Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội niêm yết các khoản thu đầu năm học

Ngoài học phí và tiền xây dựng trường, các khoản còn lại là thu hộ và thu theo thỏa thuận. Đầu năm học, các trường phải công khai những khoản thu - chi.

Hà Nội niêm yết các khoản thu đầu năm học

Ngoài học phí và tiền xây dựng trường, các khoản còn lại là thu hộ và thu theo thỏa thuận. Đầu năm học, các trường phải công khai những khoản thu - chi.

Nhằm hướng dẫn cho các trường thu - chi đầu năm học, Hà Nội vừa yêu cầu các trường học công khai niêm yết các khoản thu.

Trong đó nêu rõ, không thu gộp các khoản vào đầu năm học, để tránh gây nên những khó khăn cho cha, mẹ học sinh. Riêng việc thu học phí có thể thu theo học kỳ hoặc theo từng tháng, tuỳ theo khả năng và nguyện vọng của cha mẹ học sinh. Đối với các khoản thu khác như: quỹ Đoàn Đội, quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp và các loại tiền bảo hiểm... do các tổ chức thu. Ngoài các khoản thu theo quy định, tuyệt đối không được đặt ra các khoản thu khác. Đơn vị, trường học nào tự ý đặt ra các khoản thu trái với quy định sẽ bị xử lý nghiêm khắc, đồng thời phải hoàn trả cho phụ huynh học sinh.

HS Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) trong lễ phát động sáng tạo giáo dục.

Trường THCS Đống Đa, Hà Nội thu tiền đầu năm theo quy trình: Họp thường trực Hội cha mẹ học sinh, bàn bạc lên kế hoạch thu chi. Sau khi đã thống nhất giữa nhà trường và Ban phụ huynh nhà trường, việc tiếp theo là thông báo đến chi hội trưởng các lớp và triển khai đến phụ huynh HS, Hiệu trưởng Trần Kim Liên cho biết.

Theo bà Liên, từ nhiều năm nay đã công khai các khoản thu chi để tránh việc phụ huynh "kiện cáo". Ngoài khoản thu chính thức, theo quy định của thành phố là học phí 20.00 đồng/tháng và tiền xây dựng 40.000 đồng/năm học là các khoản thu hộ và thu theo thỏa thuận.

"Sợ nhất là các khoản thu bảo hiểm vì đấy là khoản tiền lớn", bà Liên nói. Các khoản thu hộ là bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, tuy không bắt buộc nhưng là khoản tiền vận động phụ huynh đóng. Riêng khoản bảo hiểm y tế, nếu thu được họ sẽ trích % lại cho nhà trường. Trường sẽ dùng khoản tiền đó để mua thuốc, khám sức khỏe cho học sinh và trả tiền chăm sóc y tế, bà Liên giải thích.

Bà Liên cũng cho biết thêm, trường còn thu các khoản nước uống (tính theo đầu người), tiền vệ sinh để HS không phải trực nhật, tiền hỗ trợ an ninh, trông xe đạp, quỹ phụ huynh 50.000 đồng/năm, tiền Đoàn - Đội 18.000 đồng/năm.

Trường THCS Đống Đa có 2.100 học sinh, khuôn viên trường rộng nên không thể sử dụng theo định mức của nhà nước là 3 bảo vệ mà phải thuê thêm 4 người nữa. Lương của bảo vệ cũng phải có sự hỗ trợ (an ninh) của phụ huynh.

Tất cả các khoản thu thỏa thuận, trường lên kế hoạch thu và chi rất rõ ràng. Bà Liên cho rằng, kê ra như vậy phụ huynh thấy hợp lý thì "vui vẻ" đóng còn không thì thôi để không phải kiện cáo gì. Tuy nhiên, hàng năm trường cũng miễn thu cho khoảng 100 học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, con mồ côi.

Đến thời điểm nay, sau khi đã tựu trường, trường vẫn chưa có quyết định thu do chưa nhận được hướng dẫn của phòng giáo dục.

Cũng phải chờ đến lúc họp phụ huynh mới công khai các khoản thu, Hiệu trưởng Trương Thị Minh Hoài, Trường tiểu học Thành Công A, quận Ba Đình cho biết. Theo bà Hoài, trường sẽ thu theo Quyết định 73 của UBND thành phố Hà Nội. Còn các khoản bảo hiểm, quỹ hội trường không thu mà để phụ huynh các lớp tự thu.

"Trường chỉ giúp bảo hiểm cung cấp danh sách các lớp", bà Hoài nói.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm