Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Hành trình tái định nghĩa xe tay ga Yamaha

Đã qua rồi thời xe ga được coi là phương tiện bắt mắt về kiểu dáng nhưng vướng yếu điểm ngốn xăng, nhanh tã máy. Qua chiến dịch "Why not?", Yamaha thay đổi định kiến này.

Yamaha anh 1Yamaha anh 2

Đã qua rồi thời xe ga được coi là phương tiện bắt mắt về kiểu dáng nhưng vướng điểm yếu ngốn xăng, nhanh tã máy. Khi thu nhập người dân ngày một tăng, thị hiếu thay đổi cộng với sự ra đời của nhiều dòng xe có giá cả hợp lý, cải tiến về động cơ, tính năng… xe tay ga đang dần xây dựng một “đế chế” mới.

Yamaha anh 3

T

hị trường xe máy Việt Nam có sự góp mặt của khoảng 10 thương hiệu, bao gồm sản phẩm lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng doanh số bán hàng của 5 thành viên VAMM năm 2017 đạt trên 3,2 triệu xe, tăng 4,8% so với 2016 và chiếm tới 99% thị phần.

Các doanh nghiệp thành viên này hiện sản xuất và phân phối ra thị trường tổng cộng 61 mẫu xe, nằm ở hầu hết phân khúc giá và loại xe, từ xe tay ga, xe số phổ thông, xe côn đến môtô phân khối lớn.

Nổi bật trong số đó, Cựu chủ tịch VAMM Yano Takeshi cho biết thị trường đang có xu hướng dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga. Loại xe này đang chiếm hơn 45% thị phần và tiếp tục là phân khúc tăng trưởng mạnh tại Việt Nam.

Yamaha anh 4

Cách đây 15-20 năm, thị trường xe máy trong nước tràn ngập xe số đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Thời điểm đó, đàn ông đi xe số và nữ giới - đối tượng mua xe ga nhiều nhất hiện nay - cũng ít có lựa chọn nào khác. Khái niệm xe tay ga khi ấy được định danh qua những cái tên chỉ giới nhà giàu mới dám gọi.

Ngày nay, hầu hết nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam đều tập trung vào phân khúc xe ga. Nhiều mẫu xe ga mới gia nhập thị trường còn xe số thì hầu như vắng bóng. Tất nhiên, mỗi năm các hãng vẫn nâng cấp phiên bản mới cho xe số với động thái chủ yếu là thay tem, thêm màu mới mà ít có thay đổi về mặt kỹ thuật.

Nguyên nhân đến từ sự cải thiện trong thu nhập của người Việt. Nếu trước đây người ta nhìn nhận xe tay ga như một phương tiện cao cấp với giá bán gấp 2-3 lần xe số thì ngày nay, cùng với thu nhập trung bình ngày một tăng, việc tiếp cận các dòng xe tay ga đã không còn khó khăn.

Ngoài ra, xe tay ga vận hành rất đơn giản. So với việc phải vào số liên tục trên xe số, người điều khiển xe tay ga chỉ cần khởi động máy và vít ga. Một điểm yếu phổ biến của xe tay ga là hao xăng cũng được giải quyết. Rất nhiều mẫu xe gần đây được tích hợp các công nghệ mới làm giảm đáng kể lượng xăng tiêu thụ, khiến người tiêu dùng có thêm niềm tin khi xuống tiền tậu xe. Thiết kế cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn của người dùng.

Yamaha anh 5

T

uy được ưa chuộng trong lựa chọn, nhưng định kiến về xe tay ga vẫn còn tồn tại. Mở đầu quý 2 năm nay, Yamaha giới thiệu chiến dịch “Why not?” nhằm tái định nghĩa các dòng xe tay ga chạy động cơ Blue Core của hãng.

Là một thành viên của VAMM, Yamaha Motor Việt Nam áp đảo khi cung cấp ra thị trường Việt Nam 15 dòng xe thuộc đa dạng chủng loại, trong đó có xe tay ga. Kết thúc năm 2017, doanh số loại xe này của hãng đạt 127.431 chiếc, tăng hơn 10% so với năm 2016 và chiếm 15,6% thị phần.

Cùng với thành công trong doanh số, hãng xe này dần thay đổi quan niệm xe ga là hao xăng, mau tã máy khi đưa ra 3 chuẩn mực của phương tiện di chuyển hiện đại, được tích hợp trong các dòng xe tay ga thế hệ mới của mình là: động cơ tối ưu - thiết kế thời trang - tính năng tiện ích, thể hiện qua 3 sắc xanh - tím - đỏ.

Yamaha anh 6

Đồng hành cùng hãng xe Nhật Bản trong chiến dịch này là Isaac, Phạm Hương và Chi Pu. Trong khi Isaac đại diện cho yếu tố “động cơ Blue Core” với sắc xanh khỏe khoắn, Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Phạm Hương lại mang đến sắc tím thời thượng của yếu tố “thiết kế”. Chi Pu được chọn mặt gửi vàng cho yếu tố “tính năng” với sắc đỏ nổi bật.

Với xe tay ga Yamaha, sức mạnh vận hành đến từ Blue Core. Động cơ này xuất hiện lần đầu trong chiến lược phát triển tổng thể của Yamaha Motor (tháng 12/2009) và bắt đầu được sử dụng trên hàng loạt mẫu xe dành cho thị trường Đông Nam Á, ra mắt năm 2014 - 2015.

Blue Core sử dụng các phân tích chuyên sâu về quá trình đốt cháy nhiên liệu để đạt được hiệu suất, khả năng tiết kiệm xăng và thân thiện với môi trường. Khi được gắn vào hệ thống khung sườn của một mẫu xe tay ga Yamaha, Blue Core có thể cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu đến 50% so với động cơ Yamaha đương thời (theo dữ liệu của Yamaha Motor, tiêu chuẩn so sánh EU3 với mẫu xe sử dụng chế hòa khí).

Đây là một con số đáng lưu tâm, bởi một trong những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn một mẫu xe tay ga chính là mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Yamaha anh 7

Một ưu điểm nữa của động cơ Blue Core được Yamaha nhấn mạnh là khả năng vận hành êm ái, ổn định hơn. Điều này có được nhờ cổng nạp và buồng đốt được thiết kế lại, giúp giảm thời gian lãng phí trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, góp phần tạo ra một động cơ với mô-men xoắn cao và vòng tua thấp.

Cụ thể theo Yamaha, động cơ Blue Core có thể hoạt động không tải ở số vòng tua thấp hơn 25% so với các động cơ hiện hành và thấp hơn 20% trong điều kiện sử dụng thực tế. Nhờ đó, ngoài giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu, việc tăng giảm tốc cùng diễn ra mượt mà.

Bên cạnh động cơ, thiết kế cũng là yếu tố được người dùng, đặc biệt nữ giới - đối tượng chủ yếu của xe tay ga - lưu tâm. Đáp ứng điều này, Yamaha ra mắt một số dòng xe với định hướng không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn trở thành phụ kiện thời trang. Nổi bật trong đó là 2 mẫu xe Nozza Grande và Janus theo định hướng “Đẹp từng khoảnh khắc - For beautiful ride”.

Yamaha anh 8
Yamaha mang đến nhiều mẫu xe ga với thiết kế phù hợp cho cả nam và nữ.

Lấy cảm hứng từ xe ga châu Âu, dàn áo của 2 mẫu xe này được thiết kế theo xu hướng tối giản nhằm đem lại diện mạo tinh tế. Những đường nét chạy từ đầu đến đuôi xe tạo ấn tượng tổng thể cao ráo, liền mạch. Thiết kế này giúp người điều khiển có được dáng ngồi đẹp và thoải mái mỗi khi di chuyển.

Trái lại, dòng xe NVX 155 cc ra mắt cuối 2016 lại sở hữu vóc dáng thể thao, mặt ngang mô phỏng chữ X mạnh mẽ. Thiết kế tinh gọn mang đến cảm giác cân bằng dựa trên góc tam giác, được tạo bởi người lái và hai bánh xe.

Yamaha anh 9Không chỉ là phương tiện di chuyển an toàn với thiết kế nói thay cá tính, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao hơn ở một mẫu xe tay ga. Đó là yêu cầu về tính năng để mỗi hành trình đều trở nên tiện nghi hơn. Đáp ứng nhu cầu này, Yamaha trang bị cho các dòng xe tay ga của mình nhiều tính năng như: khóa thông minh, hệ thống phanh chống bó cứng ABS, chức năng tự dừng và khởi động, cốp rộng và trọng lượng nhẹ, đèn pha LED, mặt đồng hồ điện tử…

Sau 20 năm phát triển, bên cạnh những dòng xe tạo nên dấu ấn thể thao mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng Việt như Exciter, Sirius…, Yamaha tiếp tục ghi điểm với các dòng xe tay ga được trang bị động cơ Blue Core, thiết kế trẻ trung và tính năng hiện đại. Sau khi hoàn thiện phân khúc xe tay ga từ căn bản như Janus, Acruzo, Grande đến phân khối cao như NVX, “ông lớn” Nhật Bản hứa hẹn cải tiến hơn nữa các mẫu xe hiện có để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng Việt Nam.

Trở lại đầy màu sắc với chiến dịch “Why not" cùng Isaac, Phạm Hương và Chi Pu, Yamaha khẳng định 3 chuẩn mực của xe tay ga thế hệ mới: động cơ Blue Core tiết kiệm nhiên liệu; thiết kế phong cách châu Âu tinh tế; tính năng tiện ích phù hợp với nhịp sống năng động. Hãng đồng thời kêu gọi người dùng trải nghiệm các dòng xe mới này để có những hành trình đầy cảm hứng. Xe tay ga Yamaha - Why not?

Giang Minh Nguyệt - Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm