Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Gần ba thập kỷ trăn trở cho hương vị mì ăn liền đậm chất Việt

Sau 28 năm phát triển, Uniben cho ra đời gói nước cốt từ thịt tươi, xương ống hầm nhiều giờ có hương vị đậm đà, hợp khẩu vị người Việt, đồng thời giữ được nhiều nhất dưỡng chất.

Sau 28 năm tìm tòi và phát triển, Uniben cho ra đời gói nước cốt từ thịt tươi, xương ống hầm nhiều giờ có hương vị đậm đà, hợp khẩu vị người Việt, giữ được nhiều nhất dưỡng chất, đồng thời tạo điểm nhấn khác biệt so với sản phẩm mì ăn liền thường thấy.

Hiếm ai nhớ rõ mốc thời gian mì ăn liền xuất hiện tại Việt Nam, người ta chỉ biết rằng món ăn này đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Qua nhiều thập kỷ, mì ăn liền vẫn vẹn nguyên giá trị và ngày càng phát triển để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Vào thập niên 60 của thế kỷ trước, tại TP.HCM, loại thực phẩm đóng gói nhỏ gọn có tên mì ăn liền xuất hiện. Món ăn pha nước sôi trong vài phút, không cần mất thời gian chuẩn bị hay chế biến phức tạp khiến nhiều người hiếu kỳ. Mì ăn liền lúc bấy giờ được xem như món ăn “cao cấp” không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức và là niềm mơ ước của hầu hết đứa trẻ khi ấy.

Cùng với guồng quay phát triển của xã hội, Việt Nam chứng kiến nhiều thương hiệu mì gia nhập, mang theo nét đặc trưng riêng. Tất cả góp phần tạo nên nét văn hoá ẩm thực đa sắc màu của đất nước hình chữ S. Loại thực phẩm xa xỉ ngày nào dần trở thành “món ăn quốc dân” chinh phục người Việt ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam bởi sợi mì vàng óng, gói gia vị đậm đà khó quên và sự tiện lợi.

Không khó nhận ra mì ăn liền đã gắn bó sâu sắc với nhiều thế hệ người Việt. Hình ảnh em bé vòi mẹ cho ăn sợi mì sống sần sật, cô cậu sinh viên chọn mì để tiết kiệm khi sống xa nhà, anh công nhân vội vàng lót dạ bằng tô mì nóng hổi trước khi bắt đầu ngày dài, nhân viên văn phòng tranh thủ tái tạo năng lượng với ly mì nghi ngút khói… đã hoá thân quen tự lúc nào.

“Thân hình” vuông vức nhỏ bé ấy có thể chứa đựng cả ký ức tuổi thơ, kỷ niệm khó quên và câu chuyện văn hoá ẩm thực Việt. Sợi mì vắt qua nhiều thập kỷ vẫn giữ nguyên sức hút như ngày đầu xuất hiện. Có chăng, sự thay đổi đến từ những thương hiệu tâm huyết, không ngừng cải tiến chất lượng bằng nguyên liệu tuyển chọn kỹ lưỡng, nghiên cứu để hương vị phù hợp với sở thích người Việt. Từ thành phần chỉ gồm gói bột súp và dầu, mì ăn liền ngày nay được bổ sung nhiều lựa chọn, tuỳ nhu cầu người sử dụng.

Mì ăn liền xuất hiện, phổ biến rồi thành một phần thiết yếu của cuộc sống với sự ra đời của nhiều nhãn hiệu. Dù không thể gọi tên tất cả, người Việt vẫn có cho mình “bạn đồng hành” quen thuộc, một trong số đó là nhãn hiệu mì 3 Miền của Uniben với bao bì thiết kế đẹp mắt.

Hiểu rằng một món ăn sẽ không thể tồn tại qua nhiều thập kỷ nếu thiếu sự đột phá trong hương vị, Uniben đưa ra chiến lược tập trung vào gói gia vị, tạo nên thay đổi mang tính bước ngoặt khi tiên phong kiến tạo công nghệ nước cốt từ thịt và xương hầm nhiều giờ.

“Tuy gói gia vị hiện tại làm khá tốt vai trò mang lại hương vị, độ ngon của bát mì, các chuyên gia R&D Uniben vẫn luôn trăn trở câu hỏi: Liệu gói bột nêm đó đã đủ đậm đà?”, ông Trương Quế Anh - Giám đốc R&D Uniben - chia sẻ.

Từng đi nhiều nơi, chứng kiến không ít phụ nữ dậy từ sáng sớm hầm nồi canh thịt, xương chỉ để có nước dùng chan vào bát bún, tô mì cho cả nhà dùng bữa sáng đủ chất, ông Quế Anh cùng đội ngũ nghiên cứu luôn đau đáu tìm ra giải pháp tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng mà vẫn đảm bảo sự đậm đà, bổ dưỡng cho món ăn.

Sau hơn 28 năm, loại nước cốt từ thịt tươi và xương ống hầm nhiều giờ, cô đọng, đặc sánh có thể lưu giữ hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng đã trở thành giải pháp tiên phong, giúp việc ăn mì trở nên dễ dàng hơn, phù hợp khẩu vị người Việt.

“Làm sao để dung hòa hương vị của nhiều thành phần khác nhau với thời gian hầm không giống nhau trong một gói súp sệt là bài toán không hề dễ”, ông Trương Quế Anh cho biết. Những nguyên liệu dân dã quen thuộc đôi khi bị lãng quên trong nhịp sống hối hả như nấm tươi, rau ngổ, lá chanh, gừng, riềng, lại mang đậm vị nhà khi kết hợp với thịt tươi và xương ống, tạo tổng thể phong phú và đậm chất Việt.

Kể từ lúc bắt tay nghiên cứu đến khi ra mắt thành công gói nước cốt thịt và xương hầm đầu tiên, Uniben trải qua hành trình dài khó khăn. Trong quá trình hầm nước cốt, có nguyên liệu hỗ trợ lẫn nhau giúp tôn thêm mùi vị món ăn. Thế nhưng, cũng có nguyên liệu khi nấu bị phân hủy chất dinh dưỡng, phải điều chỉnh phân lượng, nhiệt độ cũng như thứ tự công đoạn phù hợp.

Qua nhiều năm kiên trì thay đổi và hoàn thiện công thức, ứng dụng trang thiết bị công nghệ hiện đại, năm 2015, Uniben cho ra đời gói nước cốt thịt và xương hầm nhiều giờ, thỏa mãn 3 tiêu chí: Đậm đà - bổ dưỡng - an toàn. Theo đó, thương hiệu này chọn lọc các loại thịt tươi và xương ống từ đơn vị cung cấp, trang trại chăn nuôi đạt chuẩn, sản phẩm rau củ trồng tự nhiên, đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, được chính kỹ sư nông nghiệp và chuyên gia Uniben hướng dẫn thực hiện.

Gói nước cốt từ thịt và xương hầm nhiều giờ giữ vẹn nguyên dinh dưỡng, hương vị đậm đà đặc trưng, khai phá trải nghiệm vị giác người dùng với món ăn quen thuộc. Sản phẩm mì 3 Miền Gold nước cốt đặc biệt có vị bò hầm rau thơm, tôm chua cay Việt, lẩu gà chua cay ra mắt vào tháng 6/2019, chinh phục cả thực khách khó tính nhờ giọt nước cốt sánh quyện hấp dẫn, thơm ngậy vị thịt và ngọt dịu từ rau củ.

Vào tháng 3/2020, mì 3 Miền tôm chua cay đặc biệt được nâng cấp lên gói nước cốt tôm và thịt. Cảm giác muốn ăn ngay gói thứ 2 có thể xuất hiện khi người tiêu dùng cảm nhận hương thơm của bát mì nghi ngút khói. Khi thưởng thức vị chua, cay từ chanh, ớt và các gia vị tự nhiên kết hợp sợi mì dai cùng gói nước cốt tôm thịt đậm đà, người dùng sẽ nhận ra tinh hoa ẩm thực Việt chứa đựng bên trong.

mi 3 Mien anh 1

Với mọi thực phẩm, hương vị thơm ngon là yếu tố đầu tiên quyết định sức hấp dẫn. Mì 3 Miền nhanh chóng được đông đảo người dùng yêu thích nhờ hương vị đậm đà, đa dạng. Món ăn mang lại sự ngon miệng dễ chịu mà không nhanh ngán hay cảm giác nóng, như nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam: Luôn hài hòa trong việc đáp ứng vị giác nhờ sự kết hợp khéo léo về nguyên liệu.

Để làm được điều này, ở quá trình chiên mì, nhiệt độ từng khu vực trong chảo phải được kiểm soát giúp vắt mì không bị quá nhiệt, giảm lượng dầu béo ít nhất có thể. Bên cạnh đó, gói gia vị tạo ra theo hướng tự nhiên, cho vị thanh nhẹ, không gắt, hạn chế dư vị dầu béo. Riêng vị đậm đà - chua - cay của mì 3 Miền tôm chua cay đặc biệt có thể khiến ai từng nếm qua phải nhớ mãi.

mi 3 Mien anh 2

Với nhiều người dùng hiện đại, mì ăn liền không còn là món ăn tạm, thay vào đó trở thành “bữa ăn tinh thần”, sản phẩm ẩm thực có thể biến tấu, kết hợp thành nhiều món ngon, độc đáo. Điều đó kéo theo những tiêu chuẩn ngày càng cao dành cho loại thực phẩm này. Mì ăn liền giờ đây không những phải thỏa mãn 3 tiêu chí “ngon - bổ - rẻ”, mà còn cần điểm nhấn đặc biệt từ công thức gia vị, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Uniben nhìn thấy điều đó từ sớm. Với gói nước cốt từ thịt và xương hầm nhiều giờ, bổ sung chất thịt cho tô mì, không khó hiểu khi kết quả khảo sát của Kantar World Panel - Rural chỉ ra 3 Miền là thương hiệu mì ăn liền được chọn mua nhiều hàng đầu liên tục từ năm 2015 đến nay, với thị phần trên 27.5%

Có thể thấy, những trăn trở trong việc đi tìm và gìn giữ hương vị Việt cho mì ăn liền đã giúp thương hiệu này thu trái ngọt, trở thành “người vận chuyển” giá trị tinh hoa ẩm thực của cha ông đến thế hệ tương lai, bền bỉ suốt gần 3 thập kỷ qua.

Giang Di Linh

Đồ họa: Ái Tân Luật

Bình luận

Bạn có thể quan tâm