Giảm trọng lượng xe - chiến lược tiết kiệm nhiên liệu mới
Bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhằm tiết kiệm nhiên liệu, cắt giảm trọng lượng xe cũng là một yếu tố được các hãng sản xuất quan tâm, để mang lại mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất cho chiếc xe của mình.
>>Những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu trên xe hơi hiện nay
>>Xe tiết kiệm nhiên liệu chưa đạt được kỳ vọng
Cải tiến từ mỗi thanh thép
Hyundai chính là một ví dụ điển hình cho việc cắt giảm trọng lượng của xe. Hãng xe Hàn Quốc sở hữu cho riêng mình một nhà máy sản xuất thép để nghiên cứu, phát triển những loại thép mới sử dụng để chế tạo xe hơi. Nhờ những nghiên cứu và cải tiến, sản phẩm thép của hãng luôn đảm bảo sự chắc chắn mà vẫn có trọng lượng ở mức tối ưu.
Derek Joyce, một quản lý của Hyundai, cho biết: “Chúng tôi là một trong số ít những công ty tự sản xuất thép cho các sản phẩm xe hơi của mình. Để sản xuất một chiếc xe hơi hoàn chỉnh, mỗi phần của xe đều được sử dụng loại thép thích hợp để giảm thiểu tối đa tổng trọng lượng. Chính vì vậy, đây là một chiến lược quan trọng để phát triển của Hyundai”.
Santa Fe 2013 có trọng lượng hết sức cạnh tranh nhờ được ứng dụng sản phẩm thép của chính Hyundai. |
Hiện tại, các hãng xe hơi khác đang dần chuyển hướng từ sử dụng thép sang sử dụng nhôm để chế tạo các bộ phận của xe. Nhôm không chỉ nhẹ hơn, mà nó cũng có thể tái chế, và dễ dàng gia công hơn thép. Tuy nhiên, nhược điểm của nhôm là giá thành cao hơn thép, do đó, chủ yếu những chiếc xe hạng sang sẽ sử dụng nhiều bộ phận làm từ nhôm. Ví dụ, mẫu sedan Jaguar XJ mới sử dụng khung gầm hoàn toàn bằng nhôm, nên trọng lượng nhẹ hơn 66% so với bộ khung thép. Không chỉ Jaguar, Audi cũng sử dụng chiến lược này trên những mẫu xe sang như A8 hay siêu xe R8 và nhiều mẫu xe hạng sang khác.
Giảm trọng lượng từ những chi tiết nhỏ nhất
Trong tâm niệm của người tiêu dùng, xe hơi của Mazda luôn được đánh giá cao về mức tiêu thụ nhiên liệu, đặc biệt là khi Mazda giới thiệu công nghệ Skyactiv. Theo như quảng cáo, công nghệ này giúp cải thiện đáng kể mức nhiên liệu tiêu thụ của xe. Điểm cốt lõi ở Skyactiv là sử dụng vật liệu nhẹ trong chế tạo thân xe.
Dave Coleman, trưởng nhóm nghiên cứu dự án của Mazda cho biết, nhóm phát triển công nghệ này dựa trên suy nghĩ rất đơn giản là giảm khối lượng xe sẽ giảm năng lượng cần sử dụng, từ đó giảm lượng nhiên liệu tiệu thụ.
Mazda CX-5 2013. |
Tuy nhiên, Skyactiv không chỉ tập trung vào bộ phận lớn trên thân xe, mà đến từng cái bu-lông cũng được hãng chế tạo với khối lượng giảm ít nhất 8 gram/chiếc. Nghe có vẻ con số này không thấm vào đâu, thế nhưng trên một chiếc xe, số lượng bu-lông nhiều vô kể, đồng nghĩa với việc giảm được rất nhiều tổng trọng lượng của xe.
Ngoài ra, những chiếc xe phát triển theo công nghệ Skyactiv cũng trang bị khối động cơ được cải thiện nhiều về khối lượng. Ví dụ, động cơ Skyactiv-G sử dụng trên CX-5 có các bộ phận và piston được thiết kế lại hoàn toàn, với trọng lượng nhẹ hơn. Theo những thông số của Mazda, động cơ này nhẹ hơn 10% so với thông thường, nhưng lại cung cấp mô-men xoắn lớn hơn, tiêu thụ nhiên liệu và sinh ra mức khí thải ít hơn.
