Sở hữu nhiều ưu thế, mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa là bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi từ nền kinh tế truyền thống sang kinh tế xanh, bền vững.
Góp phần giải quyết ô nhiễm nhựa
Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa bị thải ra môi trường, trong đó 0,28-0,73 triệu tấn sẽ trôi ra biển. Tuy nhiên, chỉ có 27% lượng rác này được tái chế và tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp.
Đáng chú ý, việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế. Có đến 90% rác thải nhựa được xử lý theo phương pháp chôn, lấp hay đốt, trong khi chỉ 10% được tái chế.
Chỉ có 27% lượng rác thải nhựa mỗi năm được tái chế, số còn lại đi về đâu? |
Thay vì áp dụng mô hình truyền thống “sản xuất - sử dụng - thải bỏ”, kinh tế tuần hoàn nhựa hướng đến xây dựng vòng tròn khép kín. Trong đó, rác thải nhựa sau khi sử dụng được thu gom, phân loại và tái chế thành sản phẩm mới. Mô hình này giúp giảm thiểu lượng rác thải và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên.
Để thực hiện hiệu quả mô hình này, các bên liên quan trong chuỗi giá trị - từ nhà sản xuất, nhà bán lẻ, đơn vị thu gom, đơn vị tái chế, người tiêu dùng đến các cơ quan, Chính phủ - cần phối hợp chặt chẽ. Mỗi bên đóng vai trò quan trọng trong các khâu, từ thiết kế sản phẩm dễ tái chế, tổ chức thu gom hiệu quả, đến việc ban hành chính sách hỗ trợ.
Kinh tế tuần hoàn nhựa không chỉ là giải pháp để giảm thiểu rác thải mà còn mang lại giá trị bền vững, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế xanh và bảo vệ môi trường sống. Đây là bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế xanh, bền vững.
Xây dựng thói quen phân loại rác thải nhựa
Để thực hiện kinh tế tuần hoàn nhựa hiệu quả, việc nâng cao nhận thức cộng đồng, xây dựng thói quen phân loại rác tại nguồn rất cần thiết. Các chương trình hợp tác cũng như sáng kiến cụ thể từ doanh nghiệp và cơ quan Chính phủ đang từng bước tạo nên thay đổi tích cực.
Tiêu biểu là chiến lược hợp tác giữa Unilever Việt Nam và cơ quan nhà nước trong dự án phân loại rác thải nhựa tại nguồn và chương trình “Ngày hội sống xanh”. Tất cả hướng đến nâng cao nhận thức, hành động bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
“Ngày hội sống xanh” TP.HCM đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. |
Cụ thể, Unilever Việt Nam và UBND quận 7, TP.HCM triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân phân loại rác nhựa tại nguồn, hỗ trợ thu gom và tái chế, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Trọng tâm của chiến dịch là ngày hội thí điểm “Tách nhựa để tái chế” vào tháng 6/2023, giúp người dân hiểu rõ vai trò của việc phân loại rác nhựa tại gia đình.
Chương trình “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn” cũng được khởi động, với sự chung tay của đối tác như Duy Tân Tái Chế, Unilever, và Central Retail.
Là đối tác đồng hành lâu năm với TP.HCM trong việc lan tỏa giải pháp sản xuất và tiêu dùng bền vững, nhiều năm qua, Unilever Việt Nam luôn hỗ trợ và đóng góp tích cực cho chương trình “Ngày hội sống xanh”.
Trong “Ngày hội sống xanh” 2024, Unilever Việt Nam cam kết chiến lược bền vững, thông qua hoạt động thiết thực như hỗ trợ và đào tạo các vựa thu gom, tổ chức phân loại rác thải. Đặc biệt, Unilever phối hợp Công ty Cổ phần Nhựa Tái Chế Duy Tân (DTR) thu gom và tái chế chai nhựa đã qua sử dụng theo công nghệ “Bottle to Bottle”. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn với chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng tương lai bền vững.
Người dân hào hứng tham gia các hoạt động đổi rác thải nhựa lấy quà do Unilever tài trợ. |
Mục tiêu của Unilever đến năm 2025 là thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm đã đưa ra thị trường, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững. Sự hợp tác này không chỉ thể hiện cam kết của Unilever với môi trường, mà còn đóng góp vào việc xây dựng cộng đồng sống xanh.
Việc hợp tác, chung tay của toàn xã hội là yếu tố then chốt để mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa phát huy tối đa hiệu quả, mang lại lợi ích cho cộng đồng và thế hệ tương lai. Chỉ khi mỗi cá nhân, tổ chức nhận thức và hành động có trách nhiệm, chúng ta mới có thể xây dựng tương lai xanh, sạch và bền vững cho hành tinh.