![]() |
Hai nữ du khách Thái Lan check-in cùng nhà thờ Tân Định về đêm. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bà Yu Ri - Trợ lý Phó Chủ tịch phụ trách Thị trường Quốc tế (khu vực châu Á - Thái Bình Dương) nền tảng du lịch số Trip.com - cho biết: "Việt Nam hiện là một trong những điểm đến tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ sau Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng số đêm lưu trú ở mức ba chữ số là minh chứng rõ ràng cho sức hút ngày càng lớn của thị trường này".
Sự bùng nổ của nhóm khách 'vừa làm, vừa chơi'
Một trong những điểm nổi bật được bà Yu Ri chỉ ra là sự thay đổi trong cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam. Nếu trước đây, du khách chủ yếu đến từ các thị trường quen thuộc như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, thì gần đây, Trip.com ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ từ Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc).
Theo bà, đây là tín hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ sản phẩm du lịch đa dạng và trải nghiệm phong phú, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.
Bên cạnh đó, dữ liệu từ nền tảng cũng cho thấy thời gian lưu trú trung bình của du khách tại Việt Nam đang có xu hướng kéo dài, từ 2,2 ngày lên 2,7 ngày. Điều này phản ánh nhu cầu khám phá sâu hơn, có thể là trong chuyến đi cùng gia đình hoặc kỳ nghỉ dài ngày. Xu hướng này mang lại lợi ích trực tiếp cho các khách sạn và chuỗi cung ứng dịch vụ địa phương, giúp giảm chi phí vận hành trên mỗi lượt khách.
![]() |
Khách quốc tế nghỉ dưỡng tại Côn Đảo tháng 5/2024. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Xu hướng "bleisure" (kết hợp công tác và nghỉ dưỡng) cũng đang gia tăng tại Việt Nam. Việc làm việc từ xa trở nên phổ biến sau đại dịch đã tạo điều kiện để nhiều người kéo dài thời gian lưu trú sau chuyến công tác, kết hợp du lịch và làm việc.
Nhóm khách này thường lưu trú lâu hơn, đặt các gói dịch vụ tiện lợi như bữa sáng, giặt ủi, đưa đón sân bay và có nhu cầu tách hóa đơn để thanh toán linh hoạt giữa phần công tác và phần cá nhân. Để đáp ứng nhu cầu này, Trip.com đã phát triển mức giá riêng mang tên "Trip.Biz rate", đồng thời cung cấp nhiều lựa chọn tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
Công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), cũng đang được ứng dụng để nâng cao trải nghiệm du khách, giúp cá nhân hóa hành trình theo ngân sách, nhu cầu và hành vi đặt phòng trước đó. "Nếu bạn đi cùng trẻ nhỏ, hệ thống sẽ tự động gợi ý những điểm đến thân thiện với gia đình", bà Yu Ri cho biết.
AI còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trong lĩnh vực này, AI đang giúp tối ưu hóa quy trình, từ việc chủ động liên hệ với khách sạn khi chuyến bay bị trễ, đến việc hỗ trợ người dùng tự giải quyết các vấn đề đơn giản qua tính năng tự phục vụ trên ứng dụng.
Visa là nút thắt
Dù lạc quan về đà tăng trưởng, bà Yu Ri cũng thẳng thắn chỉ ra một rào cản lớn đối với ngành du lịch Việt Nam đó là chính sách visa. "Chúng tôi thấy rõ hiệu ứng tích cực từ chính sách miễn visa tại Thái Lan, Singapore hay Malaysia. Nếu muốn đạt mục tiêu 22-23 triệu lượt khách quốc tế, việc đơn giản hóa thủ tục visa là bước đi cấp thiết", bà nhấn mạnh.
"Song song đó, chúng tôi sẽ tiếp tục các chiến dịch truyền thông và quảng bá để thu hút sự chú ý từ nhóm khách hàng mục tiêu trên nền tảng. Với dân số đông và vị trí địa lý trung tâm Đông Nam Á, lại gần Trung Quốc, tôi tin rằng mục tiêu của Việt Nam là hoàn toàn khả thi", bà nói thêm.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Thị trường khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng phong phú, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Góp phần khẳng định vị thế và chất lượng của du lịch Việt, bảng xếp hạng Trip.Best 2025 toàn cầu ghi nhận sự hiện diện ấn tượng của 38 đại diện từ 11 tỉnh, thành Việt Nam. Đây là bảng xếp hạng tôn vinh các điểm lưu trú, nhà hàng và điểm tham quan được yêu thích, dựa trên đánh giá, phản hồi từ khách hàng và xu hướng đặt dịch vụ trên nền tảng.
Việc gần 40 đại diện lọt vào danh sách, trải đều ở nhiều hạng mục - từ khách sạn sang trọng, thân thiện với gia đình, biệt thự nghỉ dưỡng đến nhà hàng địa phương, fine dining và điểm tham quan - cho thấy sự đa dạng và sức hút mạnh mẽ của du lịch Việt Nam. Sự góp mặt của các địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Khánh Hòa... cũng nhấn mạnh tiềm năng bứt phá của du lịch biển Việt Nam trong giai đoạn tới.
Với các món ăn phong phú và đặc sắc, Việt Nam được xếp vào danh sách những quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu hai cuốn sách Lê la quà vặt và Ăn quà xuyên Việt. Xuất bản năm 2017, đây có lẽ là những cuốn sách tranh ẩm thực đầu tiên của một tác giả Việt được xuất bản. Bằng những hình vẽ dễ thương và sinh động, vui tươi và hài hước, những trang vẽ của Đặng Hồng Quân khiến người xem như có thể mường tượng ra khung cảnh náo nhiệt của các hàng quà, thậm chí có đôi khi lộn xộn, nhôm nhoam như ngoài đời thực ta có thể vẫn bắt gặp.
> Đọc tiếp: 'Từ điển' món ngon nước Việt bằng tranh