Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá thuê nhà đắt đỏ, dân văn phòng Mỹ chọn ở khách sạn

Khi xu hướng làm việc nửa từ xa, nửa trực tiếp bùng nổ, nhiều nhân viên văn phòng tại xứ cờ hoa chọn cách thuê khách sạn để tiết kiệm chi phí lưu trú.

Jou-Yie Chou (40 tuổi) là khách hàng quen thuộc của khách sạn Ace (Brooklyn, Mỹ). Thời kỳ đầu đại dịch, anh và vợ đã rời bỏ New York để chuyển về sống ở Lakeville (bang Connecticut).

Tuy nhiên, Chou vẫn duy trì công việc của mình tại công ty cũ. Vào những ngày đi làm, anh sẽ lái xe qua quãng đường hơn 160 km để đến cơ quan. Do nhà xa, Chou thường ở lại khách sạn.

Khi đại dịch kéo dài, nhiều công ty chuyển sang hình thức kết hợp làm việc tại văn phòng và từ xa (mô hình hybrid). Thay vì thuê nhà, những nhân viên sống ở vùng ngoại ô tìm kiếm các khách sạn giá rẻ để tạm trú mỗi khi quay lại thành phố, theo New York Times.

Một số địa điểm nghỉ dưỡng cũng chạy theo xu hướng này khi tạo ra các gói ưu đãi được thiết kế dành riêng cho dân văn phòng với những tiện nghi như bãi đậu xe, phòng hội nghị, giảm giá vào giữa tuần.

Dan van phong My chon o khach san anh 1

Nhiều công ty chuyển sang hình thức làm việc kết hợp từ xa và trực tiếp. Ảnh: New York Times.

Thuê phòng khách sạn giá rẻ

Đối với các chủ khách sạn, những người đi làm có nhu cầu tìm nơi ở tạm thời như Chou là cơ hội để họ bù đắp tổn thất trong đại dịch. Khi chủng mới Omicron lan rộng khắp nước Mỹ, giá phòng sẽ được giảm mạnh hơn nữa. Theo thống kê của STR, một công ty phân tích dữ liệu khách sạn toàn cầu, tỷ lệ lấp đầy nơi lưu trú ở Mỹ đã tăng lên 50% vào tháng 2/2022.

Sự tăng trưởng được ghi nhận không chỉ đối với những kỳ nghỉ cuối tuần mà còn cả các ngày làm việc thông thường.

Với những người vừa chuyển về ngoại ô, giải pháp này giúp họ cảm thấy thoải mái dù có sự thay đổi về nơi ở.

“Tôi nán lại thành phố 2 ngày mỗi tuần để làm việc. Tuy khá căng thẳng nhưng thời gian ở đây rất tuyệt. Điều đó khiến tôi thấy quyết định chuyển đến nơi khác để làm việc từ xa là đúng đắn”, Chou chia sẻ.

Dan van phong My chon o khach san anh 2

Không ít khách sạn tại Mỹ tung ra nhiều gói ưu đãi dành cho nhân viên văn phòng. Ảnh: Travel + Leisure.

Không chỉ ở Mỹ, xu hướng thuê phòng khách sạn mỗi khi phải lên công ty cũng phổ biến tại Anh.

Tập đoàn Accor, nơi bao gồm nhiều cơ sở lưu trú như The Savoy, Mama Shelter và Pullman London St. Pancras, đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Họ giảm giá 2 đêm giữa tuần và hỗ trợ hủy đặt phòng, tìm địa điểm ăn uống sau giờ làm việc.

Chuỗi khách sạn citizenM, có chi nhánh ở nhiều thành phố như New York, Boston, San Francisco, gần đây đã mở hợp đồng đăng ký hàng tháng cho dân văn phòng, cung cấp nơi ở mỗi tháng với giá 119 USD/đêm.

“Tôi thấy xu hướng này chớm nở trước đại dịch nhưng không nghĩ nó sẽ bùng nổ tới mức này”, Ernest Lee, giám đốc tăng trưởng của citizenM, cho biết.

Còn với Hoxton Chicago, họ tạo ra gói “Work Stay Play” để cho phép khách hàng sử dụng không gian làm việc chung trong tòa nhà khi nhận thấy lượng đặt phòng tăng đáng kể.

“Gói dịch vụ này rất được những người sống ở ngoại ô ưa chuộng. Hoạt động kinh doanh nhắm mạnh vào giữa tuần của chúng tôi đã vượt xa các khách sạn khác trong thành phố. Vào cuối năm 2021, số khách đặt phòng đã tăng gấp 3 lần”, Amos Kelsey, giám đốc điều hành của Hoxton Chicago, nói.

Giá thuê nhà tăng cao

Một số cư dân từng sống ở thành phố trước đây đang phải đối mặt với việc đi lại hàng giờ đồng hồ khi xu hướng làm việc kết hợp bùng nổ.

Họ cân nhắc việc tìm phòng trọ trong những căn hộ cũ. Tuy nhiên, khi giá thuê nhà tăng vọt trên toàn quốc, chi phí để sở hữu một căn hộ càng thêm khó khăn. Ở các thành phố như Boston và Orlando, giá mua cao hơn trước dịch đến 25%.

Vì thế, với nhiều nhân viên văn phòng, việc lưu trú tại khách sạn là một lựa chọn hợp lý.

Bob Schmidt (61 tuổi), người đồng sáng lập của công ty tài chính - công nghệ có trụ sở tại New York, đã chuyển đến Cape Cod cùng vợ vào tháng 1/2021 để làm việc từ xa. Nhưng khi công ty yêu cầu đến cơ quan một số ngày trong tuần, Schmidt đã dự tính mua một căn hộ nhỏ để sử dụng khi có việc trở lại New York.

Dan van phong My chon o khach san anh 3

Thay vì bỏ số tiền lớn để mua nhà, nhiều người chọn ở khách sạn mỗi khi có việc cần lên văn phòng. Ảnh: Time.

Thế nhưng, khi nghiên cứu các mức giá bán, ông nhận ra rằng nó sẽ đắt hơn nhiều so với việc ở lại khách sạn.

“Nếu chỉ ở 4-5 đêm/tháng tại thành phố, bạn không cần phải mua căn hộ ngay thời điểm này. Điều đó sẽ giúp bạn có thể di chuyển nhiều nơi tùy thích”, ông Schmidt bày tỏ.

Các khách sạn ở Manhattan cũng đưa ra nhiều ưu đãi để chào mời những người đi làm bằng xe hơi như ông Schmidt. Chẳng hạn, Crowne Plaza HY36 đã phát triển gói đậu xe khi nhân viên nhận thấy lượng khách công sở lái xe đến vào giữa tuần tăng lên đáng kể.

“Trào lưu di cư ngược đang nở rộ khi nhiều người tại xứ cờ hoa chọn bỏ phố về quê giữa dịch Covid-19. Mọi người có thể trở lại văn phòng 2 ngày trong tuần và ở khách sạn. Không ít người đã chuyển đến sống ở các vùng hẻo lánh, rất xa thành phố nên đây là cách để giúp họ duy trì công việc hiện tại”, James Bailey, giáo sư tại Đại học George Washington, nhận định.

Khó thăng chức khi làm việc từ xa

Nhiều người trẻ tại Mỹ lo ngại hình thức làm việc từ xa sẽ khiến họ khó thăng tiến trong sự nghiệp và tạo khoảng cách với đồng nghiệp, quản lý.

Thảo Ngân

Bạn có thể quan tâm