Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Honda SH 125i và Liberty S - kẻ tám lạng, người nửa cân

Ra mắt gần như cùng thời điểm, giá bán hơn nhau 8 triệu đồng, hai mẫu xe ga cao cấp của Honda và Piaggio đang được khá nhiều khách hàng chú ý và băn khoăn khi phải đưa ra quyết định mua xe trong thời điểm này.

Honda SH 125i và Liberty S - kẻ tám lạng, người nửa cân

Ra mắt gần như cùng thời điểm, giá bán hơn nhau 8 triệu đồng, hai mẫu xe ga cao cấp của Honda và Piaggio đang được khá nhiều khách hàng chú ý và băn khoăn khi phải đưa ra quyết định mua xe trong thời điểm này.

Dù ngay từ phong cách thiết kế đến định vị thương hiệu, Honda SH 125iPiaggio Liberty S rõ ràng hướng đến hai đối tượng khách hàng khác nhau, nhưng với việc cùng rủ nhau xuất hiện vào cuối tháng 7 vừa qua, giữa bối cảnh thị trường xe nói chung và thị trường xe máy nói riêng đang hết sức ảm đạm, rồi ngay lập tức tạo nên những cơn sốt, có thể coi đây sẽ là hai nhân vật chính, cạnh tranh trực tiếp với nhau trong phân khúc xe máy tay ga tầm giá 60 triệu đồng trong thời gian tới.

Thiết kế

Honda SH thế hệ mới với tỉ lệ nội địa hóa tới 93% vẫn là một mẫu xe bánh to, thiết kế thân xe dài, cao và sang trọng. Ấn tượng lớn nhất đến từ vẻ bề ngoài của xe là sự lịch lãm, phù hợp với những người đã đi làm, có vẻ bề ngoài chỉn chu, gọn gàng và thanh lịch, hoặc những người trung tuổi.

Piaggio Liberty S trong khi đó lại gần như trái ngược hoàn toàn, với bánh nhỏ, dáng xe ngắn và thấp, lại được thêm thắt một số chi tiết màu đỏ cá tính trên nền tông đen và xám của xe, làm nên một dáng vẻ bên ngoài phá cách và rất độc đáo. Xe là lựa chọn lý tưởng cho đối tượng khách hàng trẻ trung, cá tính, thích thể hiện bản thân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên ở các thành phố lớn.

Đi sâu vào các chi tiết, với chiều cao yên lên tới 799 mm, Honda SH 125i dường như phù hợp hơn với nam giới và những người có chiều cao trên 1m70. Trong khi đó, chiều cao yên của Liberty S chỉ là 775 mm, nên ngay cả những cô gái có thân hình nhỏ nhắn cũng có thể thoải mái vận hành. Ngoài ra, thiết kế tổng thể của Liberty S cũng có nhiều đường cong mềm mại, khác với những đường nét góc cạnh, sắc sảo của Honda SH, nên mẫu xe này cũng phù hợp hơn với nữ giới.

Liberty S có nhiều đường cong mềm mại, nữ tính trên thân xe.

Chiều dài thân xe của Honda SH là 2.034 mm, thiết kế yên xe dài khiến mẫu xe này phù hợp hơn với các gia đình có con nhỏ, cần nhiều không gian để chở người ngồi sau. Trong khi đó, chiều dài của Liberty S ngắn hơn, chỉ 1.935 mm, với thiết kế yên hơi cụt, chỉ đủ chỗ cho hai người nên sẽ là lựa chọn hợp lý cho những bạn trẻ đang yêu, hoặc phục vụ cho nhu cầu đi lại của cá nhân là chính.

Bánh xe to của Honda SH đồng nghĩa với khả năng bám đường tốt hơn so với Liberty S sử dụng bánh xe nhỏ, nên nếu có nhu cầu đi đường xa, SH sẽ là lựa chọn phù hợp với độ ổn định và an toàn cao hơn. Ngược lại, Liberty S sẽ dành cho những người có nhu cầu sử dụng chủ yếu là để đi lại trong phố, với sự linh hoạt của cặp bánh nhỏ, có thể dễ dàng luồn lách ở những không gian chật hẹp. Thiết kế giá để đồ phía sau yên của SH cũng được cho là để phục vụ cho những chuyến đi dài, trong khi Liberty S không có giá để đồ phía sau.

Hộc để đồ dưới yên của SH rộng hơn so với Liberty S, có thể để vừa hai mũ bảo hiểm nửa đầu, trong khi không gian để đồ ở mẫu xe sành điệu của Piaggio thậm chí không để vừa một mũ. Điều này được lý giải là do cả hai xe cùng có thiết kế bình xăng ở dưới yên, nên mẫu xe dài hơn là SH sẽ có lợi thế về không gian để đồ rộng rãi hơn. Bù lại, Liberty S trang bị cho người dùng thêm một cốp để đồ ở phía trước, có thể dùng để đựng chìa khóa hoặc túi xách nhỏ rất tiện lợi, trong khi SH chỉ có móc treo đồ phía trước, thứ mà Liberty S cũng có.

Vận hành

Sự khác biệt của Honda SH và Liberty S thể hiện ngay từ khi người lái bấm nút khởi động xe. Giống như truyền thống của các dòng xe Piaggio, tiếng máy của Liberty S kêu to và ồn ào, rất dễ gây sự chú ý. Đặc tính này sẽ phù hợp hơn với giới trẻ, những người không ngại thể hiện cá tính nơi đông người và luôn muốn thu hút ánh nhìn của đám đông. Ngược lại hoàn toàn, tiếng kêu của Honda SH lúc khởi động rất êm ái, nhiều khi không để ý thì rất khó phát hiện ra. Về khoản này, những khách hàng đứng tuổi chắc chắn sẽ có cảm tình hơn với sự điềm đạm và khiêm tốn của mẫu xe đến từ Honda.

Cả SH 125i và Liberty S đều sử dụng động cơ phun xăng điện tử 125cc, nhưng trong khi SH được Honda trang bị cho thế hệ động cơ eSP hoàn toàn mới, thì Liberty S vẫn dùng lại động cơ được trang bị trên dòng Liberty nguyên bản ra mắt từ đầu năm 2011. Công suất động cơ của Honda SH 125i nhỉnh hơn so với Piaggio Liberty S, với 11,6 mã lực tại 8.500 vòng/phút so với 10,3 mã lực tại 8.250 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại của SH 125i là 11,2 Nm tại 6.500 vòng/phút, còn của Liberty S là 9,2 Nm tại 6.500 vòng/phút.

Không chỉ sở hữu công suất động cơ mạnh mẽ hơn, Honda SH 125i còn được trang bị công nghệ ngắt động cơ Idling Stop System, với công tắc Idling được gắn ngay trên tay lái. Đây là tính năng giúp tăng cường thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mẫu xe ga mới của Honda, khi chỉ dừng xe quá 3 giây là máy sẽ tự động tắt, sau đó sẽ khởi động êm ái khi người lái tăng ga trở lại. Bên cạnh đó, SH cũng được trang bị chân chống điện, và một tính năng rất hữu ích nữa là chìa khóa có tích hợp nút bấm tìm vị trí xe. Trong khi đó, Liberty S chỉ được trang bị chân chống điện.

Honda SH 125i phù hợp với những người có vóc dáng từ 1m70 trở lên.

Cả hai mẫu xe đều dễ dàng vọt lên những mốc vận tốc 60 hay 80 km/h, tuy nhiên trong khi Honda SH cho cảm giác tăng ga rất nhẹ nhàng và êm ái, thì Liberty S lại tỏ ra ồn ào với tiếng máy phát ra to, từ mốc 40 km/h trở lên xe bắt đầu rung nếu chỉ chở một người. Khi giảm ga, thậm chí là đóng hẳn bướm ga, cả hai mẫu xe đều giảm tốc khá nhẹ nhàng và êm ái, không có hiện tượng gằn và giật. Ôm cua ở tốc độ 40-50 km/h, cả SH và Liberty S đều có độ cân bằng tốt, dù chiếc xe của Honda cho cảm giác chắc chắn và an toàn hơn.

Như đã nói ở trên, chiều cao yên lên tới 799 mm của Honda SH khiến những người có tầm vóc bé khó chống chân và cảm thấy hơi chênh vênh khi vận hành, trong khi Liberty S phù hợp với vóc dáng nhỏ bé của người Việt Nam. Thiết kế ngắn và gọn gàng của Liberty S cũng giúp người sử dụng dễ dàng dắt xe và xoay xở trong phạm vi hẹp, trái ngược với vẻ đồ sộ và cồng kềnh của SH. Mặc dù vậy, chỗ để chân rộng rãi cùng thiết kế tay lái thuận tiện giúp tư thế ngồi dành cho người lái của cả hai mẫu xe này đều rất thoải mái.

Tóm lại, với khá nhiều điểm khác biệt, Honda SH 125i và Piaggio Liberty S rõ ràng là hai mẫu xe máy hướng tới hai đối tượng khách hàng khác nhau, phục vụ những nhu cầu sử dụng khác nhau. Nếu là người có tầm vóc cao lớn, khoảng 1m70 trở lên, chủ yếu sử dụng xe để đi làm, thỉnh thoảng có những chuyến đi xa từ 30-40 km trở lên, hoặc là người đã có gia đình, sản phẩm của Honda sẽ là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Trong khi đó, nếu là một người trẻ tự tin, năng động, thích sự khác biệt và không ngại thể hiện cá tính, dùng xe máy để đi lại chủ yếu trong thành phố, có nhiều thời gian để giao lưu, tụ tập bạn bè, thì Piaggio Liberty S lại là một lựa chọn khó có thể bỏ qua.

Với mức giá 66 triệu đồng dành cho SH 125i và 58 triệu đồng dành cho Liberty S, chỉ hơn kém nhau 8 triệu đồng, bạn nên xem xét kỹ nhu cầu sử dụng của mình khi quyết định bỏ ra khoảng 60 triệu đồng để mua một mẫu xe tay ga vào thời điểm này.

Quân An

Theo Infonet.vn

Quân An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm