Phân tích
Tính đến hết tháng 11, các vị trí xếp hạng trong năm 2020 của nhóm xe hạng A hầu như đã được định đoạt. Trong đó, có một vài sự thay đổi đáng chú ý liên quan đến VinFast Fadil, Kia Morning và Toyota Wigo. Còn lại, 2 cái tên đứng đầu cũng như xếp cuối bảng doanh số của phân khúc được giữ nguyên là Hyundai Grand i10 và Suzuki Celerio.
Bên cạnh đó, nhóm xe hạng A có kết quả kinh doanh đạt mức tương đương so với cùng kỳ năm trước, một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh nhiều phân khúc suy giảm doanh số vì tác động từ đại dịch Covid-19.
Doanh số xe hạng A năm 2020 | |||||||
Đơn vị: chiếc (Tính đến tháng 11 theo số liệu của VAMA, TC Motor và VinFast) | |||||||
Nhãn | Hyundai Grand i10 | VinFast Fadil | Kia Morning | Honda Brio | Toyota Wigo | Toyota Wigo | |
14.653 | 11.128 | 4.995 | 2.358 | 2.124 | 2.01 |
VinFast Fadil trở thành đối trọng chính của Hyundai Grand i10
Theo báo cáo kết quả bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, tính đến hết tháng 11 vừa qua toàn phân khúc xe hạng A bán được gần 35.500 chiếc, tăng nhẹ khoảng 1,18% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh số của Fadil được tạm tính từ tháng 5 đến tháng 11, các mẫu xe còn lại cộng dồn kết quả bán hàng 11 tháng.
Kết quả này có sự đóng góp lớn từ Fadil. Mẫu xe cỡ nhỏ của VinFast chỉ được bắt đầu cập nhật kết quả kinh doanh từ tháng 5 và nhanh chóng vượt mặt Kia Morning để trở thành cái tên bán chạy thứ 2 trong phân khúc, chiếm 31,38% thị phần tính đến cuối tháng 11.
Góp phần vào thành công của Fadil là các chương trình ưu đãi theo từng tháng của VinFast từ giai đoạn giữa năm. Cao điểm, trong tháng 11 doanh số của VinFast Fadil đạt đến 2.816 xe.
Dù doanh số có vài tháng bán kém hơn VinFast Fadil, Hyundai Grand i10 vẫn giữ được vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng nhóm xe hạng A. Khoảng cách hiện tại giữa Hyundai Grand i10 so với đối thủ Việt Nam là 3.500 xe, một con số tương đối an toàn. Nếu VinFast công bố doanh số bán 4 tháng đầu năm của Fadil, rất có thể vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe hạng A năm 2020 của Grand i10 sẽ bị đánh bại.
Cũng cần nhắc đến việc Hyundai Grand i10 sẽ khó đạt được doanh số hơn 18.000 xe như năm 2019 khi sau 11 tháng đã qua, có 14.653 chiếc Grand i10 hatchback và sedan được tiêu thụ tại Việt Nam, thấp hơn khoảng 9,13% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của mẫu xe Hàn Quốc hiện ở mức 41,32%.
Hyundai Grand i10 là mẫu xe hạng A duy nhất ở Việt Nam có bản hatchback và sedan. Ảnh: TC Motor. |
Kia Morning gần như chắc chắn sẽ đánh mất vị trí top 2 xe cỡ nhỏ bán tốt nhất trong năm 2020. Từ doanh số 8.700 xe vào tháng 11/2019, Kia Morning hiện có kết quả kinh doanh gần 5.000 xe, giảm đến 42,64%. Thị phần xe hạng A nắm giữ bởi Morning là 14,09%.
Bên cạnh ảnh hưởng từ nhu cầu thị trường suy giảm, mẫu hatchback do Thaco phân phối tỏ ra đuối sức khi cạnh tranh với các đối thủ do mẫu mã đã cũ và chậm cập nhật bản nâng cấp.
Toyota Wigo đánh rơi phong độ, Suzuki Celerio bỏ cuộc
Ở nửa sau bảng xếp hạng, Honda Brio chiếm lấy vị trí thứ 4 từ tay Toyota Wigo. Mẫu xe của Honda tăng trưởng nhẹ, cao hơn thời điểm cùng kỳ tháng 11/2019 khoảng 2,7%.
Đây có thể xem là kết quả chấp nhận được khi Brio nhập khẩu từ Thái Lan có giá bán cao nhất nhì phân khúc (418-454 triệu đồng) và không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ.
Toyota Wigo rơi xuống vị trí áp chót khi doanh số giảm hơn 4.300 xe, tương ứng 67,08%, mức giảm cao nhất phân khúc. Từ mức trung bình 570 chiếc mỗi tháng của năm 2019, Toyota Wigo chỉ bán được gần 200 xe/tháng trong năm nay. Đây là kết quả bán hàng kém nhất của Wigo từ khi ra mắt tại Việt Nam năm 2018.
Phiên bản facelift của Wigo được Toyota giới thiệu hồi giữa năm với một vài nâng cấp về thiết kế và trang bị vẫn chưa tạo được sự bứt phá như kỳ vọng. Điều này có thể được lý giải vì Wigo không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, cùng với đó là nhu cầu mua xe kinh doanh giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái.
Xếp cuối cùng là Suzuki Celerio với doanh số vỏn vẹn 201 xe. Mẫu hatchback cỡ nhỏ Nhật Bản thực tế đã bỏ cuộc từ sớm với thông báo ngừng kinh doanh vào thời điểm tháng 5. Lượng xe bán ra trong giai đoạn đầu năm chủ yếu là các model tồn kho từ trước.
Suzuki Việt Nam chưa có kế hoạch đưa Celerio trở lại trong tương lai. Sau hơn 2 năm có mặt ở Việt Nam, Suzuki Celerio chỉ bán được 2.590 chiếc, số lượng không đáng kể khi đặt cạnh các đối thủ cùng hạng.
Nhiều khó khăn cho xe hạng A trong năm 2021
Trong vài năm qua, người dùng Việt Nam có xu hướng chuyển dịch từ mua xe cỡ nhỏ tầm 300-400 triệu đồng sang chọn các dòng ôtô 400-500 triệu đồng với kích thước to hơn, trang bị tính năng đầy đủ hơn.
Điển hình là việc 2 mẫu xe hạng B giá rẻ là Kia Soluto (369-429 triệu đồng) và Mitsubishi Attrage (375-460 triệu đồng) có mức tăng trưởng ấn tượng. Doanh số cộng dồn sau 11 tháng của Soluto (6.605 xe) và Attrage (4.298 xe) đều vượt lượng xe tiêu thụ của năm 2019.
Sự thay đổi thị hiếu này là yếu tố khách quan ảnh hưởng đến khả năng phát triển của nhóm xe hạng A trong năm 2021. Song song đó, các mẫu xe cỡ nhỏ cũng có những khó khăn mang tính chủ quan.
Đơn cử như thế hệ mới của Kia Morning được trình làng vào giữa tháng 11 với giá bán đắt hơn đời xe trước vài chục triệu đồng. Điều này khiến dòng xe Hàn Quốc mất đi lợi thế quen thuộc ở các model cũ là giá bán dễ chịu nhất phân khúc (299-383 triệu đồng).
Dù có thiết kế mới hiện đại hơn và danh sách tính năng cao cấp hơn, mức giá khởi điểm gần 440 triệu đồng rõ ràng là rào cản lớn để Kia Morning 2021 thuyết phục khách hàng Việt Nam.
Đối với Hyundai Grand i10, mẫu xe dẫn đầu phân khúc chưa có đợt nâng cấp nào đáng kể sau hơn 3 năm trình làng. Thế hệ Hyundai i10 thế hệ thứ 3 đã ra mắt trên thế giới từ cuối 2019 và đang được người dùng trong nước kỳ vọng sẽ sớm có mặt tại Việt Nam trong năm 2021.
Trong khi đó, VinFast sẽ cần tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi để duy trì doanh số cho Fadil. Mức giá niêm yết của VinFast Fadil (359,6-426,6 triệu đồng) thuộc diện cạnh tranh trong phân khúc.
Bước sang năm 2021, Honda Brio và Toyota Wigo trước mắt sẽ không chịu cảnh thất thế về chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ khi so sánh với i10, Fadil hay Morning. Tuy vậy, bộ đôi hatchback Nhật Bản sẽ không dễ để cải thiện doanh số khi có tập khách hàng hẹp và còn chịu sự cạnh tranh từ xe hạng B.