Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Khi mong ước trẻ thơ làm nên Tết nhiệm màu

Với người lớn, Tết đang mang ý nghĩa một kỳ nghỉ dài, thay vì dịp tận hưởng khoảnh khắc ấm áp bên gia đình như lúc xưa, nhưng với lũ trẻ, Tết vẫn là thứ gì đó mang đầy phép màu.

Dường như với người lớn, Tết đang mang ý nghĩa một kỳ nghỉ dài, thay vì dịp tận hưởng khoảnh khắc ấm áp bên gia đình như lúc xưa. Nhưng với lũ trẻ, Tết vẫn là thứ gì đó mang đầy phép màu.

Cuộc sống càng hiện đại, con người càng giảm đi tâm trạng háo hức khi Tết đến. Không còn sự chờ mong, không còn những niềm vui lúc đếm ngược đến khoảnh khắc giao thừa, cảm giác trái tim rộn ràng khi thấy sắc màu Tết cũng trở nên nhạt nhòa.

Video - cùng Traveloka mang nhiệm màu về với Tết Đối với người lớn chúng ta, Tết là lúc tất bật với công việc cuối năm, rồi mua sắm, dọn nhà... Tuy nhiên, dưới góc nhìn của con trẻ, Tết thật khác.

Người ta vẫn hay nói với nhau: “Năm nay chưa thấy không khí Tết đâu cả”.

Thật kỳ lạ, càng lớn lên ta càng khắt khe với Tết. Hoặc có thể, sự chán chường trước nhịp sống hối hả khiến chúng ta ở phiên bản trưởng thành, không nhìn Tết với đôi mắt hân hoan như lúc nhỏ. Cuộc sống đủ đầy khiến ký ức về sự hoành tráng, lấp lánh ngày Tết bỗng chốc hóa bình thường.

Thu Giang (30 tuổi, Hà Nội) vẫn nhớ như in những ngày Tết rực rỡ của nhiều năm về trước. Phố xá vắng hoe, không khí lành lạnh và bầu trời ảm đạm một màu ghi xám. Thỉnh thoảng, tiếng pháo nổ giòn giã kéo theo xác giấy lấp lánh rơi xuống mặt đường. Tiếng nhạc Happy New Year vang vọng từ một căn gác nhỏ. Tết khi ấy đơn giản và rất đỗi yên bình.  “Lúc đó, chỉ ngửi mùi quần áo mới cũng làm mình cảm thấy phấn khích”, Giang thì thầm hoài niệm.

Cho đến sau này, Giang vẫn không tìm lại được cảm giác hân hoan như thế vào ngày Tết. Trưởng thành - đi làm - lấy chồng - sinh con, guồng quay cuộc sống bỗng khiến cô quên mất việc tận hưởng một cách trọn vẹn ngày Tết.

Những ngày đầu tháng Chạp, chuyện phiếm chốn văn phòng quanh Giang luôn là: “Chán thế, lại Tết rồi” hay “Mong Tết qua mau mau cho đỡ mệt”, chứ tuyệt nhiên chẳng có chút mong chờ, háo hức.

Thu Giang đã vậy, chồng cô làm kinh doanh lại càng không có Tết. Bận bịu suốt ngày dài, câu chuyện dịp cận Tết của hai vợ chồng chỉ là Tết này mua gì biếu hai nhà nội - ngoại hay lì xì con cháu bao nhiêu… Giang biết người duy nhất mong ngóng Tết là cậu con trai 6 tuổi của cô.

Một ngày cận Tết bận rộn, Giang lại tới trường đón con muộn. Đứng từ xa, cô nghe tiếng con háo hức giơ bức tranh vẽ cả gia đình ngồi máy bay, khoe với các bạn việc nếu Tết bố mẹ rảnh, cả nhà sẽ đi chơi xa… Nhìn ánh mắt lấp lánh niềm vui của con, Giang bỗng nhận ra sự thờ ơ của mình đang vô tình tước đi điều gì đó rất quan trọng với con.

Khác với suy nghĩ của người lớn, mỗi đứa trẻ đều háo hức trông Tết đến từng ngày. Không chỉ bởi Tết là dịp chúng được nghỉ học thật nhiều, mà còn bởi mỗi đứa trẻ đều hiểu, những khoảnh khắc như nhận tiền mừng tuổi, mặc trên người bộ quần áo mới đi du xuân cùng gia đình, tụ tập cùng lũ bạn hàng xóm, anh em họ để bày trò chơi từ sáng đến tối hay nhét kẹo bánh phồng căng hai túi áo rồi nhấm nháp cả ngày… sẽ chỉ đến mỗi năm một lần với những cảm xúc rộn ràng đặc biệt nhất.

Câu chuyện của Giang thực ra không hiếm gặp trong nhịp sống hiện đại. Khi ý nghĩa của Tết dần phai nhạt, mong ước trẻ thơ lại là thứ giúp mỗi người lớn tìm lại những giá trị xưa cũ của Tết cổ truyền.

Nhìn gương mặt tràn đầy niềm vui của con trẻ khi nhắc đến Tết, lắng nghe sự háo hức của con khi đếm ngược từng ngày, bạn chợt nhận ra những xúc cảm về Tết chỉ nhạt đi chứ chưa hề biến mất. Tết với mỗi người vẫn là những trách nhiệm lo toan, nhưng đằng sau đấy là nhiều điều đáng giá cho chính bản thân và cả những đứa trẻ.

Hóa ra, phép thuật tạo nên ngày Tết trọn vẹn và ý nghĩa chẳng ở đâu xa. Cùng con trang hoàng nhà cửa, lựa một cành đào thật xinh hay nắm tay con khám phá muôn điều mới mẻ xung quanh, nhìn con nở nụ cười… chắc chắn, đó là những ngày Tết nhiệm màu mà người cha mẹ nào cũng nhớ mãi suốt nhiều năm về sau.

Traveloka anh 1

Còn với những đứa trẻ, Tết nhiệm màu thực ra rất đỗi bình dị: Là khi thật hiếm hoi con thấy bố mẹ ở nhà và bên mình cả ngày mà không dùng smartphone hay máy tính; là khi con được mẹ dắt tay đi dạo khắp các vườn xoa, chọn một cành đào thật xinh rồi về được cùng mẹ chưng Tết; hay khi con được đánh thức với một cái hôn từ cha ‘Dậy phụ cha gói bánh chưng nào’, rồi cùng cả gia đình quây quần trước mâm bánh, háo hức ngồi canh nồi bánh chín… Những trải nghiệm nhỏ bé đó, khi được thực hiện cùng cha mẹ chính là thứ phép màu kỳ diệu giúp mỗi đứa trẻ có một ngày Tết nhiệm màu trọn vẹn.

“Sinh nhật 6 tuổi của Gia Bảo, mình và chồng đã hứa nếu Tết rảnh và con học tốt, cả nhà sẽ đi chơi xa bằng máy bay. Nửa năm trôi qua, cả hai vợ chồng đã quên nhưng con lại nhớ mãi. Con mong chờ từng ngày đến Tết, nhưng thấy bố mẹ bận rộn không dám nhắc. Khi đã biết mong ước của con, mình sẽ lên các ứng dụng tích hợp nhiều sản phẩm du lịch Việt như Traveloka để lựa chọn điểm đến phù hợp, hiện thực hóa ước mơ ngày Tết của con”, Thu Giang chia sẻ.

Với vợ chồng Giang, với Gia Bảo hay rất nhiều gia đình hiện đại khác, Tết trọn vẹn khi được ở bên nhau, bất kể đó là nơi nào đi chăng nữa. Và họ chọn du lịch như một hình thức để gắn kết gia đình, lưu giữ kỷ niệm trong dịp Tết cổ truyền, thay vì những lo toan tất bật của các thói quen xưa cũ.

Đặc biệt, khi công nghệ ngày càng phát triển, sự xuất hiện của các ứng dụng tích hợp mọi sản phẩm du lịch như Traveloka - cho phép kết hợp đặt khách sạn, vé máy bay, vé tham quan và thậm chí cả xe đưa đón sân bay một cách dễ dàng, những chuyến đi dịp Tết trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đặt một chuyến đi sau những ngày sum họp Tết, khoảnh khắc nắm tay gia đình kéo vali ra sân bay, bạn sẽ cảm nhận rõ không khí Tết hiển hiện ở từng ngóc ngách. Mùi vị đoàn viên bay bổng trong không khí, vang lên theo những bước chân, tiếng sột soạt của tiếng bánh xe vali lăn đều trên nền gạch. Ai đó cầm theo một cành đào, người khác lại cẩn thận gói một hộp bánh ngon vào túi bóng, những khuôn mặt rạng rỡ, sự hối hả thúc giục nhau tại sân bay là những thứ tạo nên sự rung cảm đặc biệt.

Hãy thử một lần trải nghiệm du lịch Tết cùng gia đình ở những vùng đất mới. Đó có thể là nơi ta chưa từng đặt chân, nơi con vẫn luôn tưởng tượng tới hoặc nơi có người thân đang chờ. Và chẳng cần mâm cỗ cao đầy, hay một sạp bán bánh chưng, chỉ cần niềm vui hội ngộ, cảm nhận hạnh phúc đoàn viên trong từng nhịp thở cũng đủ để khiến mỗi vùng đất ta đặt chân đến trở nên ấm áp, thân thương.

Năm nay, Tết với Gia Bảo sẽ đặc biệt theo một cách khác mọi năm. Sau khi đón Tết cùng ông bà và người thân, em sẽ cùng bố mẹ sẽ đi chơi Tết ở một nơi xa. Xa thế nào thì em không biết, nhưng ước mơ lần đầu đi máy bay, cưỡi trên những đám mây, chạm tay vào những loài hoa hay mỏm đá xù xì em vẫn tưởng tượng và vẽ lên trang giấy, sẽ thành hiện thực.

“Con thích Tết năm nay nhất. Con được đón Tết ở hai nơi. Con sẽ chụp thật nhiều ảnh đẹp cho Long, My và Diệu Anh xem, vì các bạn không tin những gì con vẽ là thật”, Gia Bảo háo hức kể về chuyến đi sẽ được thực hiện vào Tết này.

Với hơn 40 triệu tín đồ du lịch tin dùng, Traveloka là một trong những ứng dụng du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á. Nhờ mạng lưới rộng khắp, Traveloka là giải pháp đặt vé máy bay trọn gói, kết hợp các nhu cầu đặt phòng khách sạn, cùng những trải nghiệm vi vu trên cùng một nền tảng ứng dụng.

"Cùng Traveloka - Tết này bay bất cứ đâu" là chương trình ưu đãi được Traveloka khởi động từ ngày 25/11/2019 đến hết ngày 24/2/2020. Cụ thể, khi đặt vé máy bay Tết tại Traveloka và nhập mã TETNHIEMMAU, độc giả sẽ được giảm tối đa 500.000 đồng cho các chặng bay trong nước và quốc tế dịp Tết. Độc giả nhận ưu đãi tại đây.

Ngoài ra, để mang tới cho ba mẹ và các bé một mùa Tết nhiệm màu, Traveloka tổ chức một cuộc thi vẽ tranh với giải thưởng là một chuyến du lịch trị giá 30 triệu đồng. Cùng bé tham gia ngay tại đây.

Giang Tiểu San - Nguyên Phương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm