Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Người dân thích đường sách Thủ Đức, nhưng cần thêm bóng mát, chỗ ngồi

Nhiều người dân, đặc biệt cư dân TP Thủ Đức, cho rằng họ sẽ quay lại đường sách mới khánh thành, nhưng muốn nơi đây có thêm bóng mát, ghế ngồi, cũng như chỉ dẫn rõ ràng đến bãi xe.

Duong sach Thu Duc anh 1

Khách tham quan có mặt tại sự kiện khánh thành đường sách TP Thủ Đức. Ảnh: Duy Hiệu.

Sau hơn 130 ngày thi công với kinh phí 10 tỷ đồng, đường sách TP Thủ Đức (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức, TP HCM) chính thức đi vào hoạt động vào ngày 22/12.

Tại sự kiện khánh thành đường sách TP Thủ Đức, Tri Thức - Znews đã trò chuyện với 6 vị khách tham quan ở nhiều lứa tuổi về cảm nhận của cá nhân họ khi đến đường sách này.

Duong sach Thu Duc anh 2Duong sach Thu Duc anh 3

Sẽ quay lại nhưng muốn thêm bóng mát, dịch vụ
Nguyễn Thị Huyền Trang (33 tuổi, ngụ quận 9, TP Thủ Đức, TP HCM)

Tôi vốn yêu sách và rất quan tâm đến các không gian nâng cao văn hóa đọc, bởi xung quanh là sách bao giờ cũng tốt hơn xung quanh chỉ toàn thiết bị công nghệ.

Tôi từng đi ngang qua vài lần thì biết đường sách đang xây dựng. Cuối cùng cũng đến ngày khánh thành, tôi quyết định sắp xếp thời gian để ghé thăm, chọn mua sách cho bản thân, con trai 7 tuổi và các cháu trong nhà.

Duong sach Thu Duc anh 4

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang và con trai. Ảnh: Mai Vũ

Đặc biệt, tôi thích đi đường sách hơn nhà sách riêng lẻ, nhất là khi muốn tìm một lượng sách lớn và hòa mình vào cộng đồng yêu sách. Tôi cũng hay ghé đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1).

Cá nhân tôi thấy đường sách TP Thủ Đức khá đầy đủ đầu sách với giá cả phải chăng, duy chỉ có dịch vụ gửi xe chưa rõ ràng vì thiếu bảng chỉ dẫn, khiến khách tham quan phải đi vòng vòng một lát mới tìm ra.

Không gian nhìn chung đáp ứng yêu cầu cơ bản của một đường sách, với những khung nhà (gian hàng) theo kiểu "xây nhanh, dùng nhanh". Nếu, đường sách có thêm bóng mát và chỗ ngồi đọc tại quầy thì sẽ tuyệt vời hơn. Dù vậy, tôi đến đây vì sách, nên những yếu tố khác cũng không quá quan trọng. Tôi sẽ quay lại đây vì đường sách này gần nhà hơn so với đường sách quận 1.

Nếu được, đường sách nên có thêm cả không gian trưng bày, có nơi ngồi đọc thoải mái và nếu cần thì bổ sung thêm một số chỗ ăn uống nhẹ. Các dịch vụ khác vẫn có cơ hội phát triển để đa dạng hóa hoạt động vui chơi tại đây, song nên được phân khu rõ ràng.

Tiện lợi cho sinh viên
Phạm Thúy Liễu (21 tuổi, sinh sống tại huyện Hóc Môn, TP HCM)

Đường sách cách trường tôi khoảng 10 phút đi xe máy nên khá tiện cho sinh viên ghé thăm.

"Điểm cộng” là không gian rộng rãi hơn đường sách quận 1. Ở mặt khác, điều này vô tình khiến mọi thứ bị “loãng”, thiếu sự tập trung.

Duong sach Thu Duc anh 5
Phạm Thúy Liễu. Ảnh: Mai Vũ

Bên cạnh đó, chỗ gửi xe khá khó tìm; sự phân chia giữa không gian đường sách và làn đường xe chạy cũng chưa rõ ràng nên cảm giác hơi xô bồ.

Về các gian hàng, tôi đánh giá cao cách sắp xếp các đầu sách hợp lý, điểm nhấn là những món đồ trang trí bắt mắt và có sức hấp dẫn đối với khách tham quan.

Nhìn chung, trải nghiệm tham quan đường sách rất đáng thử, không chỉ với những người có nhu cầu mua sách.

Tôi thấy nhiều người đến đây đơn thuần muốn tìm một nơi chốn đủ rộng, có thể thoải mái tận hưởng không khí xung quanh và trò chuyện với bạn bè.

Nếu có dịp đi đâu ở Thủ Đức, tôi sẽ ghé đường sách này như một địa điểm thư giãn lý tưởng.

Không gian công cộng cho mọi người
Nguyễn Thị Trúc Vy và Trịnh Ngọc Huyền Trâm (học sinh lớp 10, Trường THPT Thủ Đức, TP Thủ Đức, TP HCM)

Chúng tôi vừa thi xong và lập tức chạy xe qua đường sách mới, tìm kiếm các đầu sách và trải nghiệm hoạt động bên lề, một trong số đó là viết thư pháp.

Duong sach Thu Duc anh 6

Trịnh Ngọc Huyền Trâm (trái) và Nguyễn Thị Trúc Vy (phải). Ảnh: Mai Vũ

Đường sách tạo cơ hội kết nối, là không gian mở cho tất cả mọi người, ai cũng có thể giới thiệu những cuốn sách hay cho người khác.

Điều chúng tôi nghĩ đường sách cần cải thiện là bố trí không gian gửi xe riêng hoặc đặt bảng hướng dẫn nếu phải gửi xe ở nơi khác, để khách tham quan đỡ bối rối.

Chúng tôi cũng hơi tiếc việc con đường nằm ở cung đường chính trong khu vực nên không tránh được sự xô bồ. Điều này đối lập với không khí yên tĩnh, vốn cần sự tập trung của đường sách.

Đến đường sách để lấy "mood"
Ngô Thị Thanh Tiên (40 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM)

Tôi là một tác giả sách thiếu nhi có “đứa con tinh thần” được góp mặt trong gian hàng của nhà sách Tổng Hợp ngày hôm nay.

Sự ra đời của đường sách đã đơn giản hóa việc tìm sách, bởi nơi đây tập trung sách của rất nhiều nhà xuất bản. Giả sử không tìm được cuốn sách mình muốn ở nhà xuất bản này thì có thể nhanh chóng đi sang chỗ khác mà không cần di chuyển bằng xe.

Duong sach Thu Duc anh 7
Chị Ngô Thị Thanh Tiên. Ảnh: Mai Vũ

Đôi khi, tôi không đến đường sách để đọc sách mà chỉ là vì yêu thích không khí nơi đây. Tôi có thể lấy lại “mood” rất nhanh khi tản bộ trong đường sách. Dù đường sách TP Thủ Đức cách khá xa nhà mình, tôi vẫn muốn trải nghiệm địa điểm mới nên đã ghé thăm ngày hôm nay. Nhưng có lẽ sẽ khá lâu nữa tôi mới quay trở lại với đường sách này.

Bên cạnh "điểm cộng", tôi thấy đường sách có một số vấn đề cần khắc phục. Chẳng hạn, các đầu sách chưa quá phong phú. Mặt khác, đường sách mới khánh thành nên cần thời gian để tập kết đủ lượng sách đáp ứng nhu cầu độc giả.

Các gian sách ở đây cũng chỉ xuất hiện một bên đường và thiếu cây xanh tỏa bóng mát. Trong khi đó, đường sách quận 1 gần như dành toàn bộ không gian cho sách, đồng thời có bóng râm che phủ giúp khách tham quan cảm thấy thư thái hơn.

Khó tìm chỗ gửi xe
Lê Minh (22 tuổi, ngụ phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức, TP HCM)

Thú thật là tôi hơi hụt hẫng khi đặt chân đến đây. Lúc mới tới, tôi rất hoang mang vì không biết mình được phép gửi xe ở chỗ nào để vào đường sách.

Đường sách TP Thủ Đức chưa bố trí nhiều cây xanh nên đường đi còn rất nắng. Tôi muốn đường sách mát mẻ, trong lành hơn để khách tham quan có thể nán lại thư giãn trong nhiều giờ liền. Ngoài ra, các gian hàng cũng chưa thực sự thu hút tôi bước vào bên trong xem sách.

Sau trải nghiệm lần này, tôi phải thừa nhận bản thân vẫn thích ghé thăm đường sách Nguyễn Văn Bình hơn, dù nơi đây khá xa chỗ tôi sống.

Mai Vũ (ghi)

Bạn có thể quan tâm