Diện mạo thị trường xe điện Việt giờ ra sao?
Trong khoảng hơn 3 năm, thị trường ôtô điện Việt Nam chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ. Khách Việt đã mua nhiều ôtô điện hơn, hạ tầng trạm sạc cũng đang phát triển khá tốt.
78 kết quả phù hợp
Trong khoảng hơn 3 năm, thị trường ôtô điện Việt Nam chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ. Khách Việt đã mua nhiều ôtô điện hơn, hạ tầng trạm sạc cũng đang phát triển khá tốt.
Cổ phiếu TMT tiếp tục nằm trong diện cảnh báo do lỗ lũy kế hơn 215 tỷ đồng, dù TMT Motors ghi nhận lãi gần 55 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025.
Livan Smurf sẽ cạnh tranh cùng Wuling Hongguang, Chery QQ Icecream và Bestune Pony tại thị trường Trung Quốc.
Bên cạnh hãng xe điện nội địa, nhiều thương hiệu cũng đang tung các chương trình ưu đãi hàng chục triệu kích cầu mua sắm ôtô điện tại Việt Nam.
Không chỉ VinFast, nhiều hãng xe điện khác tại Việt Nam cũng đang cho thấy sự nghiêm túc trong đầu tư trạm sạc công cộng, tạo nền tảng cho sự phát triển thị trường xe điện.
Khi xe xăng gần như bị "khai tử", người dân Trung Quốc dần thích nghi và xem xe điện như một phương tiện di chuyển giá rẻ, tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày.
Làn sóng điện hóa trên thị trường dịch vụ vận tải được hỗ trợ bởi sự xuất hiện của nhiều mẫu ôtô điện ở các phân khúc khác nhau.
So với giai đoạn đầu năm ngoái, các mẫu xe xăng cỡ A từng bán chạy cho thấy sự hụt hơi thấy rõ về mặt doanh số.
TMT Motors - đơn vị phân phối xe điện Wuling - chuẩn bị góp vốn thành lập công ty phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện với tham vọng đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc.
Với ngân sách khoảng 300 triệu đồng, thị trường xe cũ hay mới có lựa chọn cho người dùng, nhưng sẽ giới hạn về kích thước và sức mạnh động cơ.
Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
TMT Motors báo lãi ròng 34 tỷ đồng trong quý I/2025, cao nhất kể từ quý II/2022. Nhờ kết quả tích cực này, cổ phiếu TMT được mua mạnh và tăng kịch biên độ.
Ôtô điện tại Việt Nam liên tục sở hữu doanh số tốt, còn nhóm xe lai xăng-điện cũng bán khá chạy và liên tục chào đón các mẫu xe mới.
Năm 2024 và giai đoạn đầu năm nay chứng kiến nhiều hãng xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt, nhiều hãng tăng tốc nhưng cũng có những cái tên đang bị bỏ lại phía sau.
Sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện giá rẻ ở phân khúc phổ thông giúp kéo giảm phổ giá của ôtô thuần điện, đồng thời cung cấp thêm lựa chọn cho khách Việt.
Số lượng lựa chọn ôtô trong tầm giá 350 triệu tại Việt Nam đang không nhiều, phần lớn là các mẫu xe điện cỡ nhỏ, trong khi xe xăng gần như đã không còn chỗ đứng.
Chỉ trong 2 tháng đầu năm, thị trường Việt đã đón nhận thông tin ra mắt của gần 10 xe Trung Quốc ở đủ phân khúc.
Suzuki Jimny, VinFast VF 3 hay xe điện từ Wuling đều đang được giảm giá hàng chục triệu đồng trong tháng 3.
Ôtô điện được kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ giúp khách Việt dễ sở hữu các mẫu phương tiện giao thông này.
Bên cạnh dải sản phẩm thuần điện từ nhà sản xuất ôtô nội địa, thị trường vẫn còn một số mẫu xe điện có giá dưới một tỷ đồng.