Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp giúp đàn ông vô tinh có thể làm cha

Bác sĩ sẽ mổ vi phẫu bắt từng con tinh trùng và tiêm vào bào tương trứng để tạo thành phôi rồi chuyển vào tử cung người phụ nữ.

Mổ vi phẫu bắt từng con tinh trùng (Micro TESE) là biện pháp cuối cùng có thể giúp đàn ông vô tinh có con.

Theo chuyên gia nam khoa Nguyễn Khắc Lợi, ở nam giới, nhiều lý do dẫn đến tình trạng vô tinh như tinh hoàn bị tổn thương, xoắn hoặc viêm, biến chứng của bệnh quai bị làm teo tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, lạc chỗ, bệnh về nội tiết tố, cường giáp hoặc suy giáp...

Tinh trang vo tinh o nam gioi anh 1

Ở nam giới, nhiều lý do dẫn đến tình trạng vô tinh khiến họ khó cơ hội làm cha. Ảnh: BVCC.

Trước đây, nam giới vô tinh do tinh hoàn sản xuất kém hoặc không sản xuất tinh trùng là trường hợp y học không thể can thiệp. Do đó, hy vọng người đàn ông có con bằng chính tinh trùng của mình gần như là số 0.

Micro TESE (Microdisection Testicular Sperm Extraction) - vi phẫu tìm tinh trùng từ mô tinh hoàn - kỹ thuật đột phá được các chuyên gia điều trị vô sinh bắt đầu đưa vào điều trị trong thực tế từ năm 1999, đến nay đã ứng dụng rộng rãi trên thế giới và Việt Nam.

Theo đó, bác sĩ sẽ mổ vi phẫu bắt từng con tinh trùng và tiêm vào bào tương trứng để tạo thành phôi rồi chuyển vào tử cung người phụ nữ.

Một người đàn ông bình thường mỗi lần xuất tinh có hàng trăm triệu tinh trùng, việc dùng kỹ thuật này đôi khi chỉ có thể tìm được một vài hoặc vài chục tinh trùng vừa đủ để làm thụ tinh ống nghiệm. Mặt khác, bác sĩ mổ có kinh nghiệm phải là người canh rất chuẩn sao cho tinh trùng lấy ra là vừa đủ, không lấy quá nhiều mô, gây tổn thương tinh hoàn.

Nguyên nhân gây vô sinh nhiều người không để ý Cân nặng bất thường hay hút thuốc lá có thể làm giảm khả năng sinh sản, gây vô sinh ở cả nam và nữ giới.

Dấu hiệu từ tinh trùng cảnh báo sớm vô sinh nam

Màu sắc, mùi của tinh dịch phản ánh chất lượng của tinh binh hoặc tình trạng sức khoẻ có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý ở nam giới.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm