Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Họa viên kiến trúc - nghề hấp dẫn giới trẻ

Bạn vẫn thường được khen ngợi có hoa tay phác họa tranh rất đẹp, có óc thẩm mỹ tốt và quan trọng nhất là bản thân thực sự đam mê ngành kiến trúc nhưng chưa “đủ duyên” để trở thành một kiến trúc sư (KTS)?

Họa viên kiến trúc - nghề hấp dẫn giới trẻ

Bạn vẫn thường được khen ngợi có hoa tay phác họa tranh rất đẹp, có óc thẩm mỹ tốt và quan trọng nhất là bản thân thực sự đam mê ngành kiến trúc nhưng chưa “đủ duyên” để trở thành một kiến trúc sư (KTS)?

Hãy trở thành trợ thủ đắc lực của kiến trúc sư

Hiện nay, để đẩy nhanh tiến độ công trình, hầu hết các công ty tư vấn thiết kế đều có đội ngũ họa viên chuyên nghiệp, phục vụ cho công tác thiết kế của các kiến trúc sư. Họa viên sẽ là người diễn đạt tất cả các ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư bằng hình ảnh 2D và 3D. Những bản thiết kế sẽ được dựng lên bằng các bản vẽ có đầy đủ nội thất bên trong, được bố trí ánh sáng phù hợp, có cả những chi tiết nhỏ nhất như đèn ngủ, tranh trang trí… giúp chủ đầu tư có một cái nhìn cụ thể, sinh động nhất về công trình. Đặc biệt với những công trình lớn, vai trò của các bản phối cảnh nội, ngoại thất càng quan trọng. Theo đó, họa viên kiến trúc đang là một nghề hấp dẫn, nhiều cơ hội việc làm với các bạn trẻ.

 Những bản vẽ thiết kế thể hiện cái nhìn rất cụ thể, sinh động về công trình.

Họa viên kiến trúc giỏi nghề là người nắm vững nguyên lý thiết kế, cấu tạo kiến trúc, đọc hiểu sâu sắc bản vẽ kỹ thuật và sử dụng thành thạo các phần mềm kiến trúc chuyên dụng: Auto Cad, Sketchup, Vray, 3Dsmax, Photoshop… Thời gian đào tạo nghề họa viên thường là 1 năm đối với người chưa có kiến thức cơ bản về kiến trúc nhưng chuẩn đầu ra lại đòi hỏi rất nhiều yêu cầu về kiến thức và thao tác thực hành.

Tổng quan về tính chất công việc ngành họa viên kiến trúc

Hoạ viên và KTS làm việc theo nhóm trong các công ty thiết kế xây dựng. Thiết kế các công trình với thể loại và cấp độ khác nhau sẽ giúp hoạ viên phát triển kỹ năng nghề. Đối với họa viên mới đi làm thì phần mềm sử dụng thường xuyên và quan trọng là Auto Cad để khai triển chi tiết bản vẽ thiết kế kiến trúc, bố trí điện nước… Với Sketchup và Photoshop, họa viên có thể thể hiện ý tưởng thiết kế kiến trúc các công trình nhà ở đơn giản bằng phối cảnh 3D nhưng nếu muốn chuyên sâu theo hướng thiết kế nội thất thì cần học thêm khóa đào tạo nâng cao, bổ sung kiến thức tập trung vào nguyên lý thiết kế nội ngoại thất và các phần mềm dựng 3D như 3Ds Max, Sketchup, Revit.

Đối với họa viên, thao tác thực hành là quan trọng. Điều này được nhà tuyển dụng đánh giá từ vòng kiểm tra năng lực thiết kế. Qua bản vẽ, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được kiến thức ngành nghề và khả năng sử dụng phần mềm chuyên dụng của ứng viên để tìm ra người có khả năng làm việc theo yêu cầu. Thu nhập mỗi tháng của một họa viên khai triển thành thạo là 6,5 - 7,5 triệu. Ngoài ra, tùy theo tay nghề và "sức cày" của từng người, họa viên có thể nhận nhận thêm công trình ngoài.

 Một kiến trúc sư cần từ 3-4 họa viên hỗ trợ công việc.

Hiện nay, đã có một số trung tâm tin học, các công ty kiến trúc tham gia tổ chức khóa đào tạo nghề này, tuy nhiên, chất lượng đào tạo đang chưa thực sự đạt chuẩn theo yêu cầu công việc thực tế. Công tác tổ chức đào tạo nghề tại Việt Nam luôn gặp trở ngại lớn về điều kiện thực hành và nội dung học quá lý thuyết, chưa gắn nhiều với tính chất công việc thực tế. Với uy tín xây dựng từ sự hài lòng về tiêu chuẩn kỹ thuật các bản vẽ cung cấp cho các khách hàng Nhật Bản lớn, CBS Việt Nam cùng với Trung tâm Kỹ thuật Điện toán - ĐH Bách Khoa TP. HCM tổ chức các lớp đào tạo họa viên kiến trúc hướng đến mục tiêu hỗ trợ cho các bạn trẻ Việt Nam tiếp cận với chương trình đào tạo chất lượng, chuẩn mực.

 Quá trình học nghề họa viên kiến trúc cần đến sự yêu thích, nỗ lực, kiên trì của học viên.

Tìm hiểu thêm thông tin về chương trình đạo tạo họa viên kiến trúc tại website www.cbs.edu.vn.

Hotline tư vấn: 0917 014 017.

Tư liệu: CBS Việt Nam

Theo Infonet 

Theo Infonet 

Bạn có thể quan tâm