Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không nên uống 2 lít nước mỗi ngày

Uống 8 cốc nước tương đương với 2 lít mỗi ngày trở thành thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, đó không phải là công thức lý tưởng để mang lại sức khỏe tốt cho tất cả.

Công thức 8 ly nước mỗi ngày cho sức khỏe tuyệt vời đã đi sâu vào tiềm thức của nhiều người. 

Theo Tiến sĩ Robert A. Huggins, Đại học Connecticut, Mỹ, mỗi người có nhu cầu khác nhau về lượng nước uống hằng ngày. 

Trong đó, các yếu tố về giới tính, môi trường bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết, ô nhiễm, tần suất hoạt động mạnh, chế độ dinh dưỡng và nhịp độ sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đáng kể tới nhu cầu hấp thụ nước của từng cơ thể.

Tình trạng mất nước dù rất nguy hiểm nhưng để cơ thể “quá ẩm” cũng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe, theo kết quả báo cáo được đăng trên tạp chí British Journal of Sports Medicine.

Phải đặt việc lắng nghe cơn khát của mình lên hàng đầu và xem đó là cách tốt nhất để biết được khi nào cần uống thêm nước. Nếu nước tiểu ngả vàng, hãy uống bổ sung ngay 250 ml nước để cân bằng lại.

Lắng nghe cơ thể để bổ sung nước đúng lúc. Ảnh: Bodybuilding

Với những người tập thể dục thường xuyên, Tiến sĩ Huggins khuyên họ làm một thí nghiệm nhỏ gồm 4 bước đơn giản:

- Cân trọng lượng (khi không mặc quần áo) của bản thân.

- Uống đủ nước trước khi tập thể thao và không dùng rượu bia trong quá trình tập. Khi luyện tập nếu khát có thể uống một chút nước để cổ họng không khô.

- Sau khi tập luyện xong nên đo lại trọng lượng cơ thể khi không mặc quần áo một lần nữa.

- Lấy trọng lượng cơ thể được đo lần đầu trừ đi con số của lần đo thứ 2 rồi đổi cân nặng hao hụt tính theo kilogram ra lít (trừ đi lượng nước uống trong lúc tập luyện nếu có).

Theo Tiến sĩ Huggins đây là “tỉ lệ mồ hôi” – số nước đã mất khi tập thể thao và bạn cần phải uống bổ sung trong ngày.

Nếu việc đo đạc trọng lượng trước và sau khi tập thể thao quá rắc rối thì có thể căn cứ theo ước tính của Tiến sĩ Huggins: hầu hết chúng ta sẽ mất từ 1 đến 2 lít mồ hôi cho mỗi một giờ tập thể thao với nhịp độ vừa phải.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm