Sắp kết thúc 6 tháng đầu năm, thị trường xe máy Việt Nam vẫn chưa cho thấy chuyển biến tích cực như mong đợi. Để kích cầu, nhiều hãng xe áp dụng chương trình khuyến mại, gồm tặng quà, giảm giá xe. Hay chính các đại lý cũng phải tự hạ giá xe, bán dưới giá đề xuất để cải thiện doanh số.
Các mẫu xe bán chạy của Honda bị đội giá là tình trạng đã xảy ra từ khoảng 10 năm trở lại đây. Trả lời Zing, đại diện Honda Việt Nam cho biết đại lý có quyền chủ động đối với hoạt động bán hàng, bao gồm cả việc quản lý giá bán của từng mẫu xe.
Trong email hồi đáp, Honda Việt Nam nhiều lần nhấn mạnh "hãng và đại lý là những đối tác kinh doanh độc lập. Do đó, nếu việc quản lý giá của đại lý không vi phạm cam kết kinh doanh, Honda Việt Nam không có quyền can thiệp".
Winner X được bán dưới giá đề xuất từ khi ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Chiếm 80% thị phần xe máy tại Việt Nam, các mẫu xe của Honda thường gặp tình trạng đội giá ở đại lý. Có 2 trường hợp ngoại lệ là Winner X và Air Blade 150. Winner X thường xuyên được Honda áp dụng các chương trình ưu đãi như kèm quà tặng, giảm giá trực tiếp. Tại nhiều cửa hàng ở TP.HCM, mẫu xe này đang được bán với giá dưới 38 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 7 triệu đồng.
Nếu Winner X là mẫu xe mặc định bán dưới giá đề xuất của Honda thì Air Blade 150 là cái tên gây nhiều bất ngờ. Sau khi ra mắt vào cuối năm 2019, Air Blade 150 được bán cao hơn giá đề xuất lên đến 5 triệu đồng. Bước sang năm 2020, mẫu xe tay ga này liên tục được hạ mức chênh giá do ảnh hưởng của dịch. Hiện tại, Air Blade 150 được được bán thấp hơn giá đề xuất 4-4,5 triệu đồng tại TP.HCM.
Còn lại, phần lớn xe máy của Honda tại Việt Nam đều có giá thực tế cao hơn giá đề xuất. Bị đội giá nhiều nhất là SH (10-20 triệu đồng) và SH Mode (10 triệu đồng) - những mẫu xe giá trị cao, được săn đón nhiều.
Là mẫu xe ga bán chạy nhất của Honda, Vision bị đội giá lên đến 6,5 triệu đồng. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Có mức chênh giá thấp hơn là các mẫu xe Vision (4-6,5 triệu đồng), Future (4-5 triệu đồng), Wave Alpha (3 triệu đồng), PCX 150 (2 triệu đồng) và Lead (1,5 triệu đồng).
Tại thời điểm sau Tết âm lịch khi Honda SH bị đội giá 20 triệu đồng, độc giả Huyhuyhuy nhận xét đó là thay đổi mang tính phong trào. “Ngày trước khi mới ra SH sản xuất trong nước người dùng trong nước chê xấu, không bằng SH nhập nên hạ giá kịch sàn, thời điểm đó chỉ cần 60 triệu đồng cho SH 125. Đời 2017 thì chưa ra mắt đã đổ xô đi đặt cọc, đắt hơn 20-30 triệu đồng vẫn chấp nhận. Chung quy là do người dùng cả thôi, cứ đâm đầu vào rồi để đại lý tha hồ chém”, tài khoản này bình luận.
Trong khi đó, bình luận về việc giá thực tế của Honda SH trong nửa đầu năm 2021 có xu hướng giảm, độc giả Phước Phạm nói lúc chưa khó khăn thì bán cho mắc, đến lúc dịch bệnh khó khăn, có bán rẻ lại thì cũng chẳng ai dám mua vì hết tiền. Ngược lại, bạn đọc Nguyễn Văn An cho rằng ý kiến này không chính xác. “Kinh tế thị trường, lúc nhu cầu cao giá, lúc nhu cầu thấp thì hạ giá để kích cầu là việc bình thường”, Nguyễn Văn An nói.
Trong khi đó, Exciter 155 là mẫu xe duy nhất của Yamaha được bán cao hơn giá đề xuất. Mẫu côn tay này đang bị đội giá 1-5 triệu đồng. Các mẫu xe còn lại đều được bán đúng giá đề xuất. Một số dòng xe ga như Grande, Latte, FreeGo được giảm giá 2-7 triệu đồng.
Grande là một trong những dòng xe được Yamaha giảm giá để kích cầu. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Nếu xe của Honda, Yamaha thường xuyên gặp tình trạng đội giá, hạ giá thì Piaggio và Vespa lại khá ổn định. Thương hiệu xe tay ga Italy định giá các mẫu xe của mình cao hơn Honda hay Yamaha. Cùng với việc Piaggio - Vespa hướng đến nhóm khách hàng riêng, hãng này không có thói quen hạ giá xe để cải thiện doanh số.