Taisho Holdings vừa thông báo dự chi 3.400 tỷ đồng nâng tỷ lệ sở hữu Dược Hậu Giang. Đây là công ty dược nội địa lớn nhất Việt Nam xét về doanh thu và vốn hóa thị trường. Ước tính vốn hoá hiện tại của Dược Hậu Giang xấp xỉ 15.000 tỷ đồng, doanh thu năm 2018 gần 3.900 tỷ đồng, lớn hơn tổng doanh thu của cả hai công ty đứng sau gộp lại.
Trong khi đó, Taisho Pharmaceutial là tập đoàn dược phẩm có thị phần thuốc OTC lớn nhất Nhật Bản. Với lịch sử phát triển hơn 100 năm, Taisho sở hữu bề dày kinh nghiệm quản lý, nghiên cứu sản phẩm, công nghệ sản xuất tiên tiến cũng như hệ thống phân phối trải khắp toàn cầu.
Tổng giám đốc Shigeru Uehara cùng thành viên hội đồng quản trị Taisho đến găp gỡ, làm việc với ban lãnh đạo Dược Hậu Giang năm 2016. |
Lộ trình hội nhập được 2 bên nhen nhóm từ năm 2015. Trải qua nhiều giai đoạn tìm hiểu, ngày 6/7/2016, chuyến thăm đầu tiên của ban lãnh đạo Taisho đã đánh dấu chính thức mối quan hệ hợp tác mang tính chiến lược. Tổng giám đốc Shigeru Uehara cùng thành viên hội đồng quản trị Taisho đã đến găp gỡ, làm việc với ban lãnh đạo Dược Hậu Giang.
Thời điểm đó, đế chế dược phẩm Nhật đã chi 100 triệu đôla để mua 24,44% cổ phần Dược Hậu Giang với mức giá 100.000 đồng/cổ phiếu. Đến tháng 6/2018, sau 2 năm hợp tác ăn ý, Taisho quyết định nâng tỷ lệ sở hữu lên 24,94%. Phía Taisho cử thêm nhân lực vào ban quản trị, trong khi Dược Hậu Giang ưu tiên tập trung vào sản xuất và phân phối các sản phẩm mũi nhọn của Taisho.
Nhờ đồng điệu văn hóa doanh nghiệp, tôn trọng bản sắc, Dược Hậu Giang quyết định mở đường “về chung một nhà” với Taisho, bằng cách nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để đề xuất nới room vốn ngoại.
Ngay khi trần sở hữu nước ngoài của Dược Hậu Giang được phê duyệt nới lên 100% vào ngày 4/7/2018, Taisho ra thông báo mua cổ phiếu DHG.
Tính đến thời điểm mới đây, tập đoàn này đã sở hữu 34,99% vốn điều lệ Dược Hậu Giang. Nếu không có gì thay đổi, thương vụ chào mua thêm 21,7% cổ phần hoàn tất trong tháng 4 sẽ biến Taisho thành cổ đông lớn nhất của Dược Hậu Giang.
Sau gần 3 năm hợp tác với Taisho, Dược Hậu Giang ghi nhận nhiều thành tựu cải tiến, đổi mới trên mọi góc độ. Theo đại diện của đơn vị này, việc hội nhập với Taisho không chỉ thúc đẩy chiến lược vươn tầm quốc tế, nâng cao giá trị thương hiệu và chất lượng sản phẩm của Dược Hậu Giang, mà còn tạo điều kiện cho sức trẻ doanh nghiệp phát huy tối đa.
Phòng kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế của Dược Hậu Giang. |
Nhờ trợ giúp từ Taisho, Dược Hậu Giang bắt đầu nâng cấp dây chuyền sản xuất viên sủi bọt từ năm 2016, nhằm xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực, bao gồm Malaysia, Indonesia và Philippines. Đến cuối năm 2018, nhà máy DHG được công nhận đạt tiêu chuẩn PIC/s-GMP, tạo bệ phóng mạnh mẽ khi xuất khẩu vào thị trường Đông Nam Á.
Ngoài ra, Taisho cũng song hành cùng Dược Hậu Giang nâng cấp nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP Nhật Bản (PMDA) và EU-GMP (châu Âu). Tháng 2 vừa qua, Bộ Y tế Nhật Bản cấp giấy chứng nhận GMP Nhật Bản (PMDA) cho dây chuyền viên nén Non Betalactam.
Những chứng nhận này giống như tấm vé thông hành mở ra cơ hội để sản phẩm Dược Hậu Giang nhanh chóng vươn ra thế giới, có thể xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, đồng thời là cơ hội được phục vụ thuốc nhiều hơn trong các bệnh viện.
Hiện nay, Dược Hậu Giang xuất khẩu chủ yếu sản phẩm đến 14 quốc gia. Tận dụng thị trường sẵn có của Taisho, tổng doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp chắc chắn sẽ gia tăng vượt bậc trong những năm sắp tới.
Để hội nhập nhanh chóng, các kỹ sư, dược sĩ, nhà nghiên cứu, chuyên viên cũng được cử sang Nhật Bản đào tạo, trao đổi chuyên môn. Cùng với việc mở rộng quy mô hoạt động, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ phát huy nội lực và bảo đảm chế độ đãi ngộ tốt nhất cho các cán bộ, công nhân viên hiện thời.
Chiến lược hội nhập để phát triển không chỉ giúp Dược Hậu Giang và Taisho cùng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, mà người dùng trong nước cũng được hưởng nhiều lợi ích gia tăng.
Lần đầu tiên, người bệnh từ thành thị đến nông thôn có thể dùng thuốc nội, thuốc hạ sốt Hapacol, Kháng sinh Klamentin, NattoEnzym… đạt tiêu chuẩn sản xuất cao nhất thế giới với mức giá rất phải chăng, cũng như tìm mua dễ dàng thông qua hệ thống phân phối hơn 28.000 nhà thuốc đại lý khắp 63 tỉnh thành.
Theo Business Monitor International, thị trường dược phẩm Việt Nam dự báo sẽ vượt 7 tỷ đôla vào năm 2020. Với quy mô dân số trên 93 triệu người, Việt Nam đang thúc đẩy nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất thuốc trong nước, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu (chiếm hơn 50%) và hạ giá thành sản phẩm. Đề xuất nới room 100% vốn ngoại cùng bước đi hội nhập của Dược Hậu Giang cũng không nằm ngoài chiến lược chung của ngành dược nước nhà.