Cắt giảm trọng lượng trên cả những xe hybrid
Việc cắt giảm trọng lượng cũng là một vấn đề quan trọng đối với những chiếc xe hybrid hoặc xe chạy điện, do trọng lượng của những chiếc xe này đã nặng hơn bởi chính công nghệ của chúng. Mức tiêu thụ nhiện liệu khá tốt của Toyota Prius C hybrid đạt được chủ yếu là nhờ trọng lượng nhẹ của xe. Mặc dù trang bị cả động cơ xăng, động cơ điện và bộ ắc quy 144V, nhưng nhờ sử dụng loại thép cường độ cao, nên trọng lượng của xe chỉ khoảng 1.100 kg, tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,7 lít/100km.
Toyota Prius C hybrid. |
Một lựa chọn tốt cho những chiếc xe hybrid và xe điện là sử dụng pin lithium-ion, với ưu điểm nhỏ hơn, nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn, mặc dù đắt tiền hơn. Mẫu Honda Civic Hybrid mới ứng dụng công nghệ pin lithium-ion, kết quả là nó mạnh mẽ hơn một chút với 7 mã lực cộng thêm, trong khi nhỏ hơn và nhẹ hơn 33%.
Tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn mang lại cảm giác lái thoải mái
Ngay cả BMW cũng tìm mọi cách để giảm trọng lượng xe. Những mẫu xe mới hiện nay của hãng đều không trang bị lốp dự phòng. Điều này dường như khá nguy hiểm, nhưng BMW có biện pháp thay thế hiệu quả là sử dụng lốp run-flat. Ưu điểm của loại lốp này là giúp xe có thể di chuyển thêm một khoảng cách khá xa sau khi thủng. BMW cho biết lốp cao su là một phần trong nguyên tắc “Efficient Dynamics”, có nghĩa làm tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu mà vẫn mang lại cảm giác thoải mái khi lái xe.
Lốp run-flat của BMW an toàn hơn, đồng thời cũng gián tiếp góp phần vào giảm trọng lượng xe. |
Ngoài ra, BMW cũng đang nghiên cứu để ứng dụng vật liệu nhẹ vào các mẫu xe của hãng. Điển hình là sử dụng vật liệu sợi carbon cường độ cao (CFRP) có độ bền cao, nhưng trọng lượng nhẹ hơn thép hoặc nhôm. Đây cũng chính là loại vật liệu được sử dụng trong những chiếc xe đua công thức 1.
Trong thời gian gần đây, BMW đã sử dụng sợi carbon trên một số mẫu xe gắn mác “M Performance”, ví dụ như M6. Do chi phí khá cao, sợi carbon thường được sử dụng nhiều trên những siêu phẩm như Lexus LFA, McLaren MP4-12C và Lamborghini Aventador.
Giảm trọng lượng để tạo tính thể thao
Thân xe nhẹ cho phép các nhà sản xuất có nhiều lựa chọn về động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Có thể nhận thấy điều này ở những chiếc xe của Ford, trang bị động cơ EcoBoost, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp đã thay đổi từ việc sử dụng khối động cơ có 6 hoặc 8 xi-lanh bằng loại động cơ chỉ sử dụng 4 xi-lanh, mà vẫn đảm bảo sức mạnh của xe.
Scion FR-S là ví dụ điển hình cho chiếc xe mang phong cách thể thao với trọng lượng nhẹ. |
Đối với trường hợp của Scion FR-S, nó có trọng lượng nặng hơn chỉ khoảng 45 kg so với những chiếc xe dòng sub-compact. Chiếc xe được trang bị động cơ 2.0 lít, cho công suất 200 mã lực. Thông số này thật sự không mấy ấn tượng, tuy nhiên, nhờ những chi tiết cắt giảm trọng lượng trên thân xe, người dùng có cảm giác thích thú với một chiếc xe mang tính thể thao. Cũng giống với nhiều mẫu xe khác, Scion FR-S được chế tạo từ các loại vật liệu nhẹ và thép cường độ cao, cùng với đó là hệ thống trợ lái điện gọn gàng. Ngoài ra, mui xe của FR-S được chế tạo từ nhôm nhằm giảm trọng lượng và mang lại kiểu dáng thể thao hơn cho xe.
Tóm lại, mọi nguyên tắc được các hãng sản xuất áp dụng đều hướng đến khách hàng. Vì lợi ích của khách hàng luôn gắn liền với lợi nhuận của công ty.
Tuấn ngọc
Theo Infonet.vn