Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khách chờ 2 tiếng, đến suốt 3 ngày ăn đậu hũ thối 'hot' nhất TP.HCM

Sau một tuần mở bán, số phần đậu hũ thối bán ra vượt ngoài mong đợi. Theo nhiều thực khách, các món vẫn giữ được hương vị như trước, không gian cũng trở nên cuốn hút.

dau hu thoi anh 1

Đậu hũ thối thu hút nhiều thực khách trẻ vì hương vị độc đáo, phong cách bán hàng thú vị của chủ quán. Thư Mẫn (áo xanh) và Salina (áo vàng) là một trong số đó.

Đậu hũ thối "hot" nhất TP.HCM mở bán lại với diện mạo hoàn toàn khác, sau 3 lần đóng cửa. Quán mới nằm trên đường số 2 (quận Gò Vấp), cách khá xa trung tâm, bù lại không gian ngồi rộng rãi, trang trí đậm phong cách Trung Quốc và gian bếp nâng cấp.

Dù nhà cách quán hơn 11 km, Thư Mẫn và Salina (sống tại quận Tân Phú) vẫn chở nhau đến ăn thử. Hai thực khách cho biết từng thấy qua đậu hũ thối nhiều lần trên mạng xã hội, nhưng chưa có cơ hội thử vì quán liên tục đổi địa chỉ.

"Chúng tôi không ngại đi đường xa, miễn là được trải nghiệm. Ban đầu, tôi nghĩ đậu hũ thối khó ăn nên chỉ dám gọi một phần Thụy Vũ phô mai (đậu hũ thối đen). Sau khi ăn miếng đầu, tôi dần bị 'cuốn', hương vị trở nên ngon lạ. Phô mai mằn mặn, làm giảm mùi nồng, đậu hũ giòn ngoài mềm trong. Tôi chấm 9/10 điểm cho không gian và món ăn", Salina chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Trái lại, Thư Mẫn chỉ chấm đậu hũ thối lắc muối 7 điểm. So với Thụy Vũ phô mai, vị muối Tân Cương của loại đậu hũ vàng chưa bắt vị với những thực khách lần đầu thưởng thức.

Bán 300 phần/ngày nhờ đổi công thức

Một năm trước, địa chỉ đầu tiên của đậu hũ thối nằm dưới chân chung cư Trần Quốc Thảo (quận 3). Mỗi ngày, thực khách đến xếp hàng kín sân, có người phải bốc số để chờ mua. Thậm chí, một số người kiên nhẫn quay lại nhiều lần vẫn chưa ăn được.

Do lượng khách đông và mùi nồng, địa chỉ lần lượt dời sang đường Độc Lập (quận Tân Phú) và chân cầu Bến Phân (quận Gò Vấp). Lần trở lại này, thực khách vẫn quá tải, có ngày chủ quán ngừng nhận khách giữa chừng vì không xoay sở được nguyên liệu và nhân viên.

"Mỗi ngày tôi bán hơn 300 phần, riêng cuối tuần có thể lên đến 400 phần. Khách ngồi kín bàn vào khung giờ 19-22h, có khi phải mang thêm ghế nhựa ngồi trước cửa", La Phúc Khang (26 tuổi), chủ quán, chia sẻ về lượng khách trong những ngày mở bán lại.

Theo chủ quán này, số phần đậu hũ thối bán ra gấp 2-3 lần so với thời điểm bán trên xe nhỏ. Menu có 6 món, gồm đậu hũ thối đen và vàng, giá dao động 33.000-38.000 đồng/phần. Mức giá này có điều chỉnh do nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, cộng thêm chi phí mặt bằng, dụng cụ nấu nướng, thiết bị hút mùi...

Để tìm ra hương vị phù hợp, Phúc Khang phải ăn liên tục các loại đậu hũ thối trong 4 tháng. Loại đậu hũ thối đang bán chuẩn vị Trung Quốc đại lục với công thức được truyền dạy từ người thầy bản xứ, thay vì kiểu Đài Loan hay Hong Kong như các quán khác ở TP.HCM. Điểm chung vẫn là đậu hủ lên men với thảo dược, nhưng thành phần hoàn toàn khác.

"Công thức sốt chấm tôi vẫn giữ nguyên, chỉ có cách làm đậu hũ thay đổi để cho ra hương vị mới. Đậu hũ thối vàng làm từ đậu non, có điều chỉnh độ thối, phần ruột đặc và béo hơn. Còn đậu hũ thối đen (Thụy Vũ) là đậu dạng ép, khi ăn sẽ thấy tách lớp và có độ dai. Tôi có một lò riêng để làm loại đậu hũ đen này", chủ quán nói.

Không gian quán do Phúc Khang tự thiết kế, ý tưởng mang hơi hướm phim kiếm hiệp của Trung Quốc. Chủ quán này muốn mang đến cho thực khách cảm giác như ngồi ăn tại chính "cái nôi" của đậu hũ thối. Ngoài ra, gian bếp cũng được xây mở để thực khách quan sát đầu bếp chế biến tỉ mỉ từng miếng đậu.

Hương vị có ngon như trước?

Thời điểm còn bán trên xe nhỏ, không ít thực khách từ Hóc Môn (TP.HCM), Bình Chánh (TP.HCM), Bình Dương, Long An lặn lội hàng chục cây số đến ăn thử. Duy Luân và Mai Phương (sống tại Bình Dương) là một trong số đó.

Từng ăn đậu hũ thối tại chân cầu Bến Phân, khi nghe quán tiếp tục mở bán, cặp đôi vượt quãng đường hơn 30 km đến kiểm chứng lại hương vị. Đậu hũ thối sốt chao và Thụy Vũ phỉ thúy - món mới nhất trong menu - là 2 món được gọi.

dau hu thoi anh 8

Lướt mạng xã hội, Duy Luân và Mai Phương háo hức khi thấy quán thông báo mở lại. Cặp đôi không ngại "đội" nắng đến thưởng thức lại đậu hũ thối.

"Trước đây, chúng tôi hay ăn đậu hũ thối vàng, bây giờ hương vị vẫn ngon, mùi bớt nồng và đặc ruột hơn. Tôi rất ưng sốt tương, vị mặn và ngọt vừa phải, làm tôn lên hương vị tổng thể. Mỗi phần đi kèm củ cải dền và bắp cải chua giúp chống ngán vì đậu hũ khá béo", Mai Phương cho biết.

Nhận xét về Thụy Vũ phỉ thúy, Minh Luân nói: "Tôi bất ngờ với hương vị của đậu hũ thối đen. Loại này được giới thiệu đậm mùi và khó ăn hơn đậu hũ thối vàng, nhưng phần sốt ớt xanh khi cắn xộc lên vị cay, hòa với muối thuốc Bắc mặn nhẹ làm món ăn có điểm nhấn. Tôi thích cách quán kết hợp các thành phần quen thuộc để tạo ra hương vị mới".

Riêng Hùng Anh (sống tại quận Gò Vấp) đã ăn đậu hũ thối trong 3 ngày liên tiếp. Ngày đầu tiên, nam thực khách đến sớm, chờ 2 tiếng để ăn hết 6 món trong menu. Ngày thứ 2 chỉ gọi lại 3 món tâm đắc là đậu hũ thối lắc muối Tân Cương, đậu hũ thối sốt chao và Thụy Vũ phô mai. Sang ngày thứ 3 tiếp tục ăn đậu hũ thối sốt chao.

"Lúc quán còn bán ở chân cầu Bến Phân, người nhà có mua cho tôi thử, nhưng chưa kịp ăn lại thì quán nghỉ bán. Theo tôi, mỗi món đều mang hương vị riêng, mùi thối cũng không quá nồng. Ăn kèm với rau chiên giòn, củ cải dền chua ngọt rất lạ miệng. Tôi ăn không biết ngán, cứ về nhà lại thèm nên quay lại ăn", Hùng Anh bày tỏ.

Kim Liên (sống tại quận Bình Thạnh), một khách hàng tại quán, có chia sẻ tương tự: "Tôi đinh ninh sẽ không ăn được nên chỉ gọi Thụy Vũ phô mai và đậu hũ thối lắc muối, kết quả lại 'nghiện'. Hương vị có sự khác biệt và không tìm thấy ở những nơi khác. Tuy nhiên, đậu hũ thối lắc muối hơi khó ăn với người không quen vị lạ như tôi".

Ngoài ăn tại chỗ, Liên còn mua 2 phần đậu hũ thối đen mang về. Nữ thực khách dành nhiều lời khen cho loại đậu hũ này vì có độ dai, vị ngon cũng tăng gấp bội khi ăn cùng súp thảo mộc hay phô mai mặn.

Hiện tại, quán mở bán từ 14h30-22h mỗi ngày, trừ thứ 2. Menu gồm Thụy Vũ đậu hũ thối, Thụy Vũ phô mai, Thụy Vụ phỉ thúy, đậu hũ thối tương, đậu hũ thối lắc muối Tân Cương và đậu hũ thối sốt chao.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống

Rón rén thử trà sữa thịt heo Mông Cổ tại TP.HCM

"Lần đầu vừa uống trà sữa vừa nhai thịt heo", "trà sữa có vị mặn lạ miệng", "thơm mùi bơ và thảo mộc" là cảm nhận của số đông thực khách khi thử trà sữa thịt heo Mông Cổ ở TP.HCM.

Có gì ở ly trà vải Thái Công 160.000 đồng đang 'sốt' MXH?

Thái Công Cafe tạo "cơn sốt" trà vải bằng khuyến mãi uống một tặng một. Nhiều thực khách đến xếp hàng, chờ đợi hồi lâu để review món đồ uống.

Trúc Hồ

Bạn có thể quan tâm