Chiến dịch của 3 ba nhãn hàng Wall's, OMO và Lifebuoy giúp các ông bố bà mẹ nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc nhờ gieo những hạt mầm yêu thương, thấu hiểu.
Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ hạnh phúc không phải từ những niềm vui nhất thời hay sự hài lòng lập tức. Trẻ cần nhận được yêu thương, quan tâm, chăm sóc và trang bị đầy đủ kỹ năng để tận hưởng cảm giác vui vẻ lâu dài trong cuộc sống. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải luôn thấu hiểu và đồng hành cùng con trên hành trình trưởng thành.
Thấu hiểu điều này, chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” của 3 nhãn hàng Wall's, OMO và Lifebuoy từ Unilever Việt Nam giúp các ông bố bà mẹ thay đổi tư duy trong hành trình nuôi dạy con trẻ. Thay vì đặt nhiều kỳ vọng và tạo ra áp lực vô hình, cha mẹ có thể trở “người bạn thân thiết” cùng con lớn lên, học tập và trải nghiệm cuộc sống.
Triển khai đúng vào tháng hành động vì trẻ em và ngày Gia đình Việt Nam 28/6, chiến dịch của Unilever Việt Nam mang đến tín hiệu tích cực và đầy hy vọng trong bối cảnh câu chuyện sức khỏe tinh thần trẻ em tại nước ta vẫn còn nhiều điều đáng suy ngẫm. Cụ thể, trong một công bố vào tháng 4, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết có trên 3 triệu trẻ em Việt Nam cần chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Áp lực tinh thần từ gia đình là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tổn thương tâm lý ở trẻ. Báo cáo khảo sát “Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021” chỉ ra cứ 10 trẻ thì có hơn 6 trẻ từng bị xử phạt tâm lý. Điều đó cho thấy sự phổ biến của phương pháp giáo dục không đúng cách trong gia đình Việt, dấy lên lo ngại về sự phát triển tự nhiên và toàn diện của thế hệ trẻ.
Bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng muốn con trở thành người hạnh phúc. Tuy nhiên, sự kỳ vọng này đôi khi tạo áp lực tâm lý lên trẻ, khi khái niệm hạnh phúc được gắn với mục tiêu giúp con thành công. Không ít cha mẹ vô tình đặt con vào cuộc đua thành tích đầy áp lực ở lớp hay dùng lời lẽ chê bai như một cách tạo động lực để trẻ cố gắng.
Chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” được khởi xướng với mong muốn góp phần thay đổi tư duy này, giúp cha mẹ gieo trồng những hạt mầm hạnh phúc trong hành trình nuôi dạy con trẻ.
Nhờ mục tiêu ý nghĩa, chiến dịch nhận được sự đồng hành của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, Thạc sĩ tâm lý Tú Anh cùng các chuyên gia tâm lý hàng đầu tại Việt Nam và cộng đồng người có sức ảnh hưởng. Chỉ sau thời gian ngắn phát động với nhiều hoạt động thiết thực, chiến dịch đã được biết đến rộng rãi và nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ.
Cụ thể, chiến dịch đã chia sẻ thông điệp “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” thành công tới hơn 8 triệu cha mẹ Việt. Chuỗi bài viết về chiến dịch nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc với 350.000 lượt đọc. Trong khi đó, các buổi chia sẻ của các chuyên gia trong chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” nhận được nhiều phản hồi tích cực với 24.000 lượt xem và tiếp cận 12 triệu người.
Với vai trò diễn giả của chiến dịch, TS Tô Nhi A nhận định “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” đã làm tốt mục tiêu giúp phụ huynh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần trong hành trình nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc. Chiến dịch truyền đến các bậc cha mẹ thông điệp mạnh mẽ: “Quan tâm đến sức khỏe tâm lý của con chính là quan tâm đến tương lai của trẻ”.
“Một đứa trẻ hạnh phúc được nuôi dưỡng trong gia đình có nền tảng là sự yêu thương. Yêu thương đúng cách xuất phát từ sự thấu hiểu, lắng nghe con từ các bậc phụ huynh thay vì vô tình tạo áp lực tâm lý lên con”, TS Tô Nhi A nhấn mạnh ý nghĩa từ chiến dịch.
Chiến dịch tạo được sức lan tỏa khi hướng các hoạt động đến việc nuôi dưỡng trẻ dựa trên 3 yếu tố quan trọng: An toàn về sức khỏe tinh thần, đảm bảo về sức khỏe thể chất, trẻ được tự do khám phá và trải nghiệm thế giới nhiều màu sắc. Các nhãn hàng Wall's, Lifebuoy và OMO lần lượt giữ vai trò truyền tải những thông điệp ý nghĩa dựa trên 3 yếu tố này.
Cụ thể, nhãn hàng Wall's mang đến sứ mệnh “Gieo nụ cười”, hướng tới các hoạt động tạo cho con trẻ không gian yêu thương. Nhãn hàng kỳ vọng trong không gian này, cha mẹ thể hiện được sự thấu hiểu, giúp trẻ luôn lạc quan, tự tin khám phá thế giới xung quanh, giao tiếp xã hội và thể hiện bản thân.
Trong khi đó, “Gieo sạch khuẩn” là sứ mệnh từ nhãn hàng Lifebuoy. Nhãn hàng khuyến khích các gia đình tăng cường bảo vệ sức khỏe, giúp con trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất. Còn nhãn hàng OMO khuyến khích trẻ thỏa thích vui học, khám phá thế giới với thông điệp “Gieo hành động xanh”.
Thông điệp của chiến dịch cũng nhận được sự đánh giá cao từ Thạc sĩ Tâm lý Trẻ em, chuyên gia đào tạo phụ huynh Nguyễn Tú Anh. Nữ thạc sĩ kỳ vọng chiến dịch giúp bố mẹ tạo nên môi trường giáo dục thân thiện cho sự phát triển của trẻ: “Những nền tảng về cảm giác an tâm, an toàn, được chấp nhận và yêu thương sẽ giúp trẻ phát triển, định hình được khái niệm và hiểu biết về chính bản thân một cách lành mạnh, đúng đắn".
Các thông điệp này được 3 nhãn hàng truyền tải khéo léo đến phụ huynh và các em nhỏ ở nhiều độ tuổi thông qua từ điển mini “Ươm mầm hạnh phúc”. Từ điển mô phỏng các tình huống phổ biến mà các bậc cha mẹ cư xử chưa khéo vô tình ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Bằng cách thể hiện sáng tạo, gần gũi và trực quan, từ điển giúp các bậc phụ huynh thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc của trẻ cũng như tiếp cận góc nhìn mới về nuôi dạy con.
Ngoài ra, chiến dịch phối hợp Zing News triển khai series podcast với sự tham gia của Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và thạc sĩ tâm lý Tú Anh. Chiến dịch còn phối hợp cùng chương trình “Vui sống mỗi ngày” của VTV3 phát sóng tập đặc biệt “Nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc”. Qua hai hoạt động này, các bậc phụ huynh có thể tích lũy nhiều lời khuyên hữu ích để tạo cho con sự an toàn về tâm lý ngay trong những tình huống diễn ra thường nhật.
Theo ông Lê Văn Vinh - Phó chủ tịch công ty Unilever Việt Nam - những cái tên như Wall’s, Lifebuoy, OMO có lẽ không còn xa lạ với nhiều thế hệ người Việt trong hơn hai thập kỷ qua. Các nhãn hàng này không chỉ được yêu mến nhờ chất lượng sản phẩm, mà còn bởi sự đóng góp cho những chương trình nâng cao chất lượng sống của người dân.
“Với vị thế của các nhãn hàng gắn bó hàng ngày với hàng triệu bậc phụ huynh, Unilever Việt Nam mong muốn tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ để ươm mầm hạnh phúc cho trẻ. Chúng tôi hy vọng rằng chiến dịch Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc sẽ bắc lên nhịp cầu để các bậc cha mẹ cùng hành động vì một thế hệ trẻ Việt Nam vững vàng, biết sống vui, sống khỏe, sống xanh”, ông Lê Văn Vinh nhấn mạnh.
Điều mà phó chủ tịch công ty Unilever đặt kỳ vọng cũng chính là mong muốn từ Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Hội sẽ đồng hành cùng chiến dịch xuyên suốt hành trình giúp phụ huynh Việt nuôi dưỡng những đứa trẻ hạnh phúc.
"Việc giảm thiểu tình trạng bạo lực ở trẻ không chỉ là công việc của các cấp, ngành, mà còn cần sự giúp sức của nhiều thành viên trong cộng đồng xã hội. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng cha mẹ và trẻ em hướng tới giảm thiểu tình trạng tổn thương sức khỏe tinh thần ở các em", đại diện Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhấn mạnh.
Những mục tiêu mà chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” hướng đến hoàn toàn tương thích với sứ mệnh “Nâng tầm cuộc sống, kiến tạo tương lai” mà doanh nghiệp theo đuổi trong hơn 27 năm qua. Chiến dịch được định hướng là hành trình dài hạn để Unilever Việt Nam cùng 3 nhãn hàng Wall’s, Lifebuoy, OMO viết tiếp sứ mệnh đẹp đẽ. Không dừng lại ở việc truyền thông nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần ở trẻ, chiến dịch triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho cộng đồng, đặc biệt là nhóm người yếu thế trong xã hội.
Cụ thể, Unilever Việt Nam tài trợ hơn 6.000 phần quà đến các trẻ em khó khăn trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam, với tổng trị giá gần 600 triệu đồng. Thông qua Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, 1.500 phần quà như OMO baby 2 kg, 1.500 phần quà OMO Comfort Pink 2.6 kg và 3.000 phần quà túi nước rửa tay Lifebuoy 400 g… được trao tận tay các em nhỏ. Qua đó, chiến dịch kỳ vọng giúp các em nhỏ tại vùng kinh tế chưa phát triển có điều kiện chăm sóc bản thân và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.
Bên cạnh đó, 2.000 hộp quà “Ươm mầm hạnh phúc” đã được gửi tặng đến những phụ huynh may mắn khi tham gia chiến dịch của Unilever. Hộp quà tặng gồm 3 cuốn sách Hít hà mùi đất nước, 1 phần học liệu trò chơi gia đình, 1 bộ trồng cây cho bé và 1 gel rửa tay Lifebuoy. Với phần quà ý nghĩa, cha mẹ có thể cùng bé vui học, tìm hiểu các vùng đất của Việt Nam và khám phá thiên nhiên với sự bảo vệ của nước rửa tay diệt khuẩn Lifebuoy.
Ngoài “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” với sự đồng hành của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, trước đó, Unilever Việt Nam đã đóng góp cho nhiều chương trình vì xã hội - cộng đồng khác hợp tác cùng các bộ ngành liên quan.
Các chương trình này tập trung vào 5 lĩnh vực chính: “Vệ sinh và sức khỏe” - Bộ Y tế; “Giáo dục và phát triển trẻ em” - Bộ Giáo dục & Đào tạo; “Nâng cao năng lực phụ nữ” - Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; “Phát triển Nông thôn” - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; “Quản lý rác thải nhựa, chống biến đổi khí hậu và trồng cây” - Bộ Tài Nguyên và Môi trường.
Các chương trình nổi bật mà Unilever Việt Nam đã triển khai có thể kể đến “P/S Bảo vệ Nụ cười Việt Nam”, “Rửa tay bằng Xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh”, “VIM Nhà vệ sinh sạch khuẩn”, “Trường học xanh - sạch - khỏe”, “Vững vàng Việt Nam”... Dù hướng đến mục tiêu khác nhau, các chiến dịch này đều được duy trì thực hiện xuyên suốt nhiều năm, góp phần cải thiện sức khỏe, vệ sinh cho hơn 25 triệu người.
Theo Unilever Việt Nam, động lực để doanh nghiệp không ngừng nỗ lực mang đến những chiến dịch ý nghĩa và tạo được sự lan tỏa tích cực đến từ mục đích: Mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến. Đây là cách doanh nghiệp hành động để góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường mà thế giới đang đối mặt. Xuyên suốt hành trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, Unilever Việt Nam nhận được sự ủng hộ của hàng triệu người tiêu dùng Việt, cùng chung sức vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Bình luận