Dịch vụ dọn nhà trên ứng dụng bước vào mùa cao điểm dịp Tết. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm. |
1,7 triệu đồng là số tiền mà Hà Trang (26 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chi trả cho dịch vụ dọn nhà chuyên sâu vào dịp Tết Nguyên đán năm nay. Đây là chi phí để 3 người giúp việc dọn sạch căn chung cư 100 m2 của gia đình cô trong vòng 3 tiếng.
“Năm nào, bố mẹ cũng giao cho tôi nhiệm vụ tổng vệ sinh nhà cửa mỗi dịp Tết đến xuân về. Năm nay, tôi quyết định bỏ tiền mua sự thảnh thơi”, Trang chia sẻ.
Thay vì cặm cụi lau ghế gỗ, chà mảng bám nhà vệ sinh, nữ nhân viên văn phòng 26 tuổi này có thể dành thời gian đi nhuộm tóc, làm nail và spa. Với 1,7 triệu đồng, Hà Trang thoát cảnh cả năm ôm laptop, Tết đến cầm giẻ lau.
Dọn nhà dịp cuối năm trở thành cơn ác mộng đối với nhiều người trẻ. Dù sống cùng gia đình hay ở riêng, Gen Z vẫn gặp áp lực giữ nhà cửa gọn gàng, tươm tất đón Tết Âm lịch.
Trong giai đoạn bận rộn nhất năm, một số quyết định đặt dịch vụ thông qua các ứng dụng dọn nhà phổ biến hiện nay. Họ cho rằng đây là số tiền xứng đáng để giải phóng sức lao động.
Trong khi phần lớn hài lòng với gói dọn dẹp đã đặt, nhiều người lại chưa ưng ý với chất lượng dịch vụ dịp cận kề Tết Nguyên đán.
Thuê nhân viên vệ sinh theo giờ trên ứng dụng dọn dẹp là phương án được nhiều người trẻ thực hiện mỗi mùa Tết. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm. |
Giải phóng sức lao động
Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, một số ứng dụng cung cấp dịch vụ dọn nhà như bTaskee, JupViec cung cấp các gói dọn dẹp cơ bản với mức giá từ 360.000 đồng/2 giờ cho căn hộ dưới 60 m2. Trong những ngày lễ Tết, chi phí có thể tăng thêm 20%.
Đối với nhu cầu dọn dẹp sâu hơn dịp cuối năm, gói dịch vụ tổng vệ sinh có mức giá khởi điểm khoảng 1,2 triệu đồng/3 giờ, với đội ngũ từ 2 nhân viên thực hiện. Các công việc bao gồm quét bụi, vệ sinh trần nhà, lau tường, cửa kính, và làm sạch các khu vực như phòng bếp, phòng ngủ, nhà tắm, thu gom rác...
Ngoài các gói vệ sinh thông thường, còn có những lựa chọn bổ sung như vệ sinh máy lạnh, làm sạch sofa, hoặc đăng ký gói dọn dẹp định kỳ theo tháng.
Một số dịch vụ còn cung cấp tính năng cho phép khách hàng tự chọn nhân viên với chi phí bổ sung 20.000 đồng/lần. Đặc biệt, nếu nhà có vật nuôi, chi phí có thể tăng thêm khoảng 30.000 đồng/lần.
Nhi Đào (28 tuổi, quận Phú Nhuận, TP.HCM) nằm trong số những khách hàng trẻ sử dụng dịch vụ dọn dẹp cho căn nhà thuê trước khi về quê ăn Tết. Cụ thể, cô và bạn cùng nhà đặt gói vệ sinh nhà nguyên căn 3 tầng với giá thành 800.000 đồng cho 2 tầng lầu và 224.000 đồng cho tầng trệt.
Nhi Đào hài lòng với chất lượng của dịch vụ vệ sinh nhà cửa đặt qua ứng dụng. |
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, chuyên viên sự kiện cho biết đội ngũ gồm 2 nhân viên đến đúng giờ đã hẹn trên ứng dụng, dọn dẹp sạch sẽ từng ngóc ngách trong nhà, khiến cô đặc biệt hài lòng, quyết định tip thêm, nâng tổng chi phí lên đến 1,2 triệu đồng.
“Chi phí này với tôi không quá cao. Bạn bè tôi thuê dọn chung cư 2 phòng ngủ đã tốn tới 3 triệu đồng”, Nhi chia sẻ
Cuối tuần, cô thường hay về quê. Trong khi đó, những ngày trong tuần, sau giờ làm việc, Gen Z cho biết không còn đủ sức để lau dọn toàn bộ căn nhà 3 tầng và thường chỉ dọn qua loa phòng ngủ.
“Chúng tôi đều là nữ, chân yếu tay mềm, dọn cả căn nhà rất mất thời gian. Vì vậy, chúng tôi quyết định thuê dịch vụ và chia đều tiền”, cô nói.
Bên cạnh đó, Nhi chia sẻ việc đặt lịch qua ứng dụng tìm người dọn dẹp phổ biến giúp cô cảm thấy yên tâm hơn. Bởi nếu có vấn đề, Nhi có thể gọi tổng đài phản ánh và được hỗ trợ.
