
Trước đó, năm 2021, trong phim Vincenzo, nhân vật do Song Joong Ki đóng lớn lên ở Italy. Anh say mê cà phê hòa tan ngay khi thử uống lần đầu tiên ở Hàn Quốc.
Còn ở bộ phim truyền hình My Mister năm 2018 - có sự tham gia của ca sĩ IU và cố diễn viên Lee Sun Kyun - nhân vật do IU đóng được khắc họa nghèo khó, phải dựa vào cà phê pha sẵn để xua tan cơn đói.
Cà phê hỗn hợp hòa tan của Hàn Quốc đang tạo nên làn sóng mới sau khi xuất hiện trong một số bộ phim. Ảnh: tvN/ Disney+. |
Và trong một sự kiện đời thực năm 2022, hai thợ mỏ bị mắc kẹt 9 ngày tại mỏ kẽm bị sập ở tỉnh Gyeongsang Bắc đã sống sót nhờ 30 thanh cà phê hòa tan mang theo.
Theo Straits Times, những gói hỗn hợp cà phê, đường và kem (3 trong 1) này được giới thiệu kể từ năm 1976 bởi Dongsuh Foods - công ty Hàn Quốc nổi tiếng nhất với cà phê hòa tan Maxim.
Chúng trở thành mặt hàng chủ lực trong các tủ đựng đồ ăn ở văn phòng tại Hàn Quốc sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 - khi nhiều công ty buộc phải cắt giảm nhân sự, và những nhân viên còn lại phải làm việc nhiều giờ hơn cần đến giải pháp caffeine nhanh chóng, dễ dàng.
Mặc dù thống lĩnh thị trường trong nước với các thương hiệu cà phê hòa tan Maxim và Kanu, Dongsuh Foods không thể xuất khẩu sản phẩm cà phê của mình theo điều khoản không cạnh tranh trong thỏa thuận hợp tác liên doanh với công ty thực phẩm Mỹ Mondelez International.
Vì vậy, sản phẩm cà phê Maxim và Kanu được bán ra nước ngoài thông qua đại lý bán lẻ.
Điều này tạo điều kiện cho hai thương hiệu khác - Ediya Coffee và Namyang Dairy - tạo nên tiếng vang với sản phẩm cà phê hòa tan của mình ở nước ngoài.
Ediya Coffee - chuỗi cà phê lớn nhất Hàn Quốc với hơn 3.800 cửa hàng - bắt đầu xuất khẩu sản phẩm vào năm 2021 và đã mở rộng sang 19 quốc gia bao gồm Mông Cổ, Trung Quốc, Australia và New Zealand.
Thương hiệu French Cafe của Namyang Dairy báo cáo doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 12% vào năm 2023, thu về 4,6 tỷ won.
Cà phê hòa tan Maxim nắm giữ thị phần lớn nhất trên thị trường cà phê hỗn hợp nội địa Hàn Quốc. Ảnh: Dongsuh Foods/ Straits Times. |
Văn hóa cà phê ở Hàn Quốc
Mặc dù cà phê không được trồng ở Hàn Quốc, nước này được xem là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, vào năm 2023, mỗi người trưởng thành ở Hàn Quốc tiêu thụ khoảng 400 cốc, so với mức tiêu thụ trung bình toàn cầu là 152 cốc.
Hiện nay, có hơn 100.000 quán cà phê trên khắp Hàn Quốc. Điều đó có nghĩa việc mua một tách cà phê thậm chí còn dễ dàng hơn gấp đôi so với việc đến cửa hàng tiện lợi. Có khoảng 55.000 cửa hàng tiện lợi ở nước này.
Tiến sĩ Yee Ji Sun - nhà nghiên cứu tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc chuyên về văn hóa Triều Tiên - cho biết cà phê hòa tan trở nên phổ biến ngay cả với những công nhân Triều Tiên tại Khu công nghiệp Kaesong.
Khu phức hợp này từng được Triều Tiên - Hàn Quốc cùng hợp tác vận hành từ năm 2004 đến năm 2016.
Theo Straits Times, cà phê hỗn hợp hòa tan được giao dịch như mặt hàng có giá trị ở chợ đen Triều Tiên. Người ta thường dùng nó để mời khách nhằm thể hiện sự giàu có, hoặc thậm chí để đút lót.
Sản phẩm latte Hàn Quốc nguyên bản của Kimlyparc. Ảnh: Kimlyparc. |
Bên cạnh thương hiệu lâu năm như Dongsuh, những thương hiệu mới cũng đang bán cà phê Hàn Quốc ra nước ngoài.
Vào tháng 5/2023, hai doanh nhân Hàn Quốc ở độ tuổi đầu 30 đã cho ra mắt sản phẩm hỗn hợp cà phê latte hòa tan tại Mỹ dưới thương hiệu KimlyParc. Đây là từ ghép của 3 họ phổ biến nhất ở Hàn Quốc là Kim, Lee và Park.
“Đó là cách chúng tôi nói rằng cà phê của chúng tôi dành cho bất cứ ai”, nhà đồng sáng lập Song Chae Yeon cho biết.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.