Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá cơ thể: Tại sao run khi ốm, móc họng gây nôn?

Khi bị sốt, bạn cảm thấy run người; có lúc bạn thấy tê buồn chân tay; nheo mắt khiến bạn nhìn rõ hơn; khi lấy ngón tay móc họng lại gây nôn... vì sao có hiện tượng này?

 Tại sao cơ thể run khi bị ốm?

Theo Daily Mail, run thường là dấu hiệu bị lạnh, tuy nhiên nó cũng là phản ứng của hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Thông thường, cơ thể có nhiệt độ ổn định 37 độ C, được quản lý bởi vùng dưới đồi trong não. Khi chúng ta bị bệnh, vùng dưới đồi này phát hành các phản ứng miễn dịch với vi sinh vật, sau đó tăng nhiệt độ cơ thể, dẫn đến cơn sốt.

Tiến sĩ Lindsay Nicholson, một chuyên gia về bệnh nhiễm trùng tự miễn dịch tại Đại học Bristol, các vi khuẩn không thích nhiệt độ cao, vì vậy cơ thể sẽ sử dụng nhiệt để làm chậm sự phát triển của bệnh. Khi đó, não điều khiển các cơ quan hoạt động nhiều hơn để sản xuất nhiệt, trong đó có các tế bào cơ bắp. Chuyển động nhanh hơn của cơ bắp khiến bạn cảm thấy run lên.

Tại sao bạn khóc khi bị đau?

Khóc là phản ứng của cảm xúc tiêu cực hoặc cơn đau. Đây là do sự kết nối giữa các ống dẫn nước mắt và những vùng não liên quan đến cảm xúc. Roger Knaggs, giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Notttingham cho biết, khóc là một cách giải phónghormone căng thẳng, trong đó các hormone này tăng lên khi chúng ta bị đau, khiến bạn khóc nhiều hơn. Khóc giúp khôi phục lại sự cân bằng và nó chứa endorphins, chất giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Khóc là cách giải phóng endorphins, chất giảm đau tự nhiên cho cơ thể. Ảnh: Dailymail.

Tại sao bạn có cảm giác tê tê buồn buồn như kiến bò?

Tiến sĩ Nicholas Silver, chuyên gia tư vấn thần kinh tại Trung tâm Walton (Liverpool) cho biết, điều này là do cơ thể đang đặt áp lực lên các dây thần kinh. Chẳng hạn, khi bạn gác một cánh tay lên ghế khi ngủ, nó sẽ đè nén tới các dây thần kinh hướng tâm, một dây thần kinh chính ở cánh tay, vì vậy bạn có thể bị tê tay khi thức dậy.

Thở hồng hộc cũng có thể gây cảm giác tê tê ở bàn tay và bàn chân. Nguyên nhân là do các chất khí trong máu bị thay đổi, ảnh hưởng đến nồng độ canxi cần thiết cho dây thần kinh trực tiếp ở tay và chân.

Những người bị chứng đau nửa đầu cũng hay gặp cảm giác này ở tay, bàn chân hoặc trên mặt. Một giả thuyết cho rằng một số hóa chất trong não bị kích thích, khiến não gửi đi những tín hiệu khó hiệu, nhiều người lo sợ rằng triệu chứng này có thể gây mất cảm giác, tê liệt đột ngột và đột quỵ.

Tại sao nheo mắt giúp bạn nhìn rõ hơn?

Giải thích về điều này, bác sĩ nhãn khoa Robert Scott tại Bệnh viên BMI Priory cho biết nheo mắt giúp giảm lượng ánh sáng đi vào mắt. Bằng cách hạn chế các tia sáng đi qua đỉnh và đáy của đồng tử, ánh sáng tập trung tốt hơn trên các võng mạc, giúp các lớp tế bào ở mặt sau của mắt có thể truyền hình ảnh tới não rõ hơn.

Tại sao dùng ngón tay móc họng khiến bạn nôn?

Các dây thần kinh xung quanh amidan và mặt sau của lưỡi rất nhạy cảm và có chức năng ngăn ngừa không cho vật thể nguy hiểm nào xâm nhập vào trong họng. Khi các dây thần kinh phát hiện vật thể lạ xâm nhập, chúng sẽ cố gắng đẩy lùi, tạo thành phản xạ nôn khan, thậm chí nôn ra hết những gì bạn vừa mới ăn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm