Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Văn Thắm khẳng định thuộc cấp là người có tài

Sau khi khai rõ về hành vi phạm tội của mình, Thắm xin HĐXX xem xét cho các bị cáo là thuộc cấp của mình bởi họ là người có tài, nếu bị cách ly khỏi xã hội sẽ đáng tiếc.

Sáng 3/3, phiên xử Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) và 47 đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi. HĐXX tập trung làm rõ hành vi vi phạm của 34 tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh… thực hiện việc chi lãi ngoài khiến Oceanbank thất thoát hơn 1.500 tỷ đồng.

Ha Van Tham anh 1
Những mốc thời gian Hà Văn Thắm và các đồng phạm vướng lao lý. Đồ họa: Phượng Nguyễn.   

 

Theo cáo buộc, để huy động vốn cho Oceanbank, Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) đã bàn nhau chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi. Thắm chỉ đạo các thuộc cấp như tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh chi lãi ngoài cho khách hàng trên toàn hệ thống Oceanbank. Điều này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam và USD theo từng thời kỳ.

Cơ quan chức năng xác định từ 2010 đến cuối tháng 11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã chi hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, các cá nhân là lãnh đạo hội sở Oceanbank và lãnh đạo chi nhánh trực tiếp nhận tiền mặt và chi hơn 1.000 tỷ đồng. Còn lại, hội sở chuyển cho các chi nhánh, khách hàng.

Trước vành móng ngựa, các bị cáo khai việc làm của họ chỉ vì “miếng cơm manh áo”, không được hưởng lợi gì.

Nguyễn Hoài Nam (cựu Giám đốc khối nguồn vốn Oceanbank) khai thời điểm tháng 9/2011, việc cân đối thanh khoản tại Oceanbank rất căng thẳng. Nhiều lần họ chứng kiến cảnh từng xe chở tiền của ngân hàng khác đến Oceanbank lấy tiền gửi của khách hàng đi.

“Để cứu Oceanbank, anh Thắm ra quyết định phải theo chân các ngân hàng khác. Oceanbank không phải người khởi đầu chăm sóc khách hàng", bị cáo Nam nói.

Bị cáo Nam bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền hơn 127 tỷ đồng đã kiểm soát, phê  duyệt chuyển cho các chi nhánh, phòng giao dịch… chi lãi ngoài cho khách hàng.

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (39 tuổi, cựu Giám đốc chi nhánh Oceanbank chi nhánh Vũng Tàu) cũng khẳng định bối cảnh thị trường ngân hàng 2011 rất khó khăn, xe của ngân hàng khác đứng chờ ở cửa lấy tiền của khách đi. Để giữ chân được khách, người phụ nữ này buộc phải làm theo chỉ đạo của Thắm.

“Có nhiều hình thức chi để giữ chân khách hàng. Chủ tịch Thắm từng nói: "Anh chị nào không làm được thì đứng ra một bên cho người khác làm". Chúng tôi làm công ăn lương, chỉ biết tuân theo”, bị cáo Liên phân trần.

Tiếp lời, bị cáo Liên nói sau khi bị khởi tố đã rất lo lắng và băn khoăn về tiền khách đã nhận. Liên đã cố gắng liên lạc với khách để thu lại tiền đã chi nhưng nhiều người tránh gặp mặt.

Nữ bị cáo 39 tuổi bị cáo buộc chi lãi ngoài, phải liên đới bồi thường hơn 45,2 tỷ đồng.

Ha Van Tham anh 2
Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên tại phiên xử ngày 3/3. Ảnh: Vân Thanh.

Xuất hiện ở phiên tòa, Nguyễn Thị Nga (37 tuổi, cựu Kế toán trưởng OceanBank) vừa khóc vừa nói bị cáo làm việc trên vì ngân hàng. Tiếp lời, Nga bảo điều trăn trở nhất của bản thân cũng như bị cáo khác là việc xem xét về thiệt hại. Bởi tất cả các hoạt động họ làm là vì ngân hàng.

Theo bị cáo Nga, việc huy động và cho vay cần nhìn một cách toàn diện. Các bị cáo không tham ô, tham nhũng, không tư lợi. Việc làm của các bị cáo trong thời điểm đó do hoàn cảnh. Các bị cáo khác khai chỉ làm theo chỉ đạo, không được hưởng lợi cá nhân.

Liên quan đến số tiền các bị cáo khai chi cho doanh nghiệp và cá nhân gửi tiền tại Oceanbank, đại diện nhóm người này khẳng định không nhận lãi ngoài của ngân hàng. Riêng một số doanh nghiệp nhận lãi ngoài vài triệu đồng của Oceanbank cho biết họ đã trả lại tiền.

Cũng trong phiên xét hỏi chiều nay, HĐXX hỏi bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng giám đốc Oeanbank). Theo khẳng định của bà Xuân, bản thân bà không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ chồng và những người khác đưa. Về một số bất động sản bị kê biên, bà Xuân khai của hai vợ chồng, đã có từ lâu. “Vợ chồng khá độc lập về tài chính. Căn nhà tại khu đô thị Ciputra là nhà của mẹ đẻ tôi sinh sống từ năm 1991, xin HĐXX hủy kê biên, cho tôi được giữ lại”, bà Xuân bật khóc.

Khi được hỏi có ý kiến gì về những tài sản đứng tên hai vợ chồng, bị cáo Sơn xin HĐXX cho gia đình mình được giữ lại căn nhà đang ở.

HĐXX tạm nghỉ, thứ 2 (6/3) tiếp tục làm việc.

Trong phiên xử ngày 3/3, HĐXX cũng quay lại hỏi Hà Văn Thắm. Sau khi khai báo rõ về hành vi phạm tội của mình, Thắm xin HĐXX xem xét cho các bị cáo là thuộc cấp của mình bởi họ là người có tài, nếu bị cách ly khỏi xã hội sẽ đáng tiếc.

Hành trình đến ngân hàng 0 đồng của OceanBank 7 năm sau khi chuyển đổi mô hình ngân hàng đô thị năm 2007, trước khi ông Thắm bị bắt, nợ xấu của OceanBank đã lên tới 50% tổng dư nợ, vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỷ đồng.

Phạm Công Danh khai cho Hà Văn Thắm 500 tỷ đồng

Tại phiên xử, Phạm Công Danh khẳng định bản thân có mối quan hệ thân thiết với Hà Văn Thắm trong nhiều năm. Điều này cũng được cựu Chủ tịch Oceanbank khẳng định.

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank phủ nhận chỉ đạo chi lãi ngoài

Trước vành móng ngựa, cựu Tổng giám đốc Oceanbank phủ nhận chỉ đạo chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng số tiền hơn 69,3 tỷ đồng.






Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm