Vừa đặt xong 2 phòng khách sạn 4 sao ngay trung tâm TP Nha Trang (Khánh Hòa), anh Bùi Đức Tú, du khách từ TP.HCM, cho biết khá bất ngờ vì từ khi xuống sân bay đến lúc đặt được phòng như ý muốn chỉ mất vỏn vẹn 2 giờ đồng hồ.
“Năm nào dịp Tết mình cũng đưa bố mẹ, vợ con đi du lịch. Lúc đầu tính đi Phú Quốc, nhưng sau đổi ý ra Nha Trang. Do biết trước các khách sạn ở Nha Trang còn trống phòng nhiều, nên mình quyết định ra đến nơi mới đi chọn, nhưng cũng khá bất ngờ vì dễ dàng, giá rẻ như vậy”, anh Tú cho biết.
Khách sạn vắng khách
Cũng theo anh Tú, quyết định đi du lịch dịp Tết năm nay được đưa ra sau khi TP.HCM - nơi anh ở - là vùng xanh.
“Mình ở vùng xanh nên dễ dàng hơn trong việc đi lại. Trong khi Nha Trang nới lỏng giãn cách xã hội khá thoáng, nhất là với du khách. Một điều nữa mình chọn Nha Trang vì mùa này phố biển rất đẹp, thời tiết ấm áp, biển trong vắt”, anh Phú nói thêm.
Nhiều khách sạn ở Nha Trang chỉ đạt công suất phòng 30% dịp Tết. Ảnh: An Bình. |
Khu phố Tây Nha Trang, trên các tuyến đường Trần Phú, Hùng Vương, Biệt Thự, Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Minh Khai… là điểm tập trung hàng trăm khách sạn, quán bar, nhà hàng, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy nhiều khách sạn đang treo biển còn phòng, thậm chí giảm giá sâu để hút khách.
Theo một số chủ khách sạn, đạt công suất 30%-50% đã coi như thành công ở thời điểm này. Lượng khách đến phố biển dịp Tết thấp, dù địa phương này đã mở cửa đón khách 4 tháng và nới lỏng hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch.
“Dịp này trước dịch khách sạn không còn chỗ trống, chúng tôi phải cử 2 nhân viên trực điện thoại để từ chối khách gọi đặt phòng. Còn năm nay mới chỉ đạt khoảng 25% công suất phòng, một số khách đến tận mùng 1 Tết mới đến check-in phòng. Coi như mùa Tết này thất thu”, ông An, giám đốc 2 khách sạn ở 100 Trần Phú, TP Nha Trang, cho biết.
Theo ông An, lúc Nha Trang - Khánh Hòa mở cửa, chủ khách sạn như ông mừng thầm vì thoát cảnh chỉ có chi mà không có thu suốt 2 năm vì dịch. “Mở cửa khách sạn hơn 2 tháng mà chi phí bỏ ra vẫn cao hơn thu vào. Dịp Tết chúng tôi chủ động giảm giá phòng, còn ưu đãi nhiều chương trình như miễn phí buffet, tặng vé tắm bùn khoáng… nhưng vẫn không có khách”, ông An chia sẻ.
Ngoài yếu tố dịch bệnh, chủ các khách sạn ở Nha Trang lý giải do dịch Covid-19, khách quốc tế không đến nghỉ dưỡng nên ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh. Khu vực phố Tây Nha Trang chịu ảnh hưởng nặng nề, bởi nơi đây tập trung gần như toàn bộ khách quốc tế của địa phương.
Du khách vẫn còn dè dặt vì sợ dịch bệnh
Khác với anh Tú, một số người khi được hỏi vẫn còn e ngại vấn đề dịch bệnh, nhất là thời điểm dịp Tết.
Anh Nguyễn Văn Dũng, ngụ TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, cho biết trước Tết có ý định sẽ xuống Nha Trang du lịch, đón Tết.
“Mùa này Nha Trang nắng ấm ngược lại với Đà Lạt, nên cũng có ý định sẽ đưa gia đình xuống nghỉ dưỡng. Nhưng khi bàn tính kỹ, mình chọn cách ăn Tết tại nhà, vì dịch vẫn còn phức tạp, con cái còn nhỏ nên cũng lo lắng”, anh Dũng cho biết.
Trong khi đó, một số du khách chọn Nha Trang du lịch dịp Tết lại ưu tiên những khách sạn, khu du lịch ở những nơi biệt lập, không nằm trong đô thị.
Đơn cử như các khu nghỉ dưỡng, khách sạn ở Bãi Dài, như Selectum Noa Resort Cam Ranh, Cam Ranh Riviera beach resort & spa... hiện đã hết phòng.
Du khách có xu hướng chọn các khách sạn, khu du lịch tách biệt vì vẫn còn e ngại dịch. Ảnh: An Bình. |
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong bối cảnh xuất hiện ca nhiễm Omicron trong cộng đồng ở TP.HCM, việc người dân ngại đi du lịch dịp Tết là điều đã được dự đoán.
Tuy nhiên, hiện Nha Trang - Khánh Hòa dịch đã được kiểm soát và công tác đảm bảo an toàn cho du khách cũng được thực hiện nghiêm túc.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết ngoài làm tốt công tác đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, địa phương cũng ban hành kế hoạch triển khai “chương trình phục hồi hoạt động thu hút khách du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
“Mục tiêu của địa phương thời gian tới là huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi du lịch; triển khai kịp thời chính sách, giải pháp kích cầu, hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa", bà Thanh cho biết.
"Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động ngành du lịch nhằm phấn đấu đạt được cao nhất các chỉ tiêu du lịch đã đề ra cho năm 2022”, bà Thanh nói thêm.
Cũng theo bà Thanh, tỉnh Khánh Hòa xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi du lịch của địa phương này.
“Ngành du lịch, tỉnh sẽ ưu tiên các hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá ở trong nước; đồng thời sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông ở những thị trường du lịch quốc tế trọng điểm và có tiềm năng thu hút khách, như Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc…”, bà Thanh thông tin.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, dự kiến ngày 1/2 (tức mùng 1 Tết Nhâm Dần), Sở Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ tổ chức lễ đón những vị khách du lịch đầu tiên xông đất Nha Trang - Khánh Hòa.
Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ chủ trì liên kết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng các chương trình tour, gói sản phẩm kích cầu chất lượng, giá ưu đãi để thu hút khách du lịch đến với Nha Trang - Khánh Hòa; liên kết với các địa phương trong khu vực xây dựng chương trình tour, gói sản phẩm du lịch liên vùng để kích cầu thu hút khách du lịch.
Năm 2022, ngành Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021), trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế. Toàn ngành phấn đấu doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021.