Lana Trần chia sẻ với Zing 5 cách cô sắp xếp bàn làm việc của mình. Sau kỳ nghỉ Tết, những thay đổi nhỏ này có thể giúp bạn sớm lấy lại tinh thần và làm việc hiệu quả hơn.
Lana Trần
- Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông với các ngành hàng xe hơi, tiêu dùng nhanh (FMCG)
- Marketing Manager của một ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam
- Tác giả cộng tác thường xuyên với Zing ở chủ đề quản lý tài chính cá nhân
Sau mùa dịch, nhiều công ty đã chuyển sang mô hình hybrid working. Đây là kiểu làm việc hỗn hợp, cho phép nhân viên vừa đến công ty, vừa xử lý việc tại nhà vài ngày trong tuần.
Việc chăm chút, trang hoàng góc làm việc riêng sẽ giúp bạn "bắt nhịp" nhanh hơn mỗi sáng, đồng thời kích thích trí sáng tạo và đem lại cảm giác tích cực. Bạn càng vui vẻ, càng tràn đầy cảm hứng thì năng suất lao động càng cao.
Để công việc thêm suôn sẻ và tấn tới trong năm mới, bên dưới là một số gợi ý dành cho bạn.
Thay đổi hình nền máy tính
Sau một năm chạy deadline miệt mài với chiếc máy tính cá nhân, có lẽ đã đến lúc bạn làm mới phần nhìn bằng các hình ảnh thú vị hơn.
Sau Tết, hãy thử đặt ảnh của bản thân, thần tượng, thú cưng hoặc những người thân yêu làm hình nền máy tính. Bạn cũng có thể chọn hình gieo cho mình thật nhiều động lực để mở máy, ví dụ như ảnh gợi nhớ về khoảnh khắc đặc biệt trong chuyến du lịch bạn từng trải qua.
Trang bị văn phòng phẩm chất lượng
Những tờ giấy ghi chú, viết bi, viết chì, dập ghim không nhất thiết phải là món nhàm chán và cũ kỹ trên bàn làm việc.
Năm mới, bạn có thể đầu tư mua loại viết bi êm tay hơn, loại viết chì cứng mình thích hay bộ giấy dán nhiều màu sắc. Tuy không quá ảnh hưởng đến kết quả công việc, chúng hoàn toàn có thể cùng bạn tăng hứng thú và 8-9 tiếng bận rộn từ đó trở nên có ý nghĩa.
Trưng bày hình ảnh, đồ trang trí truyền cảm hứng
Đó có thể là bức ảnh chụp cả nhà đầm ấm trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua hoặc tranh vẽ, hình in thể hiện ước mơ mà bạn đang vươn tới: Một chiếc laptop mới, một đám cưới bên bờ biển, kỳ nghỉ tại Paris vào năm sau,...
Ngoài ra, hãy xếp lên bàn 1-2 món quà lưu niệm bạn từng mua trong chuyến đi đáng nhớ nhất hoặc từ vùng đất bạn rất muốn quay trở lại. Bản thân món đồ lưu niệm kết nối với kỷ niệm đẹp, vì thế, nó sẽ giúp bạn thấy thư thái, bình tĩnh mỗi khi stress ập đến.
Ngay trong tầm mắt, bạn cũng đừng quên treo một câu nói mà mình tâm đắc để được truyền năng lượng và thêm phấn chấn mỗi khi cạn ý tưởng, xuống tinh thần.
Sắm cốc cà phê xinh xắn và đèn bàn, cây xanh
Một chiếc cốc thể hiện cái tôi của bạn không chỉ góp phần khiến cà phê ngon hơn mà còn đem lại cảm giác thân thuộc khi bạn ngồi tại góc làm việc. Trong khi đó, ánh sáng vàng của đèn bàn vừa tốt cho sự tập trung, vừa thúc đẩy bạn chăm chỉ, tỉnh táo những lúc phải thức muộn.
Màu xanh của cây lá giúp chúng ta tĩnh tâm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, bày biện cây xanh xung quanh khu vực làm việc có ích cho năng suất và giúp tâm trạng con người thoải mái, hạnh phúc.
Việc chăm sóc một cái cây nhỏ cũng là cơ hội để bạn luyện tập tính quan sát, tính chịu trách nhiệm khi phải tưới nước hàng ngày và thi thoảng đem cây đi phơi nắng. Một vài loại cây phong thủy như cây lưỡi hổ, cây phát tài còn phần nào giúp người trồng tự tin suốt năm vì cảm thấy may mắn, được bảo vệ.
Sử dụng lịch để bàn to và đẹp
Ngày nay, không ít người có thói quen xài Google Calendar, Microsoft Calendar hơn là lịch để bàn. Dù vậy, món phụ kiện này thực chất lại dễ nhìn và hỗ trợ người đi làm sáng tạo tốt hơn - giống như việc chúng ta vẫn thấy sách giấy dễ hiểu, gợi ra nhiều ý tưởng hơn so với sách trên các máy đọc điện tử.
Bên cạnh đó, việc nhìn vào tờ lịch với đầy đủ kế hoạch năm mới cũng là cách để bạn giảm thời gian treo ngược tâm trí lên cành cây.
Cuối cùng, bàn làm việc nên được giữ ngăn nắp và có nhiều không gian trống. Môi trường quá bừa bộn nhiều lúc sẽ hạn chế khả năng tập trung và suy nghĩ đơn giản, lại còn dễ làm rối dòng suy nghĩ theo ngoại cảnh.
Bởi vậy, hãy cất các văn phòng phẩm vào lọ hoặc ngăn tủ thay vì để mỗi thứ một nơi. Với loa nghe nhạc và điện thoại, bạn có thể xếp gọn chúng vào một góc và chỉ mở lên khi thực sự cần.