Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc lừa đảo ở miền Tây lĩnh 18 năm tù

Muốn có được chứng thư bảo lãnh của ngân hàng này để vay tiền ngân hàng khác, một giám đốc doanh nghiệp ở Cà Mau được cho là đã thực hiện hành vi gian dối.

Ngày 23/6, TAND tỉnh Cà Mau tuyên Trần Thanh Dân (còn gọi là Dân "Cát Vàng", 54 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Cát Vàng ở huyện Cái Nước) 18 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội này, kế toán trưởng của Cát Vàng là Đỗ Lý Dũng (49 tuổi) và nhân viên Nguyễn Hữu Danh (31 tuổi) mỗi người lĩnh 5 năm tù.

Theo hồ sơ tố tụng, tháng 12/2010, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Cà Mau ký hợp đồng tín dụng với Công ty Cát Vàng để cho ông Dân vay 9 tỷ đồng, thời hạn một năm. Do ông Dân không thể chấp tài sản với BIDV nên Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Minh Hải đã thẩm định hồ sơ và cấp chứng thư bảo lãnh cho Cát Vàng được vay vốn.

dai gia Ca Mau linh an lua dao anh 1
Ông Dân được cơ quan tố tụng cho là có hành vi gian dối. Ảnh: CTV.

Hết thời hạn trả nợ nhưng ông Dân chưa thực hiện nghĩa vụ tất toán hợp đồng nên bị BIDV Cà Mau khởi kiện. Tháng 9/2014, TAND huyện Cái Nước tuyên buộc Công ty Cát Vàng có nghĩa vụ trả nợ cho BIDV Cà Mau cả vốn và lãi trên 13 tỷ đồng.

Theo bản án này, nếu Cát Vàng không trả nợ thì VDB Minh Hải có nghĩa vụ bảo lãnh trả nợ thay và BIDV Cà Mau có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi hàng loạt tài sản gồm nhà, đất, xe… của bên vay vốn để thu hồi nợ.

VDB Minh Hải sau đó kháng cáo, không đồng ý trả nợ thay cho Công ty Cát Vàng. Cuối năm 2014, TAND tỉnh Cà Mau thụ lý kháng cáo và nơi đây chuyển hồ sơ cho cơ quan công an vào tháng 7/2015 vì tòa xét thấy có dấu hiệu hình sự. Ba tháng sau, Công an Cà Mau bắt tạm giam ông Dân; khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Dũng và Danh.

Quá trình điều tra, nhà chức trách cho rằng, ông Dân với hai thuộc cấp có hành vi gian dối, lập hồ sơ khống để được VDB Minh Hải cấp chứng thư bảo lãnh. Từ đó, VKSND tỉnh Cà Mau cáo buộc ông Dân với hai thuộc cấp Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của BIDV Cà Mau.

Nhiều 'đại gia' mất tích bí ẩn sau khi cho ngân hàng sập bẫy

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt “đại gia” của tỉnh Cà Mau đã bị cơ quan điều tra của Bộ Công an và Công an tỉnh Cà Mau khởi tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm