Theo từ điển trực tuyến Wikipedia, Blogger thời trang và fashionista là những nghề nghiệp mới chỉ xuất hiện từ năm 2002. Tuy nhiên, đây lại là ngành nghề có tốc độ phát triển chóng mặt và rất nhanh chóng xác lập vị thế quan trọng đối với ngành công nghiệp thời trang quốc tế. Từ khoảng 2 Blogger thời trang vào năm 2002, đến nay con số thống kê các Blog thời trang đã tăng lên gấp hàng nghìn lần, cùng tần xuất xuất hiện dày đặc và số lượng không đếm xuể của những fashionista chuyên nghiệp tại các tuần lễ thời trang lớn trên thế giới.
Fashionista, mà rộng hơn là Blogger thời trang, đã thật sự chiếm lĩnh vị trí đầy quyền lực trong làng thời trang quốc tế. Bên cạnh đó, fashionista, từ danh từ để chỉ những cá nhân ăn mặc sành điệu, hợp mốt và có dấu ấn riêng, đã trở thành một nghề dễ hái ra tiền, dành cho bất kỳ ai có niềm đam mê cũng như sở hữu năng khiếu cảm nhận thời trang mạnh mẽ, ấn tượng.
Fashionista đang là nghề rất “hot” và hấp dẫn trong làng mốt thế giới. |
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cơn lốc fashionista bùng nổ và tràn ngập các kinh đô thời trang lớn nhỏ khắp hành tinh, trong đó không thể không kể đến những lợi ích vượt trội chỉ dành riêng cho những ai đang theo đuổi ngành nghề thời thượng này.
1. Fashionista: nghề cho mọi người
Thế giới Blogger và fashionista đã thực sự mở ra cánh cửa mới cho phép người bình thường nhất cũng có thể tham gia, sau đó nhanh chóng nắm giữ vị trí quan trọng trong làng mốt, nếu thật sự có tài năng và niềm đam mê. Biên tập viên thời trang Robin Givhan, nhà báo từng đoạt giải thưởng danh giá Pulitzer, từng khẳng định Blogger và fashionista đã góp phần “dân chủ hóa” ngành công nghiệp thời trang.
Phát biểu trên tạp chí Harpers Bazaar, Robin cho biết: “Sự nổi lên của các Blogger thời trang dần xóa bỏ định kiến thế giới thời trang vốn chỉ được thống trị bởi các nhà thiết kế tài năng. Ngày nay, bất kỳ ai dù không đủ khả năng sở hữu 1 bộ cánh hàng hiệu vẫn có năng lực để gia nhập và tác động đáng kể lên làng mốt thế giới”. Đồng tình với quan điểm của Robin Givhan, Constance White, Giám đốc Phong cách của EBay, cũng cho rằng Blogger thời trang đã cho phép toàn dân, không phân biệt chủng tộc, giới tính, đẳng cấp, cùng tham gia và tạo ảnh hưởng lên lĩnh vực kinh doanh bạc tỷ này.
Miroslava Duma đạt đẳng cấp cao trong làng mẫu xứ bạch dương lẫn giới showbiz thế giới, dù chân không dài và ngoại hình cũng không thật sự nổi trội như người mẫu. |
Và với những cô gái, chàng trai có niềm đam mê thời trang mãnh liệt, dù ngoại hình không chuẩn như người mẫu, vẫn có quyền mơ, và có thể sẽ đạt được vị thế cao chót vót trong làng mốt quốc tế, đơn cử như những fashionista “chân ngắn” đầy quyền lực Miroslava Duma, Anna Dello Russo, Taylor Tomasi Hill … Bằng tài năng và khả năng mix, match đẳng cấp, các fashionista này từ những tên tuổi vô danh đã nhanh chóng vươn lên thành khách VIP luôn chiếm hàng ghế đầu tại các buổi trình diễn thời trang quốc tế, vị trí danh giá không phải người mẫu xinh đẹp hay nhà thiết kế nào cũng vinh dự có được.
2. Hái ra tiền từ năng khiếu bẩm sinh
Với những ai mong muốn kiếm tiền từ chính năng lực bản thân, thì fashionista và Blogger thời trang là lựa chọn đáng khao khát. Bởi không chỉ có khả năng tự tạo ra công việc và thu nhập cho chính mình, các Blogger và fashionista tài năng còn biết dùng năng khiếu bẩm sinh để mang về nhiều hợp đồng quảng cáo giá trị, bằng cách liên kết với những thương hiệu thời trang lẫn các cửa hàng bán lẻ.
Willabelle Ong tài không đợi tuổi và chứng tỏ dù dưới 18 tuổi, các fashionista đẳng cấp vẫn có cơ hội sở hữu nhiều hợp đồng lớn hàng tỷ đồng như bất kỳ chân dài nào khác trong làng giải trí. |
Fashionista còn biết kiếm tiền không đợi tuổi. Đó là trường hợp của các fashionista tuổi teen như Willabelle Ong và Camillie Co được TeenVogue xếp vào Top Blogger về thời trang nổi tiếng dưới 18 tuổi. Hai cô gái châu Á này đã biết “hái ra tiền” từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài việc được tặng hàng mẫu được khi thiệu miễn phí cho các nhãn hàng trên Blog cá nhân, Willabelle Ong và Camillie Co còn ký kết nhiều hợp đồng quảng cáo trị giá hàng tỷ đồng với các thương hiệu lớn như Gucci, Swarovski, Longines, Topshop, Canon, Shiseido, P&G Beauty, Pantene, Olay, Vaseline, Forever 21, Mango,Collection UK…. Riêng Camillie Co còn làm người mẫu quảng cáo và ảnh bìa cho nhiều tạp chí danh giá tại Phillipines quê hương cô.
3. Nổi tiếng và được trọng vọng
Một trong những ưu điểm vượt trội của nghề fashionista và Blogger thời trang là không cần ngoại hình đẹp lộng lẫy hay đôi chân dài miên man, bạn vẫn có cơ hội nổi tiếng và được trọng vọng trong làng mốt lẫn lĩnh vực giải trí. Chỉ với tài năng kèm chút hiểu biết về xây dựng thương hiệu cho bản thân, Blogger thời trang nổi tiếng thế giới Kathryn A. Finney đã đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp thời trang.
Kathryn A. Finney đã viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại và là mục tiêu sự nghiệp cho hàng triệu phụ nữ ngoại cỡ khác. |
Từ một chuyên viên vô danh cho tổ chức phi chính phủ, Finney bắt đầu tạo 1 Blog tư vấn về thời trang riêng cho mình nhằm thỏa niềm đam mê và khát khao sẵn có. Tạo lập Blog từ tháng 4/2014 hoàn toàn chỉ vì chia sẻ sở thích cá nhân, đến tháng 6/2014, Finney từ bỏ hẳn công việc bàn giấy để tập trung cho sự nghiệp viết lách, tư vấn mix, match thời trang. Đến nay, Blog The Budget Fashionista của cô đã trở thành 1 trong những Blog thời trang hàng đầu trên Internet, giúp Finney thu về hàng triệu đô la mỗi năm.
Thành công song hành cùng sự nổi tiếng và vị thế cao chót vót trong làng mẫu lẫn giới showbiz. Finney liên tục đoạt các giải thưởng danh giá: Giải thưởng từ Nhà Trắng cho công việc phát triển toàn diện công nghệ cao vào năm 2013, nằm trong Top 100 người Mỹ gốc Phi có ảnh hưởng nhất Hoa Kỳ, Top 10 phụ nữ thu nhập "khủng" nhất do AOL bầu chọn vào năm 2010 …
Đồng thời, fashionista có ngoại cỡ này còn liên tục xuất hiện trên các chương trình truyền hình NBC Today Show, Fox Network News, CNN …, và hơn 500 bài báo lớn nhỏ trên các tạp chí , thời báo danh giá thế giới như USA Today, The New York Times, LA Times, RedBook … Bà còn là diễn giả chính tại các hội nghị hàng đầu Hoa Kỳ. Thành công của Finney là niềm khát khao của hàng triệu người, bao gồm cả những model và nhà thiết kế trẻ đang hoạt động trong làng mẫu thế giới.
4. Chia sẻ đam mê
Được khám phá, trải nghiệm và kết bạn cùng sở thích là một mãnh lực hấp dẫn rất khó cưỡng của nghề fashionista. |
Ngoài việc dễ kiếm thêm thu nhập hoặc tạo lập sự nghiệp thành công, dễ nổi tiếng và được trọng vọng trong xã hội, nghề fashionista và Blogger thời trang còn thú vị, hấp dẫn ở nhiều khía cạnh khác. Từ việc luôn xuất hiện long lanh trong các bộ ảnh thời trang, trên đường phố lẫn trong công sở, luôn nhận được lời tán dương của mọi người về khiếu mix, match đẳng cấp, cho đến việc luôn được tự tin là chính mình dù ngoại hình còn nhiều khuyết điểm.
Bên cạnh đó, chia sẻ niềm đam mê với những người cùng sở thích, được kết bạn và tìm ra bạn tâm giao từ hàng ngàn fan hâm mộ, được tài trợ tham gia các sự kiện, được đi du lịch khắp nơi, mỗi ngày là một trải nghiệm và khám phá thú vị … cũng là những lợi thế đầy ma lực thu hút hàng triệu bạn trẻ tập tành làm fashionista cũng như Blogger mỗi năm.
Dù là nghề rất hấp dẫn, nhưng để đạt được vị thế của một fashionista đích thực và đẳng cấp giữa muôn ngàn fashionista chuyên nghiệp khác lại là thử thách rất "khó nhằn". |
Tóm lại, fashionista và Blogger thời trang là nghề mới đang rất nóng trong ngành công nghiệp thời trang quốc tế, cũng như tại Châu Á và cả ở nước ta. Dù mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và rộng mở cửa thành công cho bất kỳ ai, nhưng trước khi quyết định xem fashionista như 1 nghề đáng cân nhắc, bạn nên hiểu rằng đam mê thôi chưa đủ, bất cứ lĩnh vực nào cũng cần có quyết tâm học hỏi, kiên nhẫn theo đuổi mục tiêu lẫn không ngừng cập nhật, vận dụng xu thế mới. Có như thế bạn mới có cơ hội với tới danh xưng fashionista hay Blogger thời trang chuyên nghiệp, vì đến được đẳng cấp đó là một chặng đường dài chông gai và cũng đầy thử thách.