Bên cạnh hỗ trợ xây dựng nền tảng thể lực tốt, bơi lội còn là kỹ năng sống còn, bảo vệ trẻ trước những rủi ro không mong muốn trong môi trường nước.
Theo tổ chức Water Safety New Zealand, bơi lội là một kỹ năng sống còn, cần được các trường học bổ sung vào chương trình giảng dạy bài bản và chuyên nghiệp. Thuần thục kỹ năng bơi lội, trẻ có thể khắc phục tốt nhiều sự cố bất ngờ từ môi trường nước và chủ động bảo vệ bản thân.
Tại Việt Nam, trước thực trạng đuối nước ở ngưỡng cao, các chương trình dạy bơi và phòng chống đuối nước ở trẻ ngày càng được chú trọng, đầu tư.
Dựa trên thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2.000-2.800 trẻ tử vong do đuối nước. Trong đó, 50% trường hợp gặp tai nạn do tắm biển, ao hồ, sông, suối khi không có người lớn đi kèm. Tỷ lệ trẻ đuối nước đang giảm dần qua từng năm, nhưng vẫn ở ngưỡng đứng đầu Đông Nam Á và gấp 10 lần các quốc gia có thu nhập cao.
Một khảo sát khác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy trung bình chỉ 30% trẻ em tiểu học và THCS biết bơi. Trong độ tuổi 6-14, trẻ thường bị hấp dẫn bởi các hoạt động dưới nước, nhưng lại không biết bơi hay thiếu kỹ năng mềm về phòng tránh rủi ro.
Những con số biết nói trên đã thúc giục các bậc phụ huynh lưu tâm nhiều hơn đến việc cho trẻ học bơi bài bản. Hơn ai hết, họ hiểu rằng, bơi lội không đơn thuần là một bộ môn thể thao, mà còn là kỹ năng sống quan trọng mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần trang bị, để tự bảo vệ bản thân.
Chị Mỹ Anh (Nhà Bè, TP.HCM) luôn dặn dò 2 cậu con trai 12 tuổi và 9 tuổi không được chơi gần mé bờ kênh gần nhà mỗi khi bố mẹ đi vắng. “Cấm cản con đến gần sông, kênh rạch chỉ là giải pháp tạm thời. Việc quan trọng cần làm là giúp bé có thể tự bảo vệ bản thân. Vậy nên, mặc dù công việc bận rộn, tôi vẫn cùng hai con đến lớp dạy bơi 3 ngày mỗi tuần. Tôi hy vọng sau khóa học bơi, nếu lỡ rơi vào tình huống không mong muốn, 2 bé đều có thể ứng phó tốt”, chị Mỹ Anh chia sẻ.
![]() |
Giống chị Mỹ Anh, anh Tuấn Thành (Biên Hòa, Đồng Nai) và vợ thay phiên nhau đưa con gái 10 tuổi, tuần 3 lần đều đặn đến lớp học bơi dù bé đã căn bản thành thạo bộ môn này trước đó. Anh Thành cho rằng trẻ biết bơi vẫn có nguy cơ bị đuối nước.
“Nếu không khởi động và thực hiện các kỹ thuật bơi đúng cách, bé có thể bị chuột rút, sặc nước khi bơi. Trong tình thế bất ngờ như thế, bé dễ bị hoảng loạn dẫn đến tai nạn không mong muốn”, anh Thành đưa ra quan điểm.
Bên cạnh phòng chống rủi ro, những phụ huynh như chị Mỹ Anh, anh Tuấn Thành còn kỳ vọng thông qua các lớp học bơi, các bé có thêm sân chơi lành mạnh để giải trí, vui đùa và gặp gỡ nhiều bạn bè. Đồng thời, bộ môn này sẽ giúp trẻ nâng cao sức khỏe, tăng cường thể lực và giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập vất vả.
Trước mong đợi của người dân về việc cải thiện tỷ lệ biết bơi ở trẻ và tạo sân chơi dưới nước an toàn, Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa và Du lịch đã phối hợp cùng nhiều cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương thực hiện chương trình Bơi lội an toàn, phòng chống đuối nước ở trẻ em tại 63 tỉnh thành trong giai đoạn 2016-2020.
Hơn 36.000 lớp dạy bơi đã được tổ chức cho hơn 3,6 triệu trẻ em trên khắp cả nước. Trong đó, hơn 2,1 triệu em đã biết bơi sau khi tham gia những khóa học này. Cùng với đó, chương trình đã phổ biến kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho hơn 4,9 triệu trẻ.
Tuy nhiên, việc dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước ở trẻ em là một hành trình dài, cần sự đồng lòng thực hiện của toàn thể xã hội. Mong muốn đồng hành xuyên suốt trên hành trình đó, từ năm 2017, Nestlé Milo - thương hiệu không ngừng nỗ lực khuyến khích trẻ em lớn lên cùng thể thao đã cùng chính quyền các cấp đưa chương Bơi an toàn, phòng chống đuối nước ở trẻ em đến nhiều địa phương trên cả nước thông qua nhiều hoạt động thiết thực.
Cụ thể, nhãn hàng tích cực tài trợ cho các trường học, trung tâm thể thao những trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết để xây dựng những lớp học bơi bài bản và chuyên nghiệp. Xuyên suốt trên chặng đường dài gắn bó, Nestlé Milo còn đồng hành cùng nhiều giải bơi lội học đường lớn như Đường đua xanh, Festival bơi lội học sinh TP.HCM, Giải bơi lội học sinh toàn thành…
Bên cạnh đó, nhãn hàng đã cùng Vụ Thể dục thể thao quần chúng thuộc Tổng cục Thể dục thể thao biên soạn tài liệu huấn liệu bơi khoa học và trực quan với hơn 10.000 tờ tranh kỹ thuật dạy bơi, 5.000 tờ gấp tuyên truyền, 10.000 sách hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước, 2 tài liệu dành cho hướng dẫn viên dạy bơi.
Sau nhiều năm triển khai, chương trình đã gặt hái không ít kết quả khả quan. Theo đó, tỷ lệ trẻ biết bơi đã tăng từ dưới 30% (năm 2016) lên hơn 35% (năm 2019). Số lượng trẻ tử vong do đuối nước đã giảm từ trên 3.000 em (năm 2015) xuống dưới 2.000 em (năm 2018). Đây là những tín hiệu đáng mừng trong việc cải thiện thực trạng đuối nước ở trẻ tại nước ta.
Đáng chú ý, trong năm 2020, Nestlé Milo đã phối hợp cùng Tổng cục Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Quảng Nam, Hải Phòng, Cần Thơ tổ chức chương trình “Triển khai thí điểm dạy bơi, tiêu chí đánh giá trẻ em biết bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước năm 2020” với nội dung nhiều đổi mới. Chương trình thiết lập phương pháp dạy bơi toàn diện hơn, gồm các kỹ năng đa dạng như bơi, nổi trong nước, lặn nước, di chuyển tư thế thân người, thoát hiểm trong môi trường nước và cứu đuối an toàn.
Chia sẻ về 3 năm liên tiếp đồng hành cùng chương trình “Bơi lội an toàn, phòng chống đuối nước ở trẻ em”, ông Ali Abbas - Giám đốc Ngành hàng Milo và sữa, Công ty Nestlé Việt Nam - nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng đóng góp thực hiện mục tiêu gia tăng tỷ lệ biết bơi và giảm thiểu tai nạn đuối nước của trẻ em Việt Nam. Đây cũng là nỗ lực bền bỉ của Nestlé Milo nhằm nuôi dưỡng và phát triển thế hệ trẻ em Việt Nam năng động, khỏe mạnh. Đồng thời, chúng tôi mong muốn mang các hoạt động thể thao bổ ích đến gần hơn với trẻ em cả nước, nhất là ở những tỉnh thành nhỏ”.
Những hoạt động thiết thực của Nestlé Milo cho “Bơi lội an toàn, phòng chống đuối nước” là một phần quan trọng của chương trình Năng động Việt Nam, góp phần khẳng định cam kết của nhãn hàng: Cùng cộng đồng nuôi dưỡng và phát triển thế hệ trẻ Việt Nam năng động và khỏe mạnh.
Suốt hơn 25 năm có mặt tại Việt Nam, nhãn hàng đã tổ chức nhiều chương trình bổ ích, khuyến khích lối sống năng động và tiếp lửa cho những “nhà vô địch nhí”. Trong mùa hè nhiều thay đổi như năm nay, Nestlé Milo đã linh hoạt tổ chức các hoạt động thể thao từ offline đến online, tạo sân chơi lành mạnh và nguồn động lực lớn để các bậc phụ huynh cùng trẻ luyện tập nâng cao sức khỏe, duy trì năng lượng bền bỉ trong mọi hoàn cảnh. Trong năm học mới đặc biệt này, Nestlé Milo hứa hẹn mang đến thêm nhiều hoạt động thể thao phù hợp và bổ ích cho các bạn nhỏ, khuyến khích trẻ tiếp tục duy trì lối sống năng động và khỏe mạnh.
Năng động Việt Nam là chương trình do Nestlé Việt Nam thông qua Nestlé Milo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Thể dục Thể thao và Ban Đề án 641 triển khai. Chương trình khuyến khích lối sống năng động, thường xuyên luyện tập thể thao trong cộng đồng nói chung và đặc biệt là trẻ em 6-17 tuổi nói riêng. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ địa phương trong các hoạt động thể dục thể thao, cung cấp trang thiết bị thể thao trong trường học, khuyến khích phụ huynh tạo điều kiện để trẻ năng vận động.
Chương trình gồm chuỗi các hoạt động thể thao: Giải bóng đá hội khỏe Phù Đổng, Giải bóng rổ học sinh TP.HCM, Giải Vovinam, Giải bơi lội học sinh toàn thành, Trại hè năng lượng, Ngày hội đi bộ vì thế hệ Việt Nam năng động…
Bình luận