Trước đây, Nhi từng sử dụng dịch vụ dọn nhà nhiều lần và có những trải nghiệm không mấy suôn sẻ. Chẳng hạn, có người đòi thêm tiền ngoài chi phí thỏa thuận hoặc đến dọn nhà nhưng lại chê phòng bẩn, khiến người trả tiền dịch vụ như Nhi cảm thấy không thoải mái. Song, Gen Z vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ vì “có người này người kia, không thể đánh đồng được”.
Với cô, thuê dịch vụ dọn nhà là giải pháp lý tưởng để tiết kiệm thời gian và công sức, nhất là trong dịp cuối năm bận rộn. Nhân viên văn phòng cho biết không ngại thưởng thêm nếu nhân viên vệ sinh làm việc nhanh chóng, sạch sẽ và cẩn thận.
Nhi Đào và bạn cùng nhà chia tiền cho dịch vụ dọn dẹp dịp cuối năm. |
Giống với Nhi Đào, ngày 19/1, Thanh Trương (28 tuổi, quận 8, TP.HCM) chi 300.000 đồng thuê dịch vụ dọn dẹp căn phòng trọ 15 m2 với 3 bức tường kính.
Đây là lần đầu tiên anh thử nghiệm dịch vụ, với mong muốn làm mới không gian sống trước khi về quê đón Tết và đảm bảo căn phòng sạch sẽ, gọn gàng khi trở lại sau kỳ nghỉ.
Theo ghi nhận của Thanh Trương, nhân viên vệ sinh mọi thứ sạch sẽ như mong đợi. Tổng thời gian làm sạch chỉ là 2 tiếng, nhanh hơn anh tự thực hiện nhiều lần.
Sau lần trải nghiệm suôn sẻ, nhân viên văn phòng cân nhắc sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn.
Chuyên viên marketing này thường ưu tiên thời gian rảnh cho tập gym, học ngoại ngữ hoặc du lịch. Do đó, việc thường xuyên lau dọn phòng trọ với nhiều cây xanh, thú cưng cùng tường kính lớn là điều không dễ dàng.
“Tôi nghĩ sau Tết sẽ đặt lịch mỗi tháng 2-3 lần. Việc dọn dẹp là cần thiết, nhưng nếu quá bận, tôi sẵn sàng giao cho người chuyên nghiệp”, anh chia sẻ.
Rủi ro tiềm ẩn
Trước khi sử dụng dịch vụ dọn phòng dịp Tết Nguyên đán, Thanh Trương thừa nhận cảm thấy lo lắng trước quyết định này.
Cụ thể, phòng riêng của anh có nhiều món đồ chơi nghệ thuật nhập khẩu từ nước ngoài về, khá hiếm và khó bảo quản. Mặc dù có thể dặn nhân viên vệ sinh cẩn thận trong quá trình lau dọn, anh vẫn không yên tâm.
Ngoài ra, Thanh Trương cũng hiểu tâm lý không thích bị nhắc nhở, soi xét của nhân viên dọn dẹp, nên ngại nói nhiều lần. Trong trường hợp họ không may làm hỏng đồ, anh cũng không nỡ bắt đền hay phản ánh.
“Mỗi lần nhân viên vệ sinh động vào các món đồ chơi nghệ thuật đắt giá, tim tôi đập thình thịch, song không thể làm gì khác”, chuyên viên marketing 28 tuổi nói.
Hà Trang rút kinh nghiệm cho những lần thuê dịch vụ dọn dẹp sau. |
Trong khi đó, Hà Trang lại gặp rắc rối với gói dịch vụ dọn dẹp đã đặt. Theo kế hoạch, cô nhờ bố mẹ ở nhà trông 3 nhân viên vệ sinh, tranh thủ ra ngoài, thực hiện công việc cá nhân, tiết kiệm thời gian trong dịp này.
Khi trở về nhà, Hà Trang lập tức nghe lời phàn nàn từ phía phụ huynh. Bố mẹ cô cho rằng đội ngũ này làm việc qua loa, cẩu thả trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán, không dọn dẹp sạch sẽ từng ngóc ngách như mong đợi.
Ngoài ra, thời gian bị hạn chế cũng khiến bố mẹ Trang không thể yêu cầu thêm, đành để họ ra về khi chưa cảm thấy hài lòng.
“Tôi tưởng rằng có thể giúp gia đình bớt tranh cãi dịp này bằng cách chi tiền. Tuy nhiên, nhà tôi còn cãi vã lớn hơn. Sai lầm của tôi là không đích thân ở nhà, trông coi công việc dọn dẹp”, nữ nhân viên văn phòng chia sẻ.
Sau lần này, Hà Trang cho biết sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, có mặt ở nhà quan sát kỹ công việc vệ sinh của nhân viên dịch vụ trong các dịp sau. Điều này giúp cô đảm bảo nhà cửa sạch sẽ như ý, đồng thời tránh mất mát, rủi ro không đáng có xảy ra.
Gen Z coi đọc sách là 'gợi cảm'
Thế hệ Z coi việc đọc sách, đặc biệt là sách in, là xu hướng hấp dẫn và gợi cảm, với một số người nổi tiếng như diễn viên Timothée Chalamet, người mẫu Kendall Jenner góp phần lan tỏa văn hóa này. Tại Anh, sách in đạt doanh số cao kỷ lục, 80% thuộc về Gen Z. Họ cũng tích cực tham gia câu lạc bộ sách và yêu thích không gian yên tĩnh của thư viện, nơi lượt ghé thăm tăng mạnh sau đại dịch.