Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách Tây thích làm 'hoàng thượng, quý phi' ở Trung Quốc

Ngày càng nhiều du khách nước ngoài tìm đến Trung Quốc để hòa mình vào các hoạt động văn hóa truyền thống như mặc cổ phục, làm gốm, nhuộm vải hay dự lễ hội dân gian.

Khách du lịch mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc chụp ảnh tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh ngày 8/5. Ảnh: VCG.

Sáng sớm, Forbidden Beauty đón nhóm du khách đầu tiên ghé thăm. Đây là một studio cho thuê trang phục truyền thống Trung Quốc nằm ngay gần lối vào Tử Cấm Thành (Bắc Kinh). Những vị khách hôm đó thuê Hán phục triều Minh và trang phục hoàng gia triều Thanh.

Chia sẻ với Global Times, chủ cửa hàng, Cee Cang, cho biết mỗi ngày tiếp đón khoảng 20 nhóm khách quốc tế. Việc mặc trang phục cổ trang và chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng như Tử Cấm Thành không còn là hoạt động chỉ dành cho khách trong nước. Ngày càng nhiều du khách quốc tế tham gia xu hướng này.

Ai nấy tỏ ra hào hứng với vẻ đẹp và ý nghĩa văn hóa của các loại trang phục cổ truyền. Du khách lớn tuổi thường chọn trang phục nhà Thanh với thiết kế cầu kỳ, trong khi người trẻ lại ưa chuộng Hán phục nhã nhặn và thanh thoát.

Jean Ollivier, một du khách đến từ Pháp, chia sẻ trải nghiệm hóa thân thành hoàng tử nhà Thanh mang lại cho anh một ngày đáng nhớ.

“Tôi chưa bao giờ chụp nhiều ảnh như vậy trong một ngày. Từng họa tiết thêu, lớp áo choàng đều mang lại cảm giác độc đáo và gợi mở những điều sâu sắc về văn hóa Trung Quốc”, anh nói.

Không chỉ ở Bắc Kinh, các điểm đến khác như Tây An, Vân Nam hay Thâm Quyến cũng ghi nhận sự gia tăng của du khách nước ngoài tham gia vào các trải nghiệm tương tự.

Trung Quoc anh 1

YouTuber ShowSpeed mặc trang phục Thiếu Lâm, tạo dáng chụp ảnh cùng võ sư Thiếu Lâm Lương Tiểu Long (ngoài cùng bên trái) và các đệ tử tại Trung tâm huấn luyện Wushu Thiếu Lâm Tự, tỉnh Hà Nam. Ảnh: Henan Provincial Shaolin Wushu Center.

Tại Tây An, cố đô của nhà Đường, du khách thường lựa chọn Hán phục mang phong cách triều đại này. Tại Vân Nam, du khách thử trang phục dân tộc thiểu số. Trong khi đó, tại Thâm Quyến, YouTuber nổi tiếng người Mỹ IShowSpeed cũng mặc Hán phục trong phiên livestream của mình vào tháng 4.

Theo giáo sư Li Min, giảng viên tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, sự tham gia của du khách nước ngoài vào các hoạt động văn hóa truyền thống như nhuộm vải, làm gốm, biểu diễn dân gian hay lễ hội cổ truyền đang trở thành điểm nhấn trong du lịch nội địa Trung Quốc. Đây là minh chứng cho sự dịch chuyển từ các chuyến đi mang tính “thủ tục” sang những hành trình đậm chất trải nghiệm văn hóa.

Số liệu từ nền tảng du lịch Trip.com cho thấy lượng đặt chỗ cho các hoạt động văn hóa trong dịp Lễ hội mùa xuân năm 2025 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là những hoạt động liên quan đến Di sản văn hóa phi vật thể như lễ hội đèn lồng, hội chợ đền chùa, sân khấu dân gian.

Trong năm nay, các hội thảo và trải nghiệm về di sản văn hóa như cắt giấy, làm đồ gốm, nhuộm vải đã ghi nhận mức tăng trưởng đặt chỗ lên đến 300%.

Từ cuối năm 2023, Trung Quốc liên tục mở rộng chính sách miễn thị thực tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế. Đến tháng 6, danh sách quốc gia được miễn thị thực đơn phương tăng lên 43 quốc gia, trong đó lần đầu tiên có sự góp mặt của các nước Mỹ Latinh và Caribe.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian, hơn 9 triệu lượt khách nước ngoài đã đến Trung Quốc trong quý đầu năm, tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?

Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.

> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'

Trào lưu đi Hong Kong phải check-in ga tàu điện

Hệ thống ga tàu điện MTR ở Hong Kong đang trở thành điểm check-in yêu thích của du khách Trung Quốc đại lục. Riêng trên nền tảng MXH RedNote, #HongKongMTR có khoảng 110 triệu lượt xem.

Hè này khách Việt tạm 'né' Thái Lan, Trung Quốc hưởng lợi

Tần suất đi Thái Lan của khách Việt có xu hướng giảm trong bối cảnh lo ngại về an ninh. Sự cạnh tranh từ thị trường lân cận như Trung Quốc đe dọa lượng khách đến xứ chùa Vàng dịp hè.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm