![]() |
Trong hơn một thập kỷ qua, doanh số xe điện đã tăng trưởng mạnh mẽ, và đến nay, hàng trăm nghìn chiếc đang gần hết vòng đời hoạt động.
Vậy, những chiếc xe điện và pin của chúng sẽ đi đâu?
Ôtô điện đã qua sử dụng là nguồn tài nguyên lý tưởng để tái chế. Bộ pin dưới sàn xe có thể ứng dụng thành "đời thứ 2" như một hệ thống lưu trữ năng lượng cố định. Điều này giúp kéo dài giá trị sử dụng, đồng thời tối ưu kinh tế cho vòng tuần hoàn của bộ pin.
Redwood Materials, công ty tái chế pin do cựu giám đốc Tesla JD Straubel, là một trong những nơi đang tiên phong trong ngành tái sử dụng pin tại Bắc Mỹ. Trong một chia sẻ trên blog công ty, Redwood khẳng định họ đang tiếp nhận 20 gWh/năm, tương đương 250.000 xe điện, chiếm 90% tổng số pin LFP tái chế ở thị trường này.
Hãng cũng ra mắt bộ phận mới mang tên Redwood Energy chuyên biến những chiếc xe điện hết vòng đời thành các hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) dạng module.
![]() |
Tesla dùng đến 4.860 cell pin cho mỗi chiếc Cybertruck hay Model Y. Ảnh: InsideEVs. |
Theo Redwood, dù đã hết hạn sử dụng, nhiều bộ pin vẫn giữ được 50% dung lượng ban đầu. Việc tái chế pin giúp giảm tải cho lưới điện và ngăn chặn rò rỉ hóa chất độc hại ra môi trường. Pin xe điện có thể tái sử dụng ở nhiều cấp độ, từ toàn bộ pin, theo module đến từng cell pin. Việc tháo dỡ càng chi tiết, khả năng tái sử dụng càng cao.
Sau khi thu hồi pin đã qua sử dụng, Redwood sẽ lưu trữ và kiểm tra chất lượng bộ pin. Trong trường hợp pin vẫn giữ được dung lượng đáng kể, công ty này sẽ tiến hành chuyển đổi chúng thành các module lưu trữ năng lượng.
Những chiếc pin "đời 2" có thể ứng dụng trong hệ thống lưu trữ năng lượng độc lập cho hộ gia đình hoặc mục đích thương mại, như hỗ trợ trung tâm dữ liệu AI. Ở các vùng nông thôn, nơi hạ tầng sạc xe điện còn hạn chế, các pin lưu trữ này có thể được sạc bằng năng lượng mặt trời hoặc gió, giúp người dùng dễ dàng sử dụng xe điện.
Theo thống kê, hơn 100.000 xe điện đã qua sử dụng sẽ bị loại bỏ khỏi đường phố Mỹ trong năm nay, và con số này dự kiến tiếp tục tăng. Thị trường tái chế pin toàn cầu cũng được dự báo đạt giá trị đến 52 tỷ USD vào năm 2045. Trong khi đó, ngành sản xuất pin đời 2 dự kiến đạt 5,2 tỷ USD vào năm 2035.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.