Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số ôtô tại Indonesia cao nhất ASEAN, Việt Nam đứng thứ 4

Trong 2 tháng đầu năm 2022, Indonesia vượt mặt Thái Lan để trở thành thị trường đạt doanh số ôtô cao nhất.

Trong 2 tháng đầu năm 2022, Indonesia là thị trường đạt doanh số ôtô cao nhất khu vực Đông Nam Á, vượt qua Thái Lan và Malaysia, 2 thị trường ôtô lớn nhất khu vực trước đây.

Theo báo cáo của Liên đoàn Ôtô Đông Nam Á, trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh số ôtô tại Indonesia đạt 165.290 xe, cao hơn 63.179 xe so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng tương ứng 61,9%. Cụ thể, trong tháng 1, doanh số ôtô tại thị trường này đạt 84.062 xe và tháng 2 là 81.228 xe.

Indonesia vuot mat Thai Lan de dan dau doanh so oto trong khu vuc anh 1

Indonesia dẫn đầu khu vực ASEAN về doanh số ôtô trong 2 tháng đầu năm 2022. Ảnh: Nikkei Asia.

Vị trí thứ 2 thuộc về Thái Lan, với doanh số ôtô trong 2 tháng đầu năm đạt 143.944 xe, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 1, doanh số ôtô tại Thái Lan đạt 69.455 xe và tháng 2 là 74.489 xe.

Malaysia đứng ở vị trí thứ 3 với tổng doanh số 2 tháng đầu năm đạt 84.303 xe, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2021 (76.840 xe). Trong tháng 1, thị trường ôtô Malaysia đạt doanh số 40.581 xe và tháng 2 đạt 43.772 xe.

Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN, với doanh số ôtô cộng dồn trong 2 tháng đầu năm đạt 53.544 xe, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm ngoái (40.017 xe).

Doanh số ôtô tại Việt Nam có phần suy giảm trong giai đoạn Tết Nguyên đán. Từ mức doanh số 30.742 xe trong tháng 1 giảm còn 22.802 xe trong tháng 2. Vấn đề đăng ký xe mới cũng là nguyên nhân khiến doanh số ôtô tại Việt Nam suy giảm trong tháng 2. Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) tin rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.

Indonesia vuot mat Thai Lan de dan dau doanh so oto trong khu vuc anh 2

Doanh số ôtô tại Việt Nam xếp thứ 4 trong khu vực. Ảnh: Việt Linh.

Thời điểm tháng 2 trùng vào đúng dịp Tết Nguyên đán, đây là thời điểm mua sắm được coi là thấp nhất trong năm nên dẫn đến sự sụt giảm chung của toàn thị trường ôtô.

Ngoài ra, người dùng có xu hướng mua xe lắp ráp trong nước để hưởng mức giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Cũng tính đến hết tháng 2/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp tại Việt Nam đạt 32.310 xe, tăng 41%, còn xe nhập khẩu đạt 21.234 xe, chỉ tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở vị trí thứ 5 là Philippines với doanh số ôtô đạt 45.069 xe sau 2 tháng đầu năm, giảm 9,2% so với 49.610 xe của cùng kỳ năm 2021. Singapore xếp sau với doanh số đạt 6.660 xe, giảm đến 5.070 xe so với cùng kỳ năm trước.

Myanmar cũng có xu hướng tương tự, doanh số ôtô tại quốc gia này suy giảm mạnh còn 2.138 xe trong 2 tháng đầu năm 2022, so với mức 3.047 xe của cùng kỳ năm 2021. Dữ liệu của Liên đoàn Ôtô Đông Nam Á không có doanh số ôtô ở Lào, Campuchia và Brunei.

Tổng doanh số ôtô tại 7 quốc gia ASEAN đạt 500.948 xe, với 250.477 xe trong tháng 1 và 250.471 xe trong tháng 2. Mức doanh số này tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2021, với 397.463 xe.

Giá xăng tăng có ảnh hưởng dự định mua ôtô 7 chỗ của người Việt?

Vừa qua, xăng tăng giá lên gần 30.000 đồng/lít, tác động trực tiếp đến ví tiền của hàng chục triệu người sử dụng ôtô mỗi ngày.

Chi tiết Toyota Veloz Cross 2022 vừa ra mắt, giá từ 648 triệu đồng

Toyota Veloz Cross có giá từ 648 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 688 triệu đồng cho bản Top. Mức giá này khiến Veloz Cross trở thành chiếc xe đắt nhất nhóm MPV phổ thông.

Chi tiết Toyota Avanza Premio 2022, giá từ 548 triệu đồng

Toyota Avanza Premio có giá bán 548 triệu đồng cho bản MT và 588 triệu đồng cho bản CVT. Xe không có hệ thống Toyota Safety Sense như tại thị trường Indonesia.

Vũ Huỳnh

Bạn có thể quan tâm