Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Giúp trẻ vận động trí não qua trò chơi lồng ghép câu chuyện

Không chỉ có tính giải trí cao, các trò chơi lồng ghép câu chuyện giúp trẻ tăng kết nối với bạn bè, bố mẹ và hiểu được nhiều thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.

Không chỉ có tính giải trí cao, các trò chơi lồng ghép câu chuyện giúp trẻ tăng kết nối với bạn bè, bố mẹ và hiểu được nhiều thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.

“Tween” là tên gọi dành cho các bạn 8-12 tuổi. Ở độ tuổi này, các bạn tween luôn mong thử thách chính mình và kết nối với mọi người xung quanh nhiều hơn, không chỉ bạn bè mà còn cả bố mẹ. Vì thế, những trò chơi lồng ghép câu chuyện mang màu sắc phiêu lưu, kích thích vận động tư duy luôn có sức hấp dẫn lớn đối với các bạn nhỏ này.

Ra mắt vào năm 2016 với những câu chuyện xoay quanh lứa tuổi tween, bộ truyện tranh về cung hoàng đạo Lớp Học Mật Ngữ chinh phục trái tim của hàng triệu độc giả nhí Việt Nam. Nhằm giúp các em nhỏ cảm nhận chân thật hơn về thế giới đầy màu sắc của cung hoàng đạo, đội ngũ tác giả đã sáng tạo thêm chuỗi board game độc đáo, có lối chơi cuốn hút và cài cắm nhiều câu chuyện ý nghĩa.

Sau hai bộ trò chơi đã phát hành thành công trước đó, tháng 12 này, Lớp Học Mật Ngữ sẽ ra mắt bộ thứ ba mang tên Khu rừng Kim cương với thông điệp “Ươm mầm hạt giống, gặt hái thành công”.

Tham gia Khu rừng Kim cương, thế giới của các bạn nhỏ tuổi tween được khắc họa sinh động qua từng thành phần trong trò chơi. Cụ thể, người chơi sẽ phải lên kế hoạch phù hợp thông qua các thử thách, sẵn sàng nắm bắt cơ hội trồng rừng và chuẩn bị đối phó khi vận xui tới.

Để “ươm mầm hạt giống kim cương”, các bạn nhỏ có thể lựa chọn thẻ nhiệm vụ hàng ngày - dễ chơi, ít điểm hoặc thẻ nhiệm vụ trọn đời - khó thắng, điểm cao. Điều này giống như trong cuộc sống, chúng ta có thể kiên trì theo đuổi một mục tiêu lớn, hay chọn hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ để “tích tiểu thành đại” và đạt được thành tựu mong muốn. Cách nào cũng sẽ đến đích nhưng quan trọng là mỗi bạn nhỏ cảm thấy hạnh phúc khi được tự mình đưa ra quyết định.

Trong trò chơi, nếu kim cương tượng trưng cho những thành tựu trong cuộc đời ai cũng muốn hướng tới, thì thẻ nhiệm vụ lại khắc họa cách lựa chọn để đạt được mục tiêu đó. Có thể nói, thẻ nhiệm vụ là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt trong lối chơi của Khu rừng Kim cương. Việc ngẫu nhiên có được những thẻ nhiệm vụ dễ thực hiện hay khó hoàn thành, gợi nhắc tới câu nói nổi tiếng của thi hào người Anh Francis Quarles: "Nếu số phận chia cho bạn những quân bài xấu, hãy để sự khôn ngoan biến bạn thành người chơi giỏi".

Thành phần được “cài cắm” thông điệp tiếp theo của Khu rừng Kim cương là giỏ thành quả và chú gấu mèo tinh nghịch. Giỏ thành quả đi đến đâu, người chơi sẽ sưu tập được thêm nhiều kim cương. Còn gấu mèo đến ô đất của ai, người đó sẽ mất kim cương. Điều này không chỉ tạo thêm phần hồi hộp cho trò chơi, mà còn giúp các bạn nhỏ hiểu rằng cuộc sống luôn có những niềm vui bất ngờ, nhưng thỉnh thoảng cũng vấp phải khó khăn không thể đoán trước.

giao duc tre,  tro choi bo ich anh 1

Bản đồ trong Khu rừng Kim cương chỉ có một hướng đi duy nhất nên người chơi khó tránh khỏi tình huống không may mắn. Giống như mọi chuyện xảy ra trên đời, ai cũng có lúc gặp phải những biến cố, nhưng điều quan trọng là chúng ta cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để đối phó và vượt qua thử thách ấy. Việc này giúp bé rèn luyện kỹ năng xâu chuỗi sự kiện, phán đoán và giải quyết vấn đề, từ đó kích thích trí não vận động một cách tự nhiên bằng hình thức giải trí ý nghĩa.

Trong quá trình phát triển Khu rừng Kim cương, một trong những thử thách “cân não” nhất mà đội ngũ sáng tạo Lớp Học Mật Ngữ phải vượt qua là tính cân bằng của trò chơi. Các nhiệm vụ hay vị trí ô đất để trồng rừng được tính toán kỹ lưỡng, từ đó tạo ra sự hồi hộp cho người chơi trong mỗi lượt đi. Cụ thể, có không dưới 9 phiên bản đã được thử nghiệm với hơn 300 ván chơi từ đội ngũ sáng tạo và khách hàng, nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất khi đến tay các bạn nhỏ.

“Tôi, con trai và hai bạn nhỏ nữa đã có những trải nghiệm thú vị với trò chơi này. Các nhiệm vụ rất vui, kích thích sự suy luận và tư duy chiến lược. Mặc dù thua trận, bạn nhỏ nhà tôi vẫn muốn được chơi lại lần nữa để thử thách bản thân”, chị Thảo (TP.HCM) - một trong những khách hàng có cơ hội trải nghiệm sớm trò chơi chia sẻ.

Theo chị Thảo, ở độ tuổi tween, trẻ rất ẩm ương, việc chơi Khu rừng Kim cương là cách hay để con tự trải nghiệm những lựa chọn đúng, sai và rút ra bài học cho mình. Ngoài ra, chị cũng tìm được niềm vui cho bản thân khi bước vào thế giới của con bởi lối chơi phù hợp sở thích giải trí của người lớn.

Trong khi đó, ba bạn độc giả trung thành của Lớp Học Mật Ngữ là Sang, Giàu, Khang nhận xét bộ trò chơi có các pha “ôm cua, lật mặt” gay cấn. Các bạn không chỉ ‘ăn miếng trả miếng’ mà còn phải sử dụng nhiều tư duy chiến thuật phán đoán để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ và giành chiến thắng.

giao duc tre,  tro choi bo ich anh 2

Theo anh Hoàng Anh Tuấn - “cha đẻ” của Lớp Học Mật Ngữ, truyện tranh và đồ chơi là hai thứ gắn liền với tuổi thơ của anh. Đó là nguồn cảm hứng lớn để anh sáng tác bộ truyện tranh về cung hoàng đạo và xây dựng loạt trò chơi tương tác (board game).

“Ngày xưa do không có nhiều điều kiện, trẻ con trong xóm tôi thường tự chế ra đồ chơi với giấy, gỗ, vỏ lon nước ngọt... Từ các vật dụng đơn giản, tôi cùng bạn bè của mình vẽ thêm chi tiết để tạo ra những nhân vật có thể đứng được trên bàn, gọi là “đô vật phế liệu”. Cả đám sẽ xúm lại vỗ rầm rầm, hoặc thổi hơi xem nhân vật của ai ngã trước là thua”, anh Tuấn nhớ lại những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu.

Mãi về sau này, anh Tuấn mới biết rằng trò chơi thời bé chính là những “board game” đầu tiên mình tạo ra. Khi trưởng thành, sáng tác truyện tranh trở thành nghề nghiệp, còn tự làm đồ chơi vẫn là một đam mê lớn của anh. Anh cho rằng truyện tranh và đồ chơi có nhiều điểm tương đồng, nhất là ở cốt truyện và sự phát triển của nhân vật.

Đó lý do bộ trò chơi từ Lớp Học Mật Ngữ ra đời với hy vọng kết hợp giữa đam mê của tác giả và mong muốn hóa thân thành nhân vật của độc giả. Các bạn nhỏ có thể tự tạo ra cốt truyện - một thế giới tuổi thơ ngập tràn màu sắc và đầy ắp tiếng cười. Trước khi ra mắt Khu rừng Kim cương, Lớp Học Mật Ngữ đã được các bạn nhỏ yêu thích qua 2 bộ trò chơi là Cuộc đua Sao chổi và Siêu thú Ngân hà.

Ở Cuộc đua Sao chổi, cốt truyện được xây dựng trong bối cảnh “tận thế”. Người chơi phải nhanh chóng sơ tán nhu yếu phẩm trong thời loạn. Anh Tuấn và cộng sự đã xây dựng cách chơi phóng khoáng, tự do để tạo không khí khẩn trương, chớp nhoáng và nhanh nhạy trong tính toán.

Với mong muốn đem lại sự vui vẻ và tương tác nhiều nhất có thể, bản đồ trò chơi sẽ có 4 hướng đi, người chơi có nhiều lựa chọn cho lối thoát an toàn. Người chơi có thể tìm được vô số cách để chiến thắng nhờ cách di chuyển phong phú trên bản đồ. Qua đó, Cuộc đua Sao chổi cổ vũ các bạn nhỏ nỗ lực theo đuổi mục tiêu bằng cách riêng, không phụ thuộc vào tác động từ thế giới xung quanh.

Trò chơi tiếp theo là Siêu thú Ngân hà sẽ đưa bạn nhỏ tới không gian vũ trụ rộng lớn. Mỗi quyết định trong trò chơi sẽ dẫn đến những cánh cổng ứng với kết quả không thể đoán trước. Không chỉ nâng độ thử thách, trò chơi còn mang đến hệ thống siêu thú có tạo hình ấn tượng, kích thích sự hào hứng của các bạn nhỏ.

Hơn nữa, thể lệ của Siêu thú Ngân hà buộc người chơi kết hợp ăn ý cùng bạn bè để giành chiến thắng, nhờ đó giúp trẻ rèn luyện kỹ năng kết nối và làm việc nhóm. Qua trò chơi này, đội ngũ sáng tạo Lớp Học Mật Ngữ muốn nhắn nhủ các bạn nhỏ rằng: “Chiến thắng sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không học cách phối hợp cùng những đồng đội của mình”.

giao duc tre,  tro choi bo ich anh 3

Ba bộ trò chơi mang đến ba lối tư duy khác biệt nhưng đều được xây dựng trên nền tảng bộ nhân vật Lớp Học Mật Ngữ. Nhờ vậy, các bé dễ dàng tìm thấy chính bản thân trong các nhân vật có tính cách gần gũi, thân thuộc. Đó là Song Tử nhiệt tình, nhanh trí, Cự Giải dịu dàng, đảm đang, Thiên Yết lạnh lùng nhưng luôn quan tâm đến mọi người...

Chị Dung Trần - Giám đốc Phát hành của bộ trò chơi - chia sẻ mỗi trò chơi của Lớp Học Mật Ngữ được tạo dựng không chỉ cho các bạn đồng trang lứa, mà còn để bố mẹ và các con có thể chơi cùng nhau. Thông qua trò chơi, bố mẹ có cơ hội gắn bó, quan tâm và hiểu thêm nhiều điều về con, cũng như gắn kết trẻ với những mối quan hệ đa dạng xung quanh, dù là người mình thích, mới gặp hay đang có hiểu lầm. Đây là nguồn động lực để đội ngũ mang tới tuổi tween những trang sách và trò chơi sáng tạo trong thời gian tới.

Tháng 10/2018, Lớp Học Mật Ngữ ra mắt trò chơi Cuộc đua Sao chổi. Trò chơi này được xếp vào top 1 và top 4 bán chạy lần lượt vào năm 2019, 2020, top 1 trò chơi gia đình bán chạy tại Fahasa năm 2019.

Năm 2019, Lớp Học Mật Ngữ xuất bản series truyện tranh “Siêu thú Ngân hà” kể về thế giới giả tưởng của 12 cung hoàng đạo trong hành trình thu phục siêu thú, được phát hành đều đặn từng kỳ. Được sự hưởng ứng từ độc giả, truyện tranh được chuyển thể thành trò chơi cùng tên ra mắt chính thức vào 15/1/2020, nhanh chóng ghi danh vào bảng xếp hạng bán chạy của các trang TMĐT: Xếp hạng top 1 đồ chơi bán chạy trên Tiki năm 2020, top 1 đồ chơi gia đình bán chạy nhất Fahasa năm 2020.

Vào ngày 1/12, bộ trò chơi “Khu rừng Kim cương” chính thức được mở bán độc quyền tại Shopee. Độc giả có thể săn ngay ưu đãi từ bây giờ tại đây.

Giang Hoàng Lam

Đồ họa: Hoài Trần

Bình luận

Bạn có thể quan tâm