Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Land Rover thua kiện công ty start-up sao chép thiết kế Defender

Land Rover đã thất bại trong vụ kiện bảo hộ kiểu dáng thiết kế cho mẫu SUV huyền thoại Defender ngay tại Anh Quốc.

Một tin không vui vừa xảy đến với thương hiệu Land Rover. Họ đã thất bại trong nỗ lực ngăn cản thiết kế của mẫu Defender đời đầu bị sao chép ngay tại Anh Quốc.

Đối đầu với Land Rover trong vụ kiện này là hãng xe start-up Ineos Automotive với mẫu SUV mang tên Grenadier.

Tòa án Tối cao Vương quốc Anh đã bác đơn kháng cáo của Land Rover đối với quyết định của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Vương quốc Anh - IPO. Trước đó, IPO đã ra phán quyết rằng không đủ dữ liệu để kết luận Ineos Grenadier sao chép kiểu dáng thiết kế của Land Rover Defender.

Land Rover Defender anh 1

Ineos Grenadier là dòng SUV đang trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện. Ảnh: Ineos.

Trong quá trình kiện tụng, cả 2 hãng xe đã đưa ra những bằng chứng liên quan đến thông số kỹ thuật và kiểu dáng thiết kế. Cùng với đó, nhân chứng đại diện cho mỗi bên đều là chuyên gia về ôtô.

Có một số nhận xét cho rằng ngoại hình của Grenadier ít nhiều có điểm giống với thiết kế nguyên bản của Defender thế hệ đầu tiên. Dù vậy, kết luận sau cùng của IPO nói rằng những yếu tố tương đồng là không đủ quan trọng và không ảnh hưởng đến nhận định của người dùng thông thường.

Thực tế, Ineos không hề giấu giếm việc ý tưởng xây dựng và phát triển Grenadier được lấy cảm hứng từ những chiếc SUV cổ điển, dòng xe mà Land Rover Defender là đại diện tiêu biểu.

Dự kiến, Ineos Grenadier sẽ bắt đầu được bán ra vào cuối năm 2021. Hiện tại, thông số kỹ thuật chi tiết của chiếc SUV này chưa được công bố. Nhà sản xuất chỉ cho biết xe có khung gầm hình thang làm từ thép và có khả năng đi địa hình tốt với hệ dẫn động 4x4.

Land Rover Defender anh 2

Land Rover thất bại trong việc ngăn cản thiết kế của Defender bị sao chép. Ảnh: CarAdvice.

Trong tuyên bố mới nhất, đại diện của Land Rover bày tỏ sự thất vọng về phán quyết của tòa án.

Từ lâu, việc thiết kế xe SUV của Land Rover và Range Rover bị cóp nhặt và sao chép công khai bởi các công ty ôtô Trung Quốc là chuyện không hề xa lạ. Hãng xe sang Anh Quốc tốn nhiều năm theo đuổi các vụ kiện nhưng số lần thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đơn cử, tháng 3/2019 tòa án tại Triều Dương, Bắc Kinh đã xử Jaguar Land Rover thắng kiện Jiangling. Công ty Trung Quốc này đã sao chép kiểu dáng của Range Rover Evoque để sản xuất mẫu Landwind X7. Vụ việc trước đó đã kéo dài khoảng 3 năm trước khi đi đến kết quả cuối cùng.

Siêu xe 1.500 mã lực giá 6 triệu USD của Bugatti xuất xưởng

Bugatti Divo có sức mạnh gần 1.500 mã lực được sản xuất giới hạn 40 chiếc với mức giá gần 6 triệu USD.

Lamborghini trưng bày concept lấy cảm hứng từ game đua xe

Mẫu concept Lamborghini Lambo V12 Vision Gran Turismo sẽ lần đầu tiên được trưng bày rộng rãi trước công chúng khi bảo tàng của hãng siêu xe Italy mở cửa trở lại trong tháng 8 này.

Hoàng Tuấn

Bạn có thể quan tâm