Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Hãng sneaker rách mang về thương vụ 2,9 tỷ USD

Golden Goose thành món hời của giới tài chính khi được sang tay ở mức khoảng 2,9 tỷ USD, thương vụ hiếm hoi trong giai đoạn thị trường mua bán - sáp của ngành hàng xa xỉ hạ nhiệt.

Golden Goose nổi tiếng với các mẫu sneaker mang hiệu ứng cũ, bẩn, trầy xước, một số phiên bản có thể lên tới 2.000 USD. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.

Theo Bloomberg, quỹ đầu tư tư nhân Permira bán Golden Goose cho HSG, quỹ đầu tư từng mang tên Sequoia Capital China, cùng Temasek (Singapore) góp vốn thiểu số.

Đây là một trong số ít thương vụ thoái vốn đáng kể từ “lứa” đầu tư được thực hiện ngay sau đại dịch, trước khi lãi suất toàn cầu tăng mạnh. Quy mô giao dịch gấp đôi thương vụ Prada mua Versace hồi đầu năm, diễn ra trong thời điểm ngành hàng xa xỉ suy giảm sức mua.

Dù không đạt mức định giá từng được kỳ vọng trong kế hoạch IPO bị huỷ bỏ cách đây 18 tháng, Permira vẫn nhân đôi giá trị Golden Goose sau 5 năm sở hữu. Quỹ này mua lại phần lớn cổ phần từ Carlyle năm 2020 với giá 1,3 tỷ euro.

Khi người tiêu dùng khá giả nhưng không thuộc tầng lớp thượng lưu thắt chặt chi tiêu, các thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Gucci tăng giá mạnh và chuyển trọng tâm sang tệp khách hàng 1%. Điều này khiến phân khúc sản phẩm tiếp cận, đặc biệt là sneaker, bị bỏ trống. Golden Goose nhanh chóng lấp khoảng trống ấy.

Trong khi giỏ hàng xa xỉ tại châu Âu tăng giá đến 54% từ năm 2019 đến cuối 2024 (HSBC), Golden Goose chỉ tăng giá 4% trong 5 năm. Với mức trung bình 550 euro (khoảng 590 USD)/đôi (đã gồm tuỳ chỉnh), sản phẩm của hãng được xem là “dễ chịu” hơn so với các nhà mốt lớn.

Doanh thu từ 266 triệu euro năm 2020 tăng lên 655 triệu euro năm 2024; 9 tháng đầu 2025 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng hai chữ số. Nếu duy trì đà này, doanh thu năm 2025 có thể đạt khoảng 740 triệu euro và Ebitda tiến sát 250 triệu euro. Mức giá giao dịch tương đương 10 lần Ebitda thấp hơn hãng thời trang Italy Moncler (13 lần) và thương hiệu dép của Đức Birkenstock (11 lần) nhưng vẫn giúp Permira thu về khoản lợi nhuận lớn.

HSG, nhà đầu tư từng tham gia Pop Mart, ByteDance hay nền tảng Red Note (Xiaohongshu), được dự báo sẽ thúc đẩy chiến lược tăng trưởng tại châu Á. Golden Goose hiện chỉ có 12% doanh thu từ khu vực này, trong đó Trung Quốc mới chiếm 7%, mức thấp bất ngờ đối với một thương hiệu thời trang cao cấp.

thuong vu,  Golden Goose,  giay,  Permira,  thuong hieu,  giay anh 1

Bên trong một cửa hàng Golden Goose tại Thành Đô (Trung Quốc). Ảnh: Xiaohongshu.

Tại Trung Quốc, thị hiếu giới trẻ đang nghiêng về những sản phẩm “có câu chuyện”, giàu tính cá nhân hoá, giống như cách Crocs bùng nổ với dòng clog gắn charm. Đây là tín hiệu tích cực cho thương hiệu Italy vốn có khả năng tuỳ biến mạnh và phong cách khác biệt.

Sneaker chiếm đến 90% doanh thu, đồng nghĩa thương hiệu còn nhiều dư địa mở rộng sang túi xách, quần áo tuỳ chỉnh tại Mỹ và châu Á.

Quỹ đầu tư Temasek, từng rót vốn Stone Island, Zegna hay công ty của chủ tịch Moncler, cùng việc cựu CEO Gucci Marco Bizzarri trở thành chủ tịch mới, được kỳ vọng tạo lực đẩy cho quá trình nâng tầm thương hiệu.

Dù thị trường xa xỉ Trung Quốc được kỳ vọng đã chạm đáy, quá trình phục hồi sẽ không diễn ra nhanh chóng. Người tiêu dùng nơi đây cũng ưu ái giày mang tính hiệu năng hơn, thách thức không nhỏ với Golden Goose. Việc Nike phải giảm giá do bị xem là “thời trang thường ngày” thay vì thương hiệu thể thao hiệu suất cho thấy mức độ khắc nghiệt của phân khúc này.

Cùng lúc, các thương hiệu xa xỉ lớn đang muốn lấy lại khách hàng trung lưu, trong đó sneaker là chiến trường quan trọng. Sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt.

Dẫu vậy, nếu mở rộng thành công ở Trung Quốc và phát triển thành thương hiệu phong cách sống giống Ralph Lauren, Golden Goose vẫn có khả năng đạt mục tiêu doanh thu 1 tỷ euro.

Tuy vậy, trong bối cảnh các quỹ đầu tư tư nhân liên tục trầy trật 2 năm qua, đây có lẽ là thời điểm hợp lý để Permira “chốt lời” sau thương vụ đẹp như mơ.

Sắp diễn ra cuộc chuyển giao tài sản lớn nhất lịch sử Trung Quốc

Các gia tộc tỷ phú chuyển giao khối tài sản cho thế hệ trẻ, đồng thời thiết kế lại di sản về cấu trúc quản trị doanh nghiệp, chiến lược niêm yết, mở rộng ra thị trường toàn cầu.

Gen Z bị chỉ trích 'cợt nhả' về tiền bạc?

Bị chỉ trích là liều lĩnh và thiếu thận trọng khi đầu tư tiền, người trẻ thực chất đang thích nghi với một nền kinh tế không còn dành cho kiên nhẫn và kế hoạch dài hạn.

Nhà sản xuất đồng hồ muốn ‘ế’ hàng để sống sót

Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ giảm giá, Fossil Group đang thử chiến lược bán ít đồng hồ hơn, bớt khuyến mãi và chấp nhận đau ngắn hạn để cứu thương hiệu.

Nên đầu tư tiền vào đâu?

Trong hơn 200 năm qua, mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, thị trường chứng khoán vẫn là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư dài hạn xây dựng sự sung túc. Nhưng để thành công trong mảng này, cần hiểu rõ các quy luật của thị trường, hiểu các mùa hoạt động của nó. Câu hỏi lớn nhất về tài chính trong tâm trí tất cả chúng ta ngày nay là gì? Theo kinh nghiệm của tác giả Anthony Robbins trong cuốn Đầu tư thông minh, chúng ta đều đang tìm kiếm câu trả lời cho cùng một vấn đề: “Tôi nên đặt tiền của mình vào đâu?”.

Xin nghi them de don 4 ngay Tet Duong lich hinh anh

Xin nghỉ thêm để đón 4 ngày Tết Dương lịch

0

Do ngày 1/1/2026 rơi vào giữa tuần, nhiều nhân sự TP.HCM, Hà Nội chủ động xin nghỉ thêm để kéo dài kỳ nghỉ lễ, không chờ đợi đến Tết Nguyên đán ở nửa cuối tháng 2.

Vi sao phu nu thich ‘hong hai nhi’ kem chuc tuoi? hinh anh

Vì sao phụ nữ thích ‘hồng hài nhi’ kém chục tuổi?

0

Phụ nữ ngoài 30 tuổi tìm thấy cảm giác an toàn và được lắng nghe ở các chàng trai Gen Z, thế hệ quan tâm đến cảm xúc, trị liệu tâm lý, điều mà nhiều đàn ông cùng tuổi ít làm được.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm