Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng pin CATL có thể xây nhà máy ở Mỹ

Hãng pin lớn nhất Trung Quốc kỳ vọng chính quyền mới của ông Donald Trump sẽ cởi mở với các khoản đầu tư đến từ quốc gia tỷ dân trong mảng pin xe điện.

Ôtô điện sử dụng pin CATL của Trung Quốc hiện không đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế tại Mỹ do những hạn chế trong nội dung Đạo luật Giảm lạm phát.

Theo Carscoops, điều này có thể sắp thay đổi khi ông Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng. Người đứng đầu CATL cho biết sẽ cân nhắc xây dựng một nhà máy pin tại Mỹ nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump bật đèn xanh cho dự án.

Ông Robin Zeng - Chủ tịch CATL - tiết lộ những nỗ lực trước đây của hãng pin lớn nhất Trung Quốc liên quan đến nhà máy tại Mỹ từng bị chính quyền từ chối, đồng thời ngụ ý CATL chưa từ bỏ hoàn toàn ý tưởng này.

“Ban đầu khi chúng tôi muốn đầu tư vào Mỹ, chính quyền Mỹ đã nói không. Tôi thật sự rất cởi mở và hy vọng Mỹ cũng sẽ cởi mở với các khoản đầu tư trong tương lai”, Chủ tịch CATL chia sẻ với Reuters.

CATL nha may My anh 1

CATL vẫn cởi mở với cơ hội thiết lập nhà máy pin tại Mỹ. Ảnh minh họa: Automotive News.

Giới chính khách Mỹ, bao gồm cả Tổng thống đắc cử Donald Trump, đều muốn ngăn ôtô Trung Quốc sản xuất tại Trung Quốc tràn vào Mỹ. Tuy nhiên, bản thân ông Donald Trump từng khẳng định không phản đối những nhà sản xuất ôtô đó thiết lập nhà máy tại Mỹ, sản xuất ôtô và tạo ra thêm nhiều việc làm.

“Chúng tôi sẽ cung cấp các ưu đãi. Nếu Trung Quốc và các quốc gia khác muốn đến đây để bán ôtô, họ sẽ xây dựng nhà máy tại đây và sẽ thuê nhân công của chúng tôi”, Carscoops dẫn lại lời ông Donald Trump.

Chuyên trang này cũng tin rằng sự chào đón tương tự cũng sẽ được Tổng thống đắc cử Donald Trump dành cho các công ty thuộc chuỗi cung ứng ngành ôtô điện như CATL.

Cụ thể, nhóm doanh nghiệp này có thể dễ dàng nhận được sự chấp thuận từ chính quyền Mỹ hơn là các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Một trong những quan ngại lớn nhất của giới chức Mỹ là mối đe dọa an ninh do ôtô có kết nối mạng của Trung Quốc mang đến.

Do những hạn chế pháp lý hiện tại, CATL đang không sản xuất pin tại Mỹ dưới tên thương hiệu của mình. Thay vào đó, hãng pin Trung Quốc cấp phép công nghệ cho Ford, sẽ sớm mở nhà máy tại Michigan để sản xuất pin LFP cho các dòng xe điện gồm F-150 Lightning và Mustang Mach-E.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Các hãng xe lớn tiếp tục gặp khó trên đất Trung Quốc

Porsche, Volkswagen hay Ford Motor đều ghi nhận doanh số và lợi nhuận giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc trong quý III.

Thị trường xe Mỹ, 'kẻ khóc người cười' khi ông Donald Trump đắc cử?

Nếu Elon Musk và Tesla đang tận hưởng niềm vui chiến thắng, các hãng xe Trung Quốc hay Nhật Bản có thể sẽ "lao đao" khi ông Trump đắc cử.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm