Vào mỗi dịp cuối tuần, tôi luôn cố gắng tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi để trải nghiệm những cung đường mới, những địa danh đẹp mà mình chưa từng đi qua, thoát khỏi sự đông đúc của thành phố.
Trong những hành trình trải nghiệm của mình, tôi thường lựa chọn sử dụng xe máy để có thể gần gũi với thiên nhiên và con người hơn. Yêu cầu của tôi là một chiếc naked-bike dáng cổ điển, tư thế ngồi thoải mái và động cơ ở mức vừa phải.
Đồng hành với tôi trong chuyến đi lần này là chiếc Kawasaki W175, mẫu môtô cổ điển thuộc gia đình W-Series của Kawasaki. Đây là chiếc môtô mang phong cách cổ điển đầu tiên mà tôi sử dụng, thế nên tôi đã có những trải nghiệm khá thú vị.
Thiết kế hoài cổ, gọn gàng
Kawasaki W175 dễ bị lầm tưởng với những mẫu xe có tuổi đời vài chục năm do có ngoại hình đậm chất cổ điển. W175 sử dụng chóa đèn dạng tròn với bóng halogen truyền thống, bánh căm, dè chắn bùn kim loại...
Chiếc xe mà tôi đã lựa chọn là phiên bản W175 SE, phiên bản này nhận được những nâng cấp như bình xăng hình giọt nước được phủ màu sơn bạc tương phản với tổng thể xe, yên xe cũng được bọc da màu nâu thay vì đen...
Kích thước tổng thể của W175 là 1.930 x 765 x 1.030 mm (dài x rộng x cao), khối lượng 126 kg. Nhờ có khoảng sáng gầm 165 mm nên W175 có thể dễ dàng vượt qua các địa hình gồ ghề mà không lo bị cạ gầm.
Yên xe dạng Tuck-and-roll có thiết kế tương đối ngắn và hẹp, chiều cao yên 755 mm phù hợp với vóc dáng của đa số người Việt.
Tôi thích thiết kế ống xả với phần đuôi được vuốt nhỏ lại và kéo dài trông khá lạ mắt. Phần ốp cách nhiệt của ống xả có thiết kế nhỏ gọn, khả năng bảo vệ chân bị giảm xuống.
Tăng tốc từ tốn, không thoải mái khi đi xa
Tôi không nghĩ Kawasaki W175 là một chiếc xe hiện đại, việc sử dụng bộ chế hòa khí (bình xăng con) khiến cho xe khá khó khởi động vào buổi sáng. Tôi phải mất 4-5 lần nhấn nút đề nổ thì động cơ mới bắt đầu hoạt động.
Bình xăng của W175 có dung tích 13,5 lít nên nếu đổ đầy bình sẽ tốn khoảng 165.000 đồng (thời điểm lúc thực hiện trải nghiệm xe). Kawasaki W175 có thể di chuyển được quãng đường khoảng 640 km chỉ với một lần đổ đầy bình xăng.
Tư thế lái của W175 khá thoải mái nhờ ghi-đông dài, cao vừa đủ để tôi không phải chúi người về trước khi lái. Vị trí để chân được đặt thấp và hướng về phía trước giúp người lái không bị mỏi khi phải chi chuyển liên tục.
Tôi có đôi chút hụt hẫng khi bắt đầu cầm lái W175 vì ga đầu tương đối yếu, khi vặn ga mạnh thì chiếc xe tăng tốc một cách từ tốn. Thế nhưng khi ra đường trường, chính sự tăng tốc từ tốn lại là điểm cộng, nó giúp cho tôi cảm thấy thoải mái mỗi khi vặn ga.
Khi đi 2 người, nhược điểm của yên xe bắt đầu lộ ra. Người ngồi sau cần phải ngồi sát người trước để vừa đủ chiều dài yên, còn khi người trước đeo balo thì yên xe sẽ trở thành yên đơn và không thể chở được bất kỳ ai khác.
Sau 50 km di chuyển, tôi và người bạn ngồi sau bắt đầu cảm thấy mệt mỏi do giảm xóc sau khá cứng mặc dù đã chỉnh về nấc thứ 2. Thêm vào đó yên xe ngắn và nhỏ cũng khiến cho người ngồi sau cảm thấy khó chịu nếu phải ngồi lâu.
Trục cơ sở của W175 tương đối dài (1.275 mm) nên cho cảm giác vào cua ổn định, giảm xóc trước của xe cũng là một điểm cộng với hành trình dài (110 mm) nhưng không quá mềm. Ngoài ra, bộ lốp theo xe cho khả năng bám đường tốt hơn những gì tôi mong đợi, khi nghiêng sâu vào cua thì lốp xe vẫn cho cảm giác ổn định.
Tôi và người bạn của mình quyết định thử nghiệm sức mạnh của W175 bằng cách chạy lên những con đường đèo dốc. Động cơ 177 cc, xi-lanh đơn cho khả năng leo dốc ấn tượng, không bị cảm giác đuối mặc dù tổng khối lượng của 2 người và hành lý khoảng 160 kg.
Với những con dốc có độ nghiêng lớn, chiếc xe gặp đôi chút khó khăn dù tôi đã trả về số 1. Nhờ có chiều cao yên thấp nên tôi vẫn có thể chống chân dễ dàng trong trường hợp xe bị mất thăng bằng.
Khi chạy qua những đoạn đường xấu, gồ ghề, ưu điểm của bộ lốp vành nan hoa được phát huy đáng kể. Lốp xe có kích thước phổ thông (trước 80/100, sau 100/90) nên có thể dễ dàng thay thế bằng những loại lốp có hoa văn khác theo sở thích người dùng.
Sau khi mang xe lên núi, tôi quyết định mang nó xuống biển để thử xem chiếc W175 này hoạt động như thế nào trên địa hình sỏi, cát. Địa điểm được lựa chọn là một bãi biển vắng vẻ để không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
Trước khi xuống được bãi biển, chiếc xe phải trải qua một đoạn đường đất đỏ dài khoảng 500 m. Lốp xe nguyên bản của Kawasaki W175 không phải loại lốp chuyên dụng để đi địa hình, vì thế khi chạy nhanh trên đường đất có thể cảm nhận được chiếc xe bị trượt, tuy nhiên người lái vẫn có thể kiểm soát được.
Với động cơ công suất 12,8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,2 Nm, chiếc xe dễ dàng bị xoáy bánh mỗi khi tôi vặn ga mạnh khi tăng tốc trên nền cát biển. Khi nghiêng xe vào cua, bánh sau bị trượt ngang cho cảm giác thích thú.
Mặc dù dè chắn bùn sau được làm tương đối ngắn, thế nhưng khi chạy trên cát thì yên sau vẫn không bị bẩn. Tuy nhiên gác chân người ngồi sau lại dính khá nhiều cát.
Quãng đường di chuyển 117,4 km hỗn hợp đường trường, leo dốc... tiêu hao 2,49 lít xăng, tương đương 2,1 lít/100 km. Với động cơ 177 cc sử dụng bộ chế hòa khí, mức tiêu hao nhiên liệu như vậy là khá tốt. Nó chỉ kém Yamaha Exciter 150 và Honda Winner X lần lượt là 0,1 lít/100 km và 0,4 lít/100 km.
Kết luận
Có lẽ vì muốn giữ đúng chất truyền thống của một chiếc xe cổ điển, nên Kawasaki không trang bị cho W175 các công nghệ hiện đại như phun xăng điện tử FI, đèn LED... Nếu muốn thoải mái khi di chuyển trên những cung đường trường, người mua cần cân nhắc đến việc nâng cấp yên xe và giảm xóc sau.
Mẫu xe này về cơ bản vẫn đáp ứng được các nhu cầu của một người đang tìm kiếm một chiếc môtô cổ điển trên 175 cc có giá dưới 100 triệu đồng. Trong phân khúc xe môtô cổ điển dưới 100 triệu đồng, Kawasaki W175 phải cạnh tranh với những cái tên như Brixton BX150 (54,8-59,2 triệu đồng), GPX Legend 200 (63 triệu đồng)...