Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Heineken Việt Nam chung tay cùng cộng đồng bảo tồn nguồn nước

Dưới áp lực của tình trạng biến đổi khí hậu và nhu cầu sử dụng nước ngày một gia tăng, các hệ sinh thái nước ngọt tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Với mục tiêu bảo tồn nguồn tài nguyên nước vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, Heineken Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm và áp dụng những sáng kiến toàn diện nhằm mang đến nguồn nước sạch cho các cộng đồng địa phương.

Thực tế, doanh nghiệp đang triển khai chương trình hợp tác cùng WWF-Việt Nam và các đối tác nhằm bảo tồn nguồn nước tại 3 lưu vực sông Hồng, sông Tiền và sông Đồng Nai, kéo dài từ 2022 đến năm 2025. Với tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng từ Heineken Việt Nam, chương trình hướng đến mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước mỗi năm thông qua các hoạt động tư vấn thiết kế chiến lược quản lý hệ thống thủy văn, trồng và chăm sóc rừng tràm, cây bản địa, nuôi dưỡng và khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên, cải thiện chất lượng nguồn nước, tổ chức tập huấn và truyền thông cho người dân địa phương.

Tập huấn và nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước

Trong khuôn khổ chương trình, với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của việc bảo vệ nguồn nước và môi trường xung quanh, Heineken Việt Nam cùng các đối tác đã tổ chức những buổi tập huấn cho cộng đồng địa phương tại khu vực Vườn Quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ và Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, tỉnh Đồng Nai nhằm hướng dẫn người dân cách thu gom, xử lý rác thải để ngăn ngừa ô nhiễm nước. Đến tháng 6/2024, dự án đã thu gom và xử lý hơn 3 tấn rác tại các khu vực này.

Cũng tại các buổi tập huấn, người dân cũng được tìm hiểu về những giải pháp nông nghiệp thân thiện với môi trường thông qua việc ứng dụng vi sinh vật bản địa (IMO), ví dụ sản xuất phân bón hữu cơ từ vi sinh vật thay cho phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, từ đó bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đất canh tác. Người dân địa phương còn được học cách làm vòng tròn chuối nhằm tiết kiệm nước, tăng năng suất cây trồng, giảm thiểu tác động của việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu đến môi trường và góp phần xử lý rác thải hữu cơ trong sinh hoạt.

Thông qua chương trình hợp tác bảo tồn nguồn nước, Heineken Việt Nam còn cung cấp những giải pháp thiết thực giúp người dân cải thiện hiệu suất sử dụng nước trong canh tác hàng ngày. Trong đó, nổi bật là dự án hỗ trợ các hộ nông dân tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước từ năm 2023. Thông qua dự án này, 8 hộ gia đình địa phương đã nhận được nguồn vốn xoay vòng không lãi suất đợt một do Heineken Việt Nam tài trợ, dưới sự tư vấn quản lý của WWF-Việt Nam để sửa chữa và đầu tư hệ thống tưới phun mưa, giúp tiết kiệm đến 70% lượng nước tưới.

Anh Chiến, một trong số những chủ hộ gia đình được hỗ trợ vay vốn, cho biết: “Dù trải qua những ngày khô hạn hán trầm trọng, tôi vẫn có đủ nước để tưới cho vườn cây của mình. Hệ thống mới lắp giúp tôi có thể chủ động kiểm soát lượng nước khi tưới sao cho khoa học, tránh lãng phí. Nhờ đó, tôi giảm được 60%-70% lượng nước tưới so với trước đây, đồng thời tiết kiệm được 3,5 triệu đồng/tháng chi phí thuê nhân công tưới”.

Heineken anh 11

Hệ thống tưới phun mưa tiết kiệm nước lên đến 70% đã được anh Chiến đưa vào sử dụng.

Song song việc tập huấn và nâng cao nhận thức, Heineken Việt Nam cũng tập trung cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch cho người dân ở những địa phương khó khăn. Trong năm 2023, doanh nghiệp đã cùng các đối tác xây dựng 2 bể chứa nước cộng đồng với dung tích tổng cộng 36 m3 và sửa chữa, làm sạch 2 bể chứa cũ tại các khu vực có cầu cấp bách trong Vườn Quốc gia Xuân Sơn.

Kết quả, khoảng 50 hộ dân đã được cung cấp khoảng 2.000 m3 nước sạch để phục vụ sinh hoạt hàng ngày từ hệ thống cấp nước này. Đồng thời, khoảng 937 hộ dân tại tỉnh Đồng Nai đã được cung cấp hơn 2,62 triệu viên Aquatab, một loại viên nén xử lý nước giúp đảm bảo nước sinh hoạt an toàn và nhiều túi trữ nước mưa với dung tích lớn 15m3/túi đã được trao đến các hộ dân ở vùng sâu vùng xa, giúp họ tích trữ nước trong mùa mưa để sử dụng vào những thời điểm khô hạn.

Ngoài ra, người dân các địa phương trong vùng dự án cũng được tham gia các hoạt động bảo tồn hệ sinh thái rừng nhằm bảo vệ nguồn nước tự nhiên. Tính đến nay, hơn 420 ha rừng tại các lưu vực sông Hồng và sông Tiền đã được trồng mới, chăm sóc và bảo vệ. Đồng thời, chương trình đã lắp đặt các thùng rác và bảng thông tin tại các khu vực công cộng để hỗ trợ người dân trong việc quản lý rác thải, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.

Những nỗ lực từ Heineken Việt Nam đã mang lại nhiều đóng góp thiết thực giúp cải thiện điều kiện sống và sản xuất của nhiều hộ gia đình trên cả nước. Đại diện doanh nghiệp cho biết, trước tình trạng “báo động đỏ” còn tiếp diễn đối với nguồn tài nguyên nước ngọt hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động bảo tồn trong thời gian tới và kêu gọi sự tham gia của các tổ chức, cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn nước, đóng góp cho môi trường và xã hội vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Lan Minh

Bạn có thể quan tâm