Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp hotboy đoạt giải phim ngắn đồng tính

Năng động, nhỏ nhắn và dễ thương không ai có thể nghĩ Nguyễn Đặng Văn Lang đã trải qua một thời gian dài học tập tại Pháp và còn thâm nhập vào xã hội đồng tính khắp Paris để quay phóng sự ngắn về họ.

Gặp hotboy đoạt giải phim ngắn đồng tính

Năng động, nhỏ nhắn và dễ thương không ai có thể nghĩ Nguyễn Đặng Văn Lang đã trải qua một thời gian dài học tập tại Pháp và còn thâm nhập vào xã hội đồng tính khắp Paris để quay phóng sự ngắn về họ.

Và cũng chính phóng sự ngắn phục vụ cho kênh TV5 lại giúp Văn Lang mang về giải thưởng Festival Film ngắn quốc tế 2011.

Gặp hotboy đoạt giải phim ngắn đồng tính

Hotboy 8X này hiện đang là giám đốc sản xuất chương trình của một kênh truyền hình về sức khỏe.

- Chuyện thế giới thứ ba hay tình yêu của những người đồng tính đối với phương Tây không còn xa lạ, vậy khi thực hiện bộ phim tài liệu ngắn này để cho kênh TV5 Monde, anh đã phải khai thác theo hướng nào?

- Đối với xã hội phương Tây, vấn đề đồng tính đã được thừa nhận và hợp pháp hóa từ rất lâu. Tuy nhiên, mọi thứ trong cuộc sống chỉ mang tính tương đối, vẫn luôn có những mảng màu tối trong một bức tranh sắc sỡ.

Paris là một thành phố đa chủng tộc, là nơi hội tụ của rất nhiều nền văn hóa, tín ngưỡng khác nhau. Chính vì thế, với mỗi cộng đồng chủng tộc khác nhau, luôn có những cách nhìn khác nhau về vấn đề đồng tính.

Đối với người da màu, dù đang sinh sống tại châu Âu, vấn đề đồng tính vẫn luôn rất khó để chấp nhận, người đồng tính da màu tại Paris, thành phố văn minh nhất nhì trên thế giới, đang sống như thế nào trước sức ép của xã hội, tôn giáo và cộng đồng? Đây chính là hướng đi tôi đã chọn cho phóng sự này.

- Đối với người dân Pháp, và nhất và cộng đồng da màu, họ phản ứng thế nào khi anh đi khắp Paris để thực hiện phóng sự này?

- Trong quá trình làm phim, từ việc tiếp xúc chọn nhân vật và bối cảnh, chúng tôi đã gặp không ít lời từ chối khéo hay những cái lắc đầu thẳng thừng.

Tuy nhiên chúng tôi cũng gặp được rất nhiều sự giúp đỡ trực tiếp và gián tiếp rất quý giá.

- Anh có bất ngờ khi đoạt giải Festival Film ngắn quốc tế 2011 về đề tài thế giới thứ ba, khi anh đã trở về Việt Nam làm việc một thời gian ?

- Thật sự là tôi đã hoàn toàn quên mất cái phim này sau khi về Việt Nam làm việc, nhận được tin báo giải, tôi phải đọc đi đọc lai mấy lần để “gặm nhấm” niềm vui (cười).

- Anh có định đưa phóng sự ngắn đó về phát sóng tại Việt Nam?

- Phóng sự được sản xuất và phát sóng trên kênh TV5 của Pháp, nơi tôi công tác trước đây. Vấn đề trình chiếu và công bố tại Việt Nam có lẽ sẽ phải được sự đồng ý của TV5.

Gặp hotboy đoạt giải phim ngắn đồng tính

- Những du học sinh đi học ở châu Âu thường ở lại làm việc, hoặc nếu có về cũng chọn Hong Kong, Singapore để làm việc, còn anh thì sao?

- Tôi quyết định quay về Việt Nam làm việc một phần vì lý do gia đình. Thứ hai, tôi muốn thử sức mình với môi trường trong nước. Khi ở bên Pháp, tôi vẫn luôn cập nhật tin tức về điện ảnh và truyền hình trong nước. Tôi nghĩ một môi trường mới, đang phát triển mới là một môi trường tiềm năng, là nơi lý tưởng cho các ý tưởng và sáng tạo mới. Tôi muốn có cơ hội để có thể “bay” và “thăng hoa”.

Trailer phim đề tài đồng tính đã đoạt giải của Văn Lang

- Anh có ý định thực hiện một bộ phim ngắn cùng đề tài tại Việt Nam?

- Đây cũng là một ý tưởng tôi đã ấp ủ từ rất lâu. Về Việt Nam, có cơ hội tiếp xúc và làm việc với nhiều người ở giới tính thứ ba, tôi cảm thấy khâm phục và tôn trọng họ. Tôi muốn mang đến một hình ảnh mới, một góc nhìn khác về giới tính thứ 3 tại Việt Nam, không tục tĩu, bệnh hoạn như đa phần mọi người hình dung, một xã hội khá đặc biệt thậm chí rất nhân văn và mang đậm chất Á đông. Gần đây, bộ phim về chủ đề đồng tính của đạo diễn Ngọc Đãng đang chuẩn bị được công chiếu, tôi cũng đang rất tò mò đón xem.

- Anh có tham gia các hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp?

- Pháp là một nước có số lượng lưu học sinh khá cao. Hội sinh viên tại Pháp hoạt động rất sôi nổi và bài bản, thu hút nhiều người tham gia. Hội sinh viên còn có một diễn đàn cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho cuộc sống du học. .

Công việc chiếm phần lớn thời gian của tôi, lại là người thích du lịch, cứ có thời gian tôi lại tranh thủ thăm thú các thành phố trong châu Âu, cho nên cũng không tham gia thường xuyên các hoạt động của hội sinh viên, những dịp có điều kiện, tôi không để lỡ cơ hội giao lưu, gặp lại bạn bè và đặc biệt là được nói tiếng Việt thỏa thích.

- Thường du học sinh còn tận dụng thời gian du học để thăm thú, tìm hiểu các nơi khác nhau, anh ấn tượng nhất con người và vùng đất nào mình đã đi qua?

- Tôi ấn tượng với sự cổ kính của Rome, thích cái nắng trên bờ biển Địa Trung Hải, không thể quên sự hiếu khách, nhiệt tình và nồng hậu của người dân Barcelona, choáng ngợp trước cuộc sống về đêm tại Amsterdam… và đặc biệt tôi yêu Paris và cuộc sống tại đó.

- Vậy sau khi hoàn thành xong bộ phim ngắn xong, anh có sợ bị hiểu lầm về giới tính của mình không khi anh phải thâm nhập quá sâu vào cuộc sống của họ?

- Trước khi làm bộ phim này, tôi đã có những người bạn của thế giới thứ 3. Tôi luôn tôn trọng và hiếu kỳ về cuộc sống của họ. Với tôi đó là một cuộc sống đầy màu sắc và sáng tạo.

Đến khi làm bộ phim này, tôi có cơ hội tìm hiểu một cách rõ hơn, có thể nói, tôi khâm phục cuộc sống của những người đồng tính. Họ phải vượt qua rất nhiều thứ để vươn lên nắm giữ lấy thành công và hạnh phúc. Tôi thấy vui khi được họ chấp nhận như một người bạn và có thể cùng nhau chia sẻ nhiều màu sắc trong cuộc sống tinh thần.

- Giải thưởng này có ý nghĩa gì với anh khi anh đang làm việc cho một kênh truyền hình cho sức khỏe?

- Tôi không coi giải thưởng này là một cái bằng hay thương hiệu để làm việc tại Việt Nam. Với tôi, môi trường truyền hình, truyền thông luôn đòi hỏi sự sáng tạo và thay đổi không ngừng. Tôi luôn coi mình là một người đi làm và một người đi học, giải thưởng này sẽ giúp tôi vững tin hơn trên con đường mình đã chọn.

- Anh có thể nói về bản thân anh và những mục tiêu sắp tới?

- Tôi đang có một cuộc sống khá nhẹ nhàng và dễ chịu tại Việt Nam, tuy nhiên tôi ghét sự nhàm chán. Ấp ủ nhiều dự định, trong đó có cả ý định “Nam tiến” như rất nhiều người bạn tôi đang làm. Tuy nhiên “nói trước bước không qua”, tôi xin được giữ những mục tiêu này chờ đến ngày chin muồi đã (cười).

ALEC

Theo Bưu Điện Việt Nam

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm