Tom Grond, blogger du lịch toàn thời gian người Hà Lan, khởi hành chuyến đi vòng quanh thế giới từ tháng 12/2012. Sau hơn một thập kỷ, anh đã đến thăm hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Chỉ riêng trong năm 2022, anh đã đến 62 quốc gia, 25 trong số đó là lần đầu tiên.
Theo Grond, có 4 lý do khiến anh đi du lịch đến quốc gia mới. Anh muốn thăm thú nơi đó, anh được một thương hiệu mời, anh muốn sáng tạo nội dung và cuối cùng, Grond có mục tiêu đến thăm mọi nước trên thế giới.
Anh ghi lại chuyến đi của mình trên blog và mạng xã hội. Thông qua doanh thu quảng cáo và hợp đồng với các thương hiệu, Grond kiếm được 15.000-20.000 USD/tháng, theo Business Insider.
Tom Grond ở Nepal năm 2018. Ảnh: Tom Grond. |
Khởi đầu với Instagram
Chuyến đi nước ngoài đầu tiên của Grond tới Aruba vào kỳ nghỉ năm 2006. Khi tới đây và gặp nhiều người khác nhau đến từ châu Mỹ, anh phát hiện ra mình muốn tìm hiểu về các nền văn hóa khác.
Sau khi trở về Hà Lan, Grond làm việc trong cơ quan chính phủ và tiết kiệm cho các chuyến du lịch tới 23 quốc gia trong suốt năm 2008.
Sau những chuyến đi phượt dài ngày, anh trở về nhà và quay lại với công việc, nhưng tình yêu du lịch vẫn luôn thôi thúc anh.
Cuối cùng, sau khi tiết kiệm đủ tiền để nghỉ việc vào năm 2012, Grond lên kế hoạch đi du lịch một mình trong 4 năm.
Trước khi bắt đầu cuộc hành trình, anh đặt ra ngân sách chỉ 30 USD/ngày, theo CNN. Tương tự nhiều du khách ba lô khác, Grond thường trú chân tại nhà nghỉ giá rẻ (hostel) và sinh hoạt đạm bạc nhất có thể để tiết kiệm chi phí.
“Mọi người cho rằng chắc hẳn tôi xuất thân từ gia đình giàu có. Đúng, tôi được hưởng nhiều đặc ân. Đầu tiên, tôi đến từ Hà Lan nên sở hữu cuốn hộ chiếu thực sự quyền lực. Tiếp theo, tôi tiết kiệm được rất nhiều tiền để du lịch. Đó là lý do tôi có thể duy trì hành trình của mình suốt thời gian qua”, anh chia sẻ.
Grond đã làm những công việc tạm thời ở những nơi anh đến để trang trải cuộc sống. Khi làm hướng dẫn viên lặn ở Ko Tao, Thái Lan, anh bắt đầu đăng bài lên Instagram.
Tom Grond đã đi du lịch khắp thế giới. Ảnh: Tom Grond. |
Cùng với việc mạng xã hội này dần trở nên phổ biến, Grond cho biết các bài đăng bắt đầu thu hút được sự chú ý, phần lớn thông qua hashtag.
Một số bài đăng của anh cũng được đăng lại trên các tài khoản du lịch phổ biến hơn. Điều này giúp anh tiếp cận được người theo dõi mới.
Khi số người theo dõi anh ngày càng tăng, các khách sạn trên khắp thế giới bắt đầu mời anh ở lại.
“Lúc đầu, một người ở Bangkok mời tôi đến chụp ảnh nhưng tôi không nhận ra điều này đồng nghĩa họ cung cấp chỗ ở miễn phí. Vì thế, tôi liên tục nói với họ rằng tôi không đủ khả năng để ở lại đó”, Grond kể lại.
Từ đó, anh ngày càng nhận được nhiều lời mời hơn. Năm 2017, anh ở 3 khách sạn sang trọng tại Maldives.
Grond thay đổi lịch trình chuyến đi của mình để đáp ứng nhu cầu, thay vì đến những nơi anh muốn tham quan. Tuy nhiên, sau một thời gian, anh cảm thấy mình như “nô lệ” cho hệ thống mới này.
Bước ngoặt
Diễn đàn Du lịch Thế giới ở Istanbul vào tháng 1/2017 đánh dấu cột một quan trọng đối với Grond khi anh lắng nghe những người trên sân khấu nói về việc kiếm 10.000 USD/tháng.
“Tôi biết mình cần phải bắt đầu kiếm tiền vì hầu hết, tôi vẫn phải tự trả tiền cho các chuyến bay của mình”, anh cho biết.
Grond từng gặp áp lực khi liên tục nhận lời viết bài quảng cáo du lịch. Ảnh: Tom Grond. |
Grond cho ra mắt trang blog riêng vào năm 2016, nơi anh cập nhật về cuộc phiêu lưu của mình trên khắp thế giới và nhận ra có thể kiếm tiền tốt thông qua doanh thu quảng cáo.
Ngoài ra, đối với một bài đăng ảnh trên Instagram, Grond hiện tính phí tối thiểu là 1.500 USD. Một thước phim có giá khởi điểm là 2.000 USD và 3 story trên Instagram có giá tối thiểu là 1.000 USD.
Grond chia sẻ thêm một nửa thu nhập của anh đến từ đối tác có ảnh hưởng. Anh đã làm việc với Google trong một chiến dịch trên Maps và được trả 10.000 USD cho đoạn phim trên Instagram. Tuy nhiên, không phải lúc nào cơ hội kiếm tiền cũng đến dễ dàng như vậy.
Phần thu nhập còn lại của anh đến từ tiếp thị liên kết và quảng cáo trên trang web. Grond chi trung bình 4.000-5.000 USD/tháng để đi du lịch.
Công việc
Grond dành khoảng 4 tiếng/ngày để tạo nội dung và tương tác với mọi người trên Instagram. Trong khi đó, viết blog chiếm của anh khoảng 8 tiếng/tuần.
Anh chia sẻ hiểu được chiến lược SEO của Google giúp anh một phần trong việc chọn nội dung để viết. “Ví dụ, một bài đăng về 25 điều tốt nhất nên làm ở điểm đến sẽ tốt hơn so với 4. Tôi cũng dành nhiều thời gian thường xuyên cập nhật các bài viết cũ hơn là viết bài mới”, anh cho hay.
Trung bình, Grond nhận được khoảng 6 yêu cầu/ngày. Anh chia sẻ anh từng nhận được yêu cầu tham gia chiến dịch từ Mông Cổ, Colombia, Puerto Vallarta, Mexico và Italy trong cùng một ngày.
“Khi điều này xảy ra, tôi không chỉ đơn giản chọn lời đề nghị trả nhiều tiền nhất”, Grond cho hay. “Mông Cổ trả ít nhất, nhưng vì đây có vẻ là trải nghiệm thú vị nên tôi đã chọn nó".
Thay đổi nhận thức
Ngoài những trải nghiệm tích cực, anh cũng gặp vài thử thách trong chặng đường di chuyển.
Grond đã đến quốc gia thứ 100 - Jordan - vào năm 2019. Ảnh: Tom Grond. |
Grond từng suýt bị thổi bay khỏi mép thác nước ở Guyana khi gặp phải cơn bão khủng khiếp.
Anh cũng từng bị cảnh sát ở Gabon - quốc gia nằm ở bờ biển phía tây châu Phi - bắt giữ do hiểu lầm. Sự cố khiến anh nhận thức rõ hơn về việc mình đang cách xa những người thân yêu như thế nào.
Tuy nhiên, Grond lạc quan rằng những sự cố, trải nghiệm không may mắn chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Anh vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình và bạn bè ở quê nhà, cũng như những người anh làm quen trong chuyến du lịch.
“Thật tuyệt khi đến những nơi khác nhau và thay đổi nhận thức. Điều đó truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng. Tôi muốn đi khắp nơi để cho mọi người thấy các quốc gia thực sự như thế nào”, anh nói.
Nhiều người theo dõi đã khám phá ra thêm điểm đến mới sau khi anh đăng các bài chia sẻ, chẳng hạn bức ảnh chụp những ngọn núi ở Pakistan trông như ở Thụy Sĩ.
“Thật tuyệt khi có thể giới thiệu vẻ đẹp và con người của đất nước mà nhiều người chưa biết tới", Grond cho hay.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.