Sách giáo khoa thống nhất từ 2026, thực hiện ra sao?
Đại biểu Quốc hội cho rằng để có một bộ sách giáo khoa thống nhất trên cả nước từ năm học tới, phương án khả thi là tổng hợp, chọn lọc, điều chỉnh từ các bộ sách giáo khoa hiện hành.
19 kết quả phù hợp
Đại biểu Quốc hội cho rằng để có một bộ sách giáo khoa thống nhất trên cả nước từ năm học tới, phương án khả thi là tổng hợp, chọn lọc, điều chỉnh từ các bộ sách giáo khoa hiện hành.
Giải trình trước Quốc hội về vấn đề 'nhóm lợi ích' in sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, có một vài người liên quan đã bị bắt. Ông mong đại biểu chỉ rõ còn nhóm nào vi...
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy chỉ ra một số bất cập trong lựa chọn sách giáo khoa mới ở nhiều địa phương và đề xuất việc này nên giao cho giáo viên tự quyết.
Nhắc đến câu chuyện nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết “nghe thôi cũng biết không thật”.
Theo báo cáo của MTTQ Việt Nam, cử tri bức xúc vì giá SGK tăng cao, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”, nhất là việc phát hành, đưa vào sử dụng bộ SGK lớp 1 (bộ Cánh Diều).
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho hay sẽ có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ Cánh diều.
TS Phạm Tất Dong đặt câu hỏi liệu có hay không việc NXB Giáo dục Việt Nam "đi đêm" với các sở giáo dục của các tỉnh, thành, nhằm chi phối việc chọn sách giáo khoa từ năm học tới.
Ông Nguyễn Quốc Vương cho rằng một trong những sai lầm cơ bản là không dứt khoát việc trao quyền làm sách giáo khoa cho tác giả và nhà xuất bản.
Một số đại biểu Quốc hội cùng quan điểm sách giáo khoa sử dụng một lần gây lãng phí lớn đối với gia đình, xã hội.
Hàng năm, người dân chi hơn nghìn tỷ đồng mua sách giáo khoa (SGK) dùng một lần. Ở Việt Nam, SGK độc quyền và gây lãng phí nhiều năm qua.
Khác Việt Nam, Bộ GD&ĐT Nhật Bản không trực tiếp làm sách giáo khoa mà chỉ giữ vai trò đặt ra quy chế, theo dõi việc thực hiện, thẩm định, cấp phép cho các bộ sách đủ điều kiện.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã cầm một cuốn sách Toán lớp 1 để dẫn chứng cho phần phát biểu sách giáo khoa lãng phí vì có chung phần luyện tập.
Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT - cho hay bộ này sẽ phối hợp Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án cụ thể về giá sách giáo khoa.
Tiến sĩ Phạm Tất Thắng cho rằng nên cân nhắc lại việc in sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần, nhằm tránh lãng phí, độc quyền và tạo sự cạnh tranh trong việc in ấn, phát hành.
TS Lê Viết Khuyến cho rằng khi làm sách giáo khoa mới, Bộ GD&ĐT hãy tách khỏi tư cách chủ quản của NXB Giáo dục Việt Nam - đơn vị độc quyền in sách giáo khoa nhiều năm qua.
Trải qua 40 năm, sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại được hội đồng thẩm định quốc gia thông qua. Được đánh giá tốt nhưng tài liệu này vẫn không phải sách giáo khoa.
PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nói ông quyết "lôi ra ánh sáng" lợi ích nhóm muốn xóa sổ Công nghệ Giáo dục và trường Thực nghiệm, cũng như để độc quyền sách giáo khoa.
SGK Địa lý lớp 9 tái bản tháng 3/2014 vẫn ghi dân số nước ta 79,7 triệu người trong lúc hiện nay dân số nước ta đã 90 triệu người.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã cam kết như vậy trước Quốc hội ngay trong ngày 20/11 khi nói về